Multimedia Đọc Báo in

Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm: Cần chọn thời điểm thích hợp

20:05, 21/11/2016

Tham dự một buổi tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động được tổ chức tại một địa phương trong tỉnh tôi nhận thấy công tác chuẩn bị khá chu đáo, đầy đủ băng rôn, khẩu hiệu, bàn tư vấn, ghế ngồi chờ và cả nước uống.

Khoảng 7 giờ 30 phút, Ban tổ chức và các đơn vị liên quan đã có mặt để đón tiếp người lao động. Tuy nhiên, đến gần trưa vẫn không có người lao động nào đến hỏi thông tin việc làm hoặc nhờ tư vấn xuất khẩu lao động. Mọi người đều tỏ ra sốt ruột nhưng cũng chỉ biết nhìn nhau lắc đầu.

Trao đổi với một thành viên trong Ban tổ chức, tôi được biết, đây là lần đầu tiên gặp phải tình huống này. Những năm trước, địa phương đều phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp, đơn vị liên quan tổ chức 2 đợt tư vấn, giới thiệu việc làm vào tháng 6 và tháng 9 nên người lao động đến tham gia khá đông. Đợt này, mặc dù công tác tổ chức được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, đã gửi thông báo, kế hoạch về UBND các xã, phường; treo băng rôn tuyên truyền ngay tại trụ sở UBND cấp xã nhưng người dân vẫn không mặn mà tham gia. Nguyên nhân là do thời gian tổ chức đợt 2 muộn hơn so với mọi năm 2 tháng, tức là vào tháng 11 – tháng cao điểm người dân rất bận rộn thu hoạch cà phê.

Thiết nghĩ, để hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm thực sự phát huy hiệu quả, lãnh đạo địa phương cần quan tâm chỉ đạo các ngành, đoàn thể tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, kịp thời đưa thông tin đến với người dân; đồng thời nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen của mọi người khi tìm kiếm việc làm nên thông qua các phiên giao dịch, tư vấn việc làm để tránh những rủi ro… Các ngành chức năng có sự liên kết chặt chẽ và thu hút đông đảo doanh nghiệp cùng tham gia trong từng phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao cơ hội tìm kiếm việc làm cho người lao động. Và một điều quan trọng là cần lựa chọn thời gian tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia.

 Mạnh Quyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.