Multimedia Đọc Báo in

Thuyên tắc ối - tai biến sản khoa vô cùng nguy hiểm

08:24, 21/07/2019

Trong hành trình sinh con vất vả của người mẹ, rất nhiều tai biến sản khoa nguy hiểm có thể xảy ra, trong đó phải kể đến thuyên tắc ối. Mặc dù hiếm gặp nhưng thuyên tắc ối vô cùng nguy hiểm do khởi phát đột ngột, không thể dự phòng và là một cấp cứu sản khoa chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu. Tai biến sản khoa này có thể gặp ở bất kỳ sản phụ nào, không phân biệt tuổi tác, tình trạng sức khỏe với tỷ lệ tử vong lên đến 80%.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận sản phụ Võ Thị Hà (SN 1985, trú xã Cư M’lan, huyện Ea Súp) nhập viện trong tình trạng chuyển dạ chờ sinh, kết quả thăm khám trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên, sau khi nhập viện, bệnh nhân trở nên khó thở, toàn thân nổi vân tím, mạch và huyết áp không đo được, tim rời rạc, tim thai khó nghe. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức nhưng sản phụ dần hôn mê. Tiên lượng sản phụ tử vong nên các bác sĩ giải thích cho gia đình mổ lấy thai cứu mẹ. Tuy nhiên, sau khi mổ, bệnh nhân vẫn hôn mê, tiếp tục được hồi sức tích cực song cuối cùng bệnh nhân đã tử vong. Theo kết quả báo cáo chẩn đoán tử vong của sản phụ Hà cho thấy, bệnh nhân bị ngưng tuần hoàn, hô hấp không phục hồi do thuyên tắc ối.

Để có một thai kỳ an toàn, khi mang thai sản phụ nên duy trì khám thai định kỳ.
Để có một thai kỳ an toàn, khi mang thai sản phụ nên duy trì khám thai định kỳ.

 

Khi bị thuyên tắc ối, đa số sản phụ tử vong trong giờ đầu, 85% số sản phụ sống sót có di chứng về thần kinh. Tỷ lệ tử vong thai nhi là 21 - 32%, nếu tim thai vẫn còn đập lúc tai biến thì gần 70% sẽ sống được nếu đem ra kịp thời, nhưng 50% số trẻ sống sót có tổn thương thần kinh.

Bác sĩ Trần Ngọc Thắng, Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, thuyên tắc ối là tình trạng nước ối kèm theo những tế bào của thai nhi, tóc hoặc các mảnh tổ chức thai khác xâm nhập vào tuần hoàn của người mẹ gây phản ứng dị ứng, sốc phản vệ khiến thai phụ suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp tính.

Mặc dù là một cấp cứu sản khoa hiếm gặp với tần suất khoảng 1/8.000 - 1/80.000 ca sinh song một khi xảy ra, thuyên tắc ối có tỷ lệ gây tử vong cho cả sản phụ và thai nhi lên đến 80%. Hội chứng thuyên tắc ối khởi phát rất nhanh, nó có thể xảy ra trước, trong, sau khi sinh và không thể dự phòng. Đối tượng có nguy cơ cao xảy ra thuyên tắc ối là sản phụ sinh con trên 35 tuổi, sinh nhiều con, đột ngột vỡ ối, có chấn thương trong quá trình mang thai, thai phụ có nhau tiền đạo, đa ối, tổn thương cổ tử cung… dễ tạo điều kiện cho nước ối xâm nhập vào hệ thống mạch máu của mẹ dẫn đến thuyên tắc ối.

Vì để lại hậu quả nặng nề nên trong suốt quá trình chuyển dạ sinh con, sản phụ cần lưu ý các dấu hiệu xảy ra thuyên tắc ối như: Sản phụ suy hô hấp, trụy tuần hoàn, chảy máu ồ ạt, rối loạn đông máu. Quá trình này xảy ra nhanh chóng và tiến triển đến ngừng tim phổi; sau đó sản phụ rơi vào trạng thái hôn mê.

Theo bác sĩ Thắng, cho đến nay không có biện pháp dự phòng nào hữu hiệu đối với thuyên tắc ối. Bệnh lý này không thể ngăn chặn được và ngay cả các bác sĩ cũng rất khó khăn trong việc dự đoán khi nào tai biến này sẽ xảy ra trong suốt quá trình sản phụ chuyển dạ. “Đây là tai biến không tiên lượng được để phòng, chỉ có thể hạn chế phần nào bằng việc khi mang thai người mẹ cần quản lý thai kỳ tốt, khám thai định kỳ. Khi sinh con sản phụ nên chọn đến các cơ sở y tế uy tín để được kịp thời can thiệp và xử lý nếu có tai biến xảy ra”, bác sĩ Thắng nhấn mạnh.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.