Multimedia Đọc Báo in

Hạn cũ chưa qua đã lo hạn mới

06:06, 10/04/2016

Những ngày qua, hạn hán đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm. Hiện tượng El-Nino đã tạo nên một trong những đợt hạn hán khắc nghiệt nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thế nhưng đây không phải là cá biệt khi mà tình trạng thiếu nước cứ lặp đi lặp lại mỗi độ mùa khô về và người dân, chính quyền các địa phương cứ phải "chạy theo" khi mà hạn cũ chưa qua đã lo hạn mới.

Mới đây, tại một xã vùng sâu của huyện Ea H'leo, khi được hỏi về tình hình hạn hán, cán bộ xã này liền hỏi: Nhà báo muốn số liệu của năm nay hay năm trước? Hơi bất ngờ với nhiều người, nhưng với người dân nơi đây lại đang là sự kiện hết sức bình thường. Chuyện là xã này đang làm đồng thời hai việc liên quan đến hạn hán. Đó là vừa thống kê, cập nhật tình hình thiệt hại do hạn hán gây ra của mùa khô năm 2016, vừa chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại do hạn hán gây ra của mùa khô năm 2015. Có một điều đáng chú ý nữa là, lướt qua danh sách cập nhật và danh sách hỗ trợ thì có rất nhiều chủ hộ xuất hiện trong cả hai danh sách này. Điều đó cho thấy, dường như cứ đến mùa khô là những hộ dân này lại thiếu nước và lại phải nhận hỗ trợ của Nhà nước.

Điều đáng ngại nhất là tình trạng trên không phải chỉ diễn ra ở một địa phương nào đó, mà nó đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi. Và với một tỉnh thuần nông như Đắk Lắk, không biết người dân và các cấp chính quyền còn phải tiếp tục chống hạn đến bao giờ…

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.