Multimedia Đọc Báo in

Xin đừng... che giấu!

20:37, 14/12/2014
Trong khi các lực lượng chức năng đang ráo riết vào cuộc để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tràn lan trên thị trường thì trên thực tế, ngay chính bản thân doanh nghiệp (DN) khi phát hiện ra hàng của mình bị làm giả thì ngại lên tiếng vì sợ khách hàng hoang mang, nghi hoặc tẩy chay hàng mình.

Sự lo sợ ấy thoạt đầu nghe có vẻ khôi hài nhưng ngẫm lại không phải không có cơ sở. Đã có nhiều trường hợp, DN thất thu lợi nhuận đáng kể vì nạn hàng giả, chẳng hạn như công ty sản xuất sơn, bột trét tường L.X (TP. Hồ Chí Minh), sản phẩm của công ty được cam kết về chất lượng, khả năng chống thấm và độ bền cao nên giá thường cao hơn thị trường đến gần 40%, đã nhanh chóng bị làm giả và được bày bán tại nhiều đại lý trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột với giá rẻ hơn rất nhiều, điều này không chỉ khiến uy tín DN bị ảnh hưởng mà còn làm giảm đi lợi nhuận của công ty đến 20%. Tương tự, mũ bảo hiểm Nón Sơn cũng bị làm nhái, được bày bán trên thị trường với giá chỉ 50.000 đồng/sản phẩm, trong khi đó, Nón Sơn chính hãng có giá từ 400.000-500.000 đồng/sản phẩm, khiến doanh số bán ra của đơn vị bị sụt giảm trong một thời gian khá dài.

Đối phó với vấn nạn này, thay vì cung cấp thông tin sản phẩm chính hãng để NTD nhận dạng thương hiệu, tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng thì một số DN lại thờ ơ hoặc dễ dàng cho qua, khiến công tác chống hàng giả, hàng nhái của lực lượng chức năng lại càng thêm phần gian nan hơn. Một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho hay, rõ ràng, đã biết là hàng của mình bị làm giả, nhưng DN lại cố tình che giấu, thậm chí, khi cơ quan chức năng đề nghị hợp tác đấu tranh thì DN lại từ chối vì sợ NTD… tẩy chay luôn hàng thật của mình. Cũng có trường hợp, DN âm thầm tìm đến lực lượng QLTT nhờ can thiệp nhưng lại yêu cầu “đừng thông tin với báo chí” vì lo thông tin bị lộ ra ngoài, NTD e dè luôn với hàng chính hãng (!)

Thiết nghĩ, việc bảo vệ thương hiệu phải xuất phát từ phía DN, phải có thái độ kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Bởi sự bất hợp tác với cơ quan chức năng hoặc cố tình che giấu thông tin càng khiến DN bị thiệt hại nặng nề về kinh tế, nhưng quan trọng hơn, DN cần biết vượt qua lợi ích trước mắt để tính đến việc bảo vệ thương hiệu và uy tín cho sản phẩm của mình lâu dài.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc