Multimedia Đọc Báo in

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời thư công dân

06:42, 28/05/2016

Vừa qua, Chương trình “Dân hỏi – Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” nhận được câu hỏi của công dân với các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Ông NGUYỄN HOÀI DƯƠNG, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) trả lời các câu hỏi như sau:

* Hỏi: “Tôi muốn mở một trang trại nuôi gia cầm khoảng 10.000 con thì cần thực hiện các thủ tục gì?”

-  Để có thể mở trang trại chăn nuôi gia cầm quy mô khoảng 10.000 con thì ở góc độ của ngành Nông nghiệp chúng tôi thấy rằng cần phải đáp ứng những thủ tục cần thiết gồm: Trang trại phải nằm trong vùng quy hoạch đã phê duyệt tại Quyết định số 1621/QĐ-UBND ngày 25-7-2012 của UBND tỉnh, hoặc Quyết định số 2363/QĐ-UBND ngày 9-10-2014 của UBND tỉnh. Diện tích đất xây dựng phải được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm đúng mục đích sử dụng đất theo giấy chứng nhận. Khi xây dựng chuồng trại phải chấp hành các quy định về xây dựng, phải liên hệ với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý về việc xây dựng trang trại chăn nuôi gia cầm. Tiếp đó, theo Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 4-2-2015 của Chính phủ quy định: Dự án xây dựng cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm có quy mô chuồng trại từ 1.000 m2 trở lên phải có đánh giá tác động của môi trường; nếu quy mô chuồng trại có diện tích tương ứng thì người chăn nuôi cần liên hệ với cơ quan quản lý môi trường của địa phương để được hướng dẫn làm báo cáo đánh giá tác động môi trường gửi đến Sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt. Vấn đề cuối cùng, nếu chủ trang trại muốn được cấp Giấy chứng nhận hộ kinh tế trang trại thì liên hệ với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp huyện nơi mở trang trại để được hướng dẫn làm thủ tục được cấp giấy chứng nhận và sẽ được hưởng một số ưu đãi đối với các hộ kinh tế trang trại (với điều kiện quy mô doanh thu từ chăn nuôi từ 1 tỷ đồng trở lên/năm).

* Hỏi: “Nếu người dân thực hiện theo quy trình nông nghiệp sạch thì cần liên hệ tại đâu và Nhà nước có chính sách gì để hỗ trợ hay không?”

- Chủ trương của tỉnh là khuyến khích các hộ sản xuất, các doanh nghiệp triển khai thực hiện quy trình sản xuất nông nghiệp sạch. Về vấn đề này, nếu người dân quan tâm, có nhu cầu thông tin, hoặc triển khai thực hiện có thể liên hệ đến các đơn vị trực thuộc Sở NN và PTNT như: Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật; Chi cục Chăn nuôi – Thú y; Chi cục Thủy sản; Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi; Trung tâm Khuyến nông... để được hướng dẫn về quy trình cũng như các điều kiện cần thiết. Ngoài ra, Sở cũng giao cho Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (tại Km9, Quốc lộ 14, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) là đơn vị đầu mối để tiếp thu ý kiến đề nghị, hướng dẫn những thủ tục cần thiết, những chính sách... Hoặc, người dân cũng có thể liên hệ tại các Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp huyện, các Trạm trực thuộc các Chi cục đóng trên địa bàn huyện (Trạm Thú y, Trạm Trồng trọt – Bảo vệ thực vật) để được tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ.

* Xin cảm ơn ông!

Lan Anh – Hoàng Gia (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.