Multimedia Đọc Báo in

UBND huyện M'Đrắk trả lời thư công dân

08:13, 25/12/2016

Chương trình "Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời" nhận được câu hỏi của người dân về phát triển kinh tế trang trại; thu hút đầu tư; một số vấn đề về công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện M’Đrắk... Chủ tịch UBND huyện M’Đrắk, HÒA QUANG KHIÊM đã trả lời những nội dung này.

Chủ tịch UBND huyện M'Đrắk, Hòa Quang Khiêm. Ảnh: H. Gia
Chủ tịch UBND huyện M'Đrắk, Hòa Quang Khiêm. Ảnh: H. Gia

- Một công dân gửi câu hỏi về Chuyên mục: M’Đrắk có một số lợi thế để phát triển kinh tế trang trại và những vùng sản xuất quy mô lớn. Vậy địa phương đã và đang thực hiện những giải pháp gì để thu hút đầu tư và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế, thưa ông?

+ Để phát huy tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế, huyện M’Đrắk đã và đang tập trung vào các giải pháp sau: Phối hợp với các ngành của tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; xây dựng kế hoạch khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các dự án về chế biến nông, lâm sản, chăn nuôi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư kinh doanh, hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn tham mưu cho UBND huyện về kế hoạch phát triển kinh tế; quảng bá những tiềm năng sẵn có về điều kiện tự nhiên, giao thông, đất đai, cơ chế, chính sách trên trang thông tin điện tử của huyện để các nhà đầu tư tìm hiểu, hợp tác đầu tư. Đồng thời tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ công chức, viên chức, gắn với cải thiện mạnh mẽ phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp.

- Thưa ông, trong thực hiện công tác CCHC tại huyện M’Đrắk thời gian qua, có những khó khăn gì cần phải tập trung giải quyết?

+ Bên cạnh những mặt thuận lợi, công tác CCHC tại huyện M’Đrắk thời gian qua cũng có những khó khăn nhất định. Có thể kể đến như: Thủ tục hành chính trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau chưa bảo đảm được tính nhất quán, đồng bộ, vẫn còn tình trạng rườm rà, chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý; được ban hành bởi nhiều cấp, nhiều cơ quan, dưới nhiều hình thức văn bản... đã phần nào gây khó khăn trong việc giải quyết cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Mặt khác, hệ thống các biểu mẫu, mẫu tờ khai hành chính trong hồ sơ thủ tục hành chính do các cơ quan hành chính nhà nước ban hành còn thiếu thống nhất, còn những quy định chưa hợp lý gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nhưng chậm được khắc phục theo hướng đơn giản, thuận lợi. Bên cạnh đó, diện tích làm việc của Bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” từ huyện đến cơ sở chưa bảo đảm, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu và cũ, chưa thuận lợi cho việc khai thác các thông tin, chuyển và xử lý văn bản trong công tác CCHC. Đội ngũ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thời gian vừa qua có sự thay đổi cũng gây khó khăn trong giải quyết các thủ tục hành chính.

- Theo đánh giá CCHC của tỉnh qua các năm thì chỉ số CCHC của huyện M’Đrắk tăng theo từng năm nhưng vẫn đứng ở vị trí thấp so với các địa phương khác. Để cải thiện chỉ số này, huyện đang có những hành động gì, thưa ông?

+ So với các địa phương và các sở, ngành trong tỉnh, những năm qua chỉ số CCHC của huyện ở mức rất thấp. Chính vì vậy, UBND huyện M’Đrắk xác định đây là một trong những yêu cầu nhiệm vụ hết sức quan trọng cần tập trung khắc phục. Để cải thiện chỉ số CCHC của huyện trong năm 2016 và những năm tiếp theo, UBND huyện đã và đang thực hiện các giải pháp sau:

Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC, giáo dục chính trị tư tưởng để nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phát huy vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả và chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục củng cố, hoàn thiện mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông điện tử”; rà soát, bổ sung bộ thủ tục hành chính theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong thành phần hồ sơ và quy trình thực hiện công việc.

Các phòng, ban  ngành, UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực thi các chính sách và bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ tham gia của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở xã, thị trấn cũng như trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, tạo điều kiện để công dân giám sát; công khai những chế độ, chính sách của nhà nước ban hành hằng năm, cũng như chính sách hỗ trợ đột xuất đối với người nghèo để nhân dân biết, giám sát thực hiện.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đổi mới phương thức làm việc và khắc phục sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền; thể chế hóa các quy định về lề lối, phương pháp làm việc của tập thể, cá nhân, nhất là các quy định về cơ chế phối hợp trong thực thi công vụ giữa các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị và thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công, tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, hoàn thiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Duy trì công tác kiểm soát thủ tục hành chính ngay từ khâu thẩm định ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn huyện.

- Xin cảm ơn ông!

Lan Anh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.