Multimedia Đọc Báo in

Không gì là không thể

16:05, 27/02/2018

Đã hơn 1 tháng sau ngày đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, nhưng cái tên H’Hen Niê vẫn được công chúng nhắc đến đầy trìu mến. H’Hen Niê tạo nên một nguồn cảm hứng mới cho các bạn trẻ, đặc biệt là thanh, thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số rằng không gì là không thể, hãy ước mơ và dám chinh phục ước mơ đó.

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê.
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H'Hen Niê.

Hoa hậu H'Hen Niê sinh ra trong một gia đình làm nông nghèo khó, tại buôn Sứt M’Đưng (huyện Cư M’gar). Từ nhỏ, cô đã làm nhiều công việc vất vả để phụ giúp gia đình. Bông hoa đại ngàn cho biết, học đến lớp 8, cô vẫn nói tiếng Kinh chưa sõi. Khi lên trung học phổ thông, mẹ H'Hen Niê khuyên cô nghỉ học để lấy chồng, nhưng cô đã một mực từ chối. Không phó mặc cho số phận, tốt nghiệp THPT, cô gái trẻ mạnh dạn bước chân ra khỏi buôn làng và tự quyết định cuộc đời mình. Trong khoảng thời gian trọ học hệ dự bị của Trường Đại học Nha Trang, rồi học Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP. Hồ Chí Minh, cô không ngại đi làm giúp việc, phát tờ rơi để có thêm kinh phí trang trải cuộc sống. Tốt nghiệp, cô ở lại TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp, đồng thời thường xuyên tiết kiệm gửi về giúp bố mẹ… Tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, cô gái trẻ được nhiều người khuyên nên rút lui, nhưng vượt qua mọi định kiến, cô đã khẳng định cho mọi người thấy rằng, dù có xuất phát điểm thấp nhưng hãy luôn nỗ lực, cố gắng hết mình, bạn sẽ chiến thắng tất cả. Trở thành hoa hậu, H’Hen Niê về thăm quê hương và tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, được bà con buôn làng chào đón nồng nhiệt, thân thương.

Hoa hậu H'Hen Niê tham gia đốt lửa trại cùng bà con buôn làng
Hoa hậu H'Hen Niê tham gia đốt lửa trại cùng bà con buôn làng.

Hiện nay vẫn còn một số bạn trẻ cũng có xuất phát điểm như H’Hen Niê, đặc biệt là thiếu nữ đồng bào dân tộc thiểu số còn tư tưởng an phận, bỏ học sớm, tảo hôn. Hoặc một số bạn trẻ được “nâng như nâng trứng” từ lúc sinh thành, nhưng lại không biết nắm bắt cơ hội. Họ vô tâm, vô trách nhiệm với chính mình và xã hội, nhiều người sa vào tệ nạn xã hội, khiến các bậc sinh thành đau khổ, tủi cực vì con.

Có câu “Ta không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống”. Tương lai của bạn tùy thuộc vào thái độ của chính bạn, bởi rõ ràng “trên bước đường thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

Song Quỳnh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.