Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người có thẻ BHYT

08:36, 04/04/2016

Sau 3 tháng thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) tại tuyến xã, huyện trong tỉnh cho thấy, ngoài những thuận lợi, giúp người bệnh tiếp cận dịch vụ y tế phù hợp nhanh hơn, thì cũng phát sinh nhiều khó khăn, thách thức cho cả cơ sở khám chữa bệnh lẫn các ngành chức năng. Báo Đắk Lắk đã có cuộc trò chuyện với bà NGUYỄN THỊ XUÂN, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh xoay quanh nội dung này.

° Thưa bà, sau 3 tháng thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã, huyện trong tỉnh, bà có nhìn nhận như thế nào về sự thay đổi này?

Thông tuyến khám chữa bệnh tại tuyến xã, huyện trong tỉnh là một bước tiến rất quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu mang lại quyền lợi nhiều hơn cho người tham gia BHYT. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ mang lại sự hài lòng cho người bệnh điều trị ở tuyến dưới, từ đó khuyến khích người dân tham gia BHYT. Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai vẫn còn nhiều người bệnh BHYT chưa nắm rõ về vấn đề này, nhưng khi được các cơ sở khám chữa bệnh tuyên truyền, hướng dẫn, người bệnh đều rất phấn khởi trước quy định mới tạo thuận lợi trong quá trình khám chữa bệnh.

Phải nói rằng, sự thay đổi này giúp người bệnh được tiếp cận dịch vụ phù hợp nhanh hơn, chuyển tuyến theo yêu cầu chuyên môn cũng thuận lợi hơn nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức mới cho các tuyến y tế từ cấp huyện, thành phố trở xuống. Chính vì được lựa chọn nên người dân sẽ đến nơi nào có chuyên môn tốt, trang thiết bị hiện đại hơn và họ sẽ tiếp cận bệnh viện tuyến huyện nhiều hơn tuyến xã. Điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng nơi làm không hết việc, nơi lại ít hoặc không có bệnh nhân. Và thách thức với nơi ít bệnh nhân là nguồn thu giảm, đời sống nhân viên y tế bị ảnh hưởng. Còn ở điểm quá tải, một số nơi điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, kỹ thuật chưa kịp thời đáp ứng, dễ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Với những thách thức này, tôi cho rằng, các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là y tế tuyến xã cần thay đổi, vận hành theo hướng đáp ứng nhu cầu người bệnh để thu hút người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh.

°Vậy, phía cơ quan Bảo hiểm xã hội đã tham gia tháo gỡ vấn đề này như thế nào, thưa bà?

Nhìn nhận trên thực tế, chắc chắn trong giai đoạn giao thời sẽ xảy ra tình trạng “nước chảy chỗ trũng”, tức là người bệnh sẽ tập trung khám chữa bệnh tại một số bệnh viện tuyến huyện mà theo họ đó là nơi chất lượng tốt hơn những nơi khác. Do vậy, Bảo hiểm xã hội và Sở Y tế đã tích cực phối hợp kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh, đề ra giải pháp phù hợp kịp thời, hướng tới bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Người dân khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người dân khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

° Theo một số chuyên gia y tế, thông tuyến BHYT sẽ giúp tháo gỡ khó khăn, giảm phiền phức cho người bệnh BHYT, song nhìn ở khía cạnh khác, việc thông tuyến có thể sẽ dẫn đến tình trạng trục lợi BHYT. Vậy, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh có biện pháp gì để đối phó với tình trạng này, thưa bà?

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh và ngành Y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền để người bệnh nắm rõ quyền lợi của mình khi thông tuyến BHYT. Tuy nhiên, có thể bước đầu triển khai việc thông tuyến sẽ gặp không ít khó khăn. Điều khiến phía Bảo hiểm xã hội lo ngại nhất là việc lạm dụng khám chữa bệnh, trùng lặp đối tượng hưởng BHYT. Vì thế, để quản lý tốt quỹ BHYT đảm bảo đúng người, đúng quyền lợi, chúng tôi đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra thẻ BHYT xác định đúng người có thẻ khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Mặt khác, phần mềm quản lý khám chữa bệnh đang triển khai tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng sẽ phát hiện được người có thẻ lạm dụng thẻ BHYT khi cùng một bệnh mà đi khám chữa bệnh ở nhiều nơi trong cùng một ngày. Đây sẽ là cơ sở để từ chối thanh toán chi phí khám chữa bệnh đối với những trường hợp trục lợi.

°Xin cảm ơn bà!

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT đã quy định: Từ 1-1-2016, sẽ mở thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã trong cùng địa bàn tỉnh. Theo đó, người tham gia BHYT có đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở một trạm y tế xã hoặc một phòng khám đa khoa hoặc một bệnh viện huyện thì được quyền đi khám chữa bệnh ở các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh mà vẫn được thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng mức hưởng quy định.

Kim Oanh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc