Multimedia Đọc Báo in

Trạng thái mới…

10:05, 04/05/2020

Sau hơn 90 ngày cao điểm "đánh giặc Covid-19", đến 6 giờ ngày 4-5, 219/271 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và không có ca tử vong nào. Mặc dù dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, tiềm ẩn nguy cơ nhưng bước đầu có thể khẳng định: Việt Nam đã kiểm soát, khống chế dịch Covid-19 thành công.

Kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 22-4 vừa qua, Thủ tướng nhấn mạnh “vui mừng nhưng cảnh giác”, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội. Dù thế nào thì bốn mùa sông vẫn chảy, cuộc sống không chỉ có chiến đấu với "giặc" Covid-19, còn rất nhiều việc phải làm để bảo đảm an sinh xã hội và cũng là để có nguồn lực chống lại kẻ thù vô hình này. Điều ấy đồng nghĩa với việc lựa chọn hướng đi, giải pháp để chung sống an toàn, phòng, chống dịch tốt nhưng phải tạo năng lượng cho dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh: Nguyên Hoa
   Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á đẩy mạnh sản xuất. Ảnh: Nguyên Hoa

Xác định tinh thần, trạng thái mới vừa chiến đấu phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp để đưa nhịp sống dần trở lại bình thường. Nhiều tiệm ăn, nhà hàng, cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị được phép mở cửa hoạt động đã sắp xếp bàn ghế bảo đảm khoảng cách, làm các tấm chắn bằng mica hoặc kính, ni lông giữa các bàn ăn; có máy đo thân nhiệt, đi vào một chiều; xây dựng lịch theo dõi vị trí làm việc của nhân viên, khuyến khích ghi nhật ký.

Ở các địa phương cho học sinh đi học trở lại không chỉ thường xuyên vệ sinh trường lớp, bàn ghế mà còn thực hiện chia lớp, chia ca, chia buổi, không tổ chức ăn bán trú để hạn chế sinh hoạt, tập trung đông người… Khi chưa có vắc-xin và thuốc đặc trị, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch một cách chủ động, khoa học, an toàn, Thủ tướng Chính phủ còn đề nghị cơ quan chức năng phổ cập cho người dân cách xử lý khi xuất hiện ca dương tính Covid-19, đơn cử như “khi đang hoạt động sản xuất, kinh doanh mà có ca dương tính thì quy trình xử lý thế nào là nhanh nhất, tốt nhất”. Mỗi lĩnh vực một bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, từ đó xây dựng quy tắc ứng xử mới, tương ứng với những chuẩn mực mới là một trong những cách mà TP. Hồ Chí Minh hướng tới thực hiện để luôn chủ động trong việc kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19. 

 Trường Tiểu học, THCS& THPT Victory (TP. Buon Ma Thuột)
Giảng viên Khoa Y (Trường Đại học Buôn Ma Thuột) hỗ trợ Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn học sinh trong ngày đầu tiên đi học trở lại. nh: Đức Hoàn

Nguyên tắc và cơ sở xuyên suốt để thực hiện được trạng thái mới, bảo đảm được mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế - xã hội”, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn chính là thực hành nếp sống mới, tác phong làm việc mới, mạnh dạn, tự tin tiến bước vào một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội. Từ đây, nếp sống mới, tác phong làm việc mới có thể bổ sung, gọi tên bằng việc thực hiện thói quen bắt buộc đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động cộng đồng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn; hạn chế tập trung đông người… ; tận dụng tối đa ưu thế của khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, giao dịch, giảng dạy, học tập… Sẵn sàng trạng thái mới, tâm thế mới, điều ấy cũng đồng nghĩa với việc đòi hỏi nhận thức mới, tư duy mới của cán bộ, công chức, viên chức trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ.

Đàm Thuần

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.