Multimedia Đọc Báo in

Đừng làm mất nguồn dinh dưỡng quý giá của trẻ

07:44, 11/03/2018

Sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ là thiên chức cao quý của các bà mẹ. Đáng tiếc là hiện nay tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ngày càng giảm, nhiều phụ nữ đã tự tước đi quyền được bú sữa mẹ của con mình. Thay vì cho con bú mẹ, nhiều bà mẹ đã mua cho con những hộp sữa công thức đắt tiền mà không hiểu rằng mình đang làm mất đi nguồn dinh dưỡng quý giá cho con.

Khoa học đã chúng minh rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là sữa non được sản sinh ra trong vài ngày đầu tiên. Bên cạnh việc cung cấp dinh dưỡng cho bé, trong sữa non còn có những kháng thể bảo vệ trẻ chống lại những vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hoá của trẻ. Sữa mẹ có đầy đủ các chất mỡ, tinh bột, đạm, vitamin, casein, sắt. Sữa mẹ có nhiều chất lactose và vitamin C giúp bé thu nhận chất sắt. Chất lactose còn giúp phát triển não bộ và thần kinh, điều hòa vi khuẩn có lợi trong ruột của bé. Trong sữa mẹ còn có nhiều chất khác có ích cho trẻ như: DHA giúp phát triển não và mắt; lipase giúp bé tiêu hóa và thu nhận các chất mỡ; lactase giúp trẻ thu nhận đường lactose trong sữa mẹ; amylase giúp bé tiêu hóa các chất tinh bột… Sữa mẹ còn là nguồn cung cấp kháng thể cho đến khi hệ miễn dịch của em bé trưởng thành.      

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế ngày nay, các bà mẹ nuôi con bằng sữa của mình ngày càng giảm. Nguyên nhân là do các bà mẹ chưa ý thức được đầy đủ tác dụng của sữa mẹ hoặc do xu hướng “mốt” nuôi con bằng sữa công thức hoặc do áp lực về thời gian làm việc của người mẹ. Bên cạnh đó, các công ty sữa tổ chức hội thảo, tặng quà, quảng cáo, thổi phồng chất dinh dưỡng trong sữa công thức kèm với nhiều hình thức khuyến mãi khiến các bà mẹ “lung lay” và thay đổi quan niệm nuôi trẻ theo kiểu truyền thống sang nuôi con bằng sữa công thức cho tiện, hợp thời, không tốn thời gian. Một số bà mẹ thường biện minh cho mình bằng nhịp sống công nghiệp gấp gáp, ít thời gian. Một số người muốn làm đẹp bản thân, sợ cho con bú ngực sẽ chảy, xấu...  Chính vì điều này khiến nguồn sữa non của mẹ được xem là vắc-xin quý mà tạo hóa ban tặng cho trẻ đã không được sử dụng và bỏ phí.

Cả Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) lẫn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đều khuyến khích các bà mẹ cho con bú sữa mẹ ngay sau khi sinh và không nên cai sữa trước 24 tháng.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết, để bảo đảm sức khoẻ cho con, các bà mẹ hãy cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Sau đó xen kẽ cho ăn sữa bột và bú mẹ nhưng bú mẹ là chính. (Nhà nước có quy định những bà mẹ nuôi con trong 12 tháng có thời gian nghỉ giữa ca cho con bú, nếu là giáo viên thì được trừ 2 tiết/tuần). Cần đẩy mạnh tuyên truyền việc nuôi con bằng sữa mẹ trong Hội phụ nữ, ban nữ công, tổ chức công đoàn. Có thể tổ chức cho chị em nghe nói chuyện chuyên đề về nuôi con bằng sữa mẹ.

Để bảo vệ nguồn sữa mẹ, chị em nuôi con cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn cần cao hơn mức bình thường, uống nhiều nước, nhất là cháo, nước quả, sữa... Chế độ nghỉ ngơi, lao động hợp lý, tinh thần thoải mái cũng góp phần giúp người mẹ tăng thêm sức khoẻ và thể lực.

Tuy vậy chị em cần lưu ý: Số lần cho trẻ bú không gò bó theo giờ giấc mà tuỳ thuộc vào yêu cầu của trẻ. Ban đêm vẫn có thể cho trẻ bú nếu trẻ khóc đòi ăn. Ở những bà mẹ ít sữa, nên cho trẻ bú nhiều để kích thích bài tiết sữa tốt hơn. Khi trẻ bị bệnh, ngay cả khi trẻ bị tiêu chảy, vẫn tiếp tục cho trẻ bú. Đối với trẻ đẻ non và yếu không mút được vú mẹ, hoặc trường hợp mẹ bị ốm nặng, bị mắc một số bệnh không cho trẻ bú được, cần vắt sữa cho trẻ ăn bằng cốc. Nên cho trẻ bú kéo dài 18-24 tháng hoặc có thể lâu hơn. Không cai sữa cho trẻ trước 12 tháng. Sau khi cai sữa, cần có các chế độ ăn thay thế bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, nhất là chất đạm (thịt, cá, trứng, đậu, đỗ...) chất béo (dầu mỡ) và các loại rau quả.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.