Multimedia Đọc Báo in

Hào hứng vẽ theo nhạc

06:27, 17/07/2016
Sự say mê, hào hứng của các em thiếu nhi thể hiện rõ trên ánh mắt, nụ cười khi cùng nhau tham gia hoạt động ngoại khóa vẽ theo nhạc do Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh vừa tổ chức. 
 
Buổi học sinh động, tạo sự hứng thú ngay ban đầu, khi tổ chức nhiều trò chơi vui nhộn, thu hút các em cùng tham gia. Thầy giáo Trịnh Khắc Tiệp, giáo viên hội họa Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: Vẽ theo nhạc là 1 trong 7 quy trình của phương pháp dạy Mỹ thuật Đan Mạch. Về cơ bản vẫn theo phương pháp của Đan Mạch, nhưng thầy đã cải tiến để phù hợp với tính chất của 1 buổi sinh hoạt ngoại khóa. 170 “họa sĩ nhí” được chia thành 15 nhóm với nhiều tên gọi dễ thương, hợp với lứa tuổi thiếu nhi như: Hoa Cúc, Gấu Trúc, Mặt Trời, Họa Mi, Thỏ Trắng, Hoa Hồng, Sẻ Nâu...  
Bài, ảnh: Song Quỳnh
Các “họa sĩ” nhí hào hứng với phương pháp vẽ theo nhạc.
Theo hướng dẫn của thầy, trên nền nhạc liên tục thay đổi, lúc sôi động, khi nhẹ nhàng, du dương, các “họa sĩ” nhỏ di chuyển liên tục xung quanh bức tranh, lắc lư theo giai điệu và cùng thể hiện sự sáng tạo. Mới đầu, các em còn rụt rè làm quen với phương pháp mới, nhưng khi được thầy cô cổ vũ, động viên, các em đã tự tin thể hiện chính mình. Các em vừa hát, cười tươi, vừa chọn và tô những màu sắc mình yêu thích. Chỉ sau vài phút, tờ giấy vẽ được phủ kín bằng các nét chấm phá, xoay tròn chồng chéo, đa màu sắc. Dừng tiếng nhạc ít phút, thầy giáo mang các bức tranh đã chuẩn bị sẵn ra giới thiệu cho học sinh với nhiều hình ảnh: túi xách, cánh quạt, quả cam, quả chuối... Dưới sự hướng dẫn của thầy, “họa sĩ” nhí tự tay tô đậm, xé, cắt, dán... các hình ảnh mà các em hình dung, tưởng tượng được từ bức tranh vừa tô màu. Tiếng nhạc du dương tiếp tục ngân lên, trẻ lần lượt tạo hình một cách sáng tạo, mới lạ...  
Các em  vừa vẽ  vừa  di chuyển theo  tiếng nhạc.
Các em vừa vẽ vừa di chuyển theo tiếng nhạc.
Chỉ diễn ra trong một buổi sáng, nhưng phương pháp mới này, các em vừa được học, được chơi, lại được thư giãn nên tất cả tỏ ra rất thích thú. Lần đầu tiên được tham gia buổi học “lạ” như thế này, em Ngô Yến Ngọc (8 tuổi) hào hứng: “Em rất thích cách vẽ theo nhạc như thế này, không chỉ riêng em mà tất cả các bạn đều vừa được học, được chơi, lại được nghe nhiều bài hát hay nữa”. Còn hai anh em Nguyễn Nghĩa Tình (7 tuổi) và Nguyễn Khôi Nguyên (5 tuổi) vui vẻ cho biết, hai em được bố mẹ cho học vẽ cũng được một thời gian rồi, nhưng đây là buổi ngoại khóa mà các em thực sự thích thú nhất vì được vẽ thoải mái, tự do, không phải theo một hình mẫu bắt buộc nào.  
 
Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh chia sẻ, đây là lần đầu tiên Nhà văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức hoạt động ngoại khóa vẽ theo nhạc theo phương pháp Đan Mạch cho các em thiếu nhi. Dù lần đầu tiên tiếp cận, làm quen nhưng đa phần các em đều rất phấn khởi, thích thú. Thực tế cũng cho thấy, phương pháp này giúp trẻ phát huy tính tích cực, sáng tạo và khả năng làm việc nhóm. Trong thời gian tới, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh sẽ áp dụng phương pháp mới này vào các buổi học mỹ thuật cho các em.
 
Song Quỳnh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.