Multimedia Đọc Báo in

16 dấu hiệu của người có HIV dương tính

07:08, 04/12/2012

Theo Trung tâm phòng chống HIV Kaiser của Mỹ  (KPO), cứ 5 người có HIV thì  có 1 không hề hay biết bản thân mắc bệnh. Riêng nhóm bị  Hội chứng virút cấp (ARS), giai đoạn từ lúc nhiễm virút cho đến khi cơ thể sản xuất được kháng thể chống lại virút, hay còn gọi là giai đoạn nhiễm HIV sơ kỳ, thường có tốc độ phát bệnh nhanh hơn. Nói chung, những người mắc bệnh HIV thường có thời gian ủ bệnh rất lâu, có khi dài đến cả thập kỷ. Nhân ngày Thế giới phòng chống HIV, các chuyên gia KPO giới thiệu một số dấu hiệu thường gặp ở nhóm người có HIV dương tính.

1. Sốt

Một trong những dấu hiệu ban đầu của hội chứng ARS là sốt nhẹ 102oF (khoảng 39oC), mệt mỏi, xưng hạch bạch huyết, đau họng. Đây là giai đoạn virút đi vào máu và bắt đầu nhân bản, tạo phản ứng viêm nhiễm với hệ thống miễn dịch của cơ thể.

 2. Mệt mỏi

Do phản  ứng viêm nhiễm xảy ra nên nó làm cho cơ thể  mệt mỏi, kể cả ở giai đoạn đầu. Trong thực tế có người ủ bệnh rất lâu nên thời gian mệt mỏi kéo dài, tuy nhiên mới mắc bệnh thì mức độ mệt mỏi cũng không trầm trọng nên dễ bị bỏ qua.

3. Đau cơ, đau khớp, xưng hạch bạch huyết

Hội chứng ARS đôi khi nhầm lẫn với bệnh cảm cúm, bệnh viêm tuyến bạch cầu, giang mai hoặc viêm gan, bởi các những loại bệnh này thường có các dấu hiệu tương tự. Đặc biệt, các hạch bạch huyết là nơi phản ứng mạnh nhất khi mắc bệnh, hạch nằm ở hố nách, háng và cổ, khi nhiễm HIV thường đau các vị trí này trước tiên.

4. Đau bụng, đau đầu

Đây là  dấu hiệu thường gặp ở những người mắc Hội chứng ARS. Nhóm người có rủi ro nhiễm HIV cao một khi có dấu hiệu này kéo dài nên đi xét nghiệm máu ngay. Cũng nên nhớ đây là giai đoạn HIV sơ kỳ nên cơ thể sản xuất kháng thể chưa đủ, kết quả xét nghiệm chưa thể chính xác hoàn toàn mà phải mất vài tuần đến vài tháng thử máu mới chính xác, thường là phải sau 9 ngày viêm nhiễm.

5. Phát ban

Hiện tượng phát ban có thể xảy ra khi mới đầu hoặc vào cuối giai đoạn HIV/AIDS. Có  trường hợp xuất hiện trên cánh tay, trên lưng hoặc trên cơ thể nhưng điều trị không khỏi.

6. Nôn ói, tiêu chảy

Thông thường khoảng 30-60% số người mắc bệnh HIV có thói quen nôn ói, tiêu chảy ngắn hạn vào thời kỳ đầu khi mới nhiễm HIV. Đây là những triệu chứng có thể xuất hiện như là  kết quả của quá trình điều trị kháng virút và sau đó là giai đoạn nhiễm trùng cơ hội. Tiêu chảy liên tục và không giảm là dấu hiệu của việc viêm nhiễm bệnh khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

7. Giảm cân

Do hệ thống miễn dịch suy yếu lại mắc phải nhiều chứng bệnh, đặc biệt là tiêu chảy cấp nên cơ thể bị sút cân nhanh, thậm chí giảm cân mạnh mặc dù ăn uống tốt. Chuyên môn gọi đây là Hội chứng suy mòn do HIV (HIV wasting syndrome). Hội chứng này thường được xác định là giảm 10% trọng lượng cơ thể kèm theo tiêu chảy, sốt trên 30 ngày.

 8. Ho khô

Ban đầu ho khô nhiều người cứ nghĩ là dị ứng, viêm họng nhưng kéo dài và trầm trọng là điều không thể bỏ qua, nhất là khi đã dùng thuốc hay các phương pháp điều trị nhưng không khỏi.

9. Viêm phổi

   Ho, giảm cân đều là những dấu hiệu nhiễm trùng nặng do mầm bệnh tác động trực tiếp tới hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra còn có rất nhiều căn bệnh nhiễm trùng cơ hội cũng có thể gây nên căn bệnh viêm phổi, riêng nhóm nhiễm HIV thì đây là căn bệnh viêm phổi CPC hay viêm phổi AIDS. Một số chứng bệnh nhiễm trùng cơ hội khác như do toxoplasmosis gây ra còn gây ảnh hưởng đến não hoặc do virút cytomagalovirus hay nhiễm khuẩn gây tưa miệng cũng được xếp vào nhóm nhiễm trùng cơ hội.

10. Đổ mồ hôi ban đêm

Có tới một nửa số người mới nhiễm HIV có dấu hiệu ra mồ hôi ban đêm mà không liên quan gì đến việc luyện tập hoặc nhiệt độ phòng ngủ, giống như chứng bốc hỏa ở phụ nữ mãn kinh. Rất khó giải trừ thậm chí nó còn gây ướt áo, ướt gối và gây khó chịu cho những người trong cuộc.

 11. Móng chân, móng tay đổi màu

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết khi nhiễm HIV là móng chân, móng tay đổi màu, móng dày lên cong vênh hay móng chia tách (xuất hiện màu đen dọc hay ngang). Đây là kết quả của quá trình viêm nhiễm, nhiễm trùng nấm, do hệ miễn dịch suy giảm nên nấm có cơ hội phát triển.

 12. Nhiễm trùng nấm men

   Nhiễm trùng nấm men thường xảy ra giai đoạn cuối, đặc biệt là nhiễm trùng miệng, gây tưa miệng do nấm candida nhất là ở phụ nữ, xuất hiện  ở miệng, thực quản và gây khó nuốt và điều trị không khỏi.

13. Dễ lẫn lộn, thiếu tập trung

Một trong những dấu hiệu của nhóm người có HIV là suy giảm nhận thức, hay lẫn lộn, khó  tập trung, mất trí nhớ, nhất là vào cuối giai đoạn nhiễm virút HIV. Từ sa sút trí tuệ dẫn  đến khó tính, cáu giận và không tập trung, người bệnh trở nên vụng về, hành động thiếu phối hợp và năng suất lao động giảm.

14. Xuất hiện mụn rộng và hepes sinh dục

Nhóm người nhiễm HIV thường có dấu hiệu bệnh giộp môi hay mụn rộp và herpes hệ thống sinh dục. Đây là dấu hiệu thường thấy của hội chứng ARS và nhiễm HIV giai đoạn cuối. Điều này dễ dẫn tới herpes sinh dục, gây uxơ và làm cho con người ta dễ bị nhiễm HIV trong quá trình giao hợp. Những người có HIV thường có dấu hiệu herpes nghiêm trọng bởi hệ thống miễn dịch ngày càng suy yếu.

 15. Cảm giác ngứa ngáy, sức khỏe suy giảm

Ở cuối giai đoạn HIV thường xuất hiện hiện tượng tê cóng chân tay, ngứa ngáy khó chịu. Chuyên môn gọi đây là bệnh thần kinh ngoại vi. Đi khi nó cũng xuất hiện ở nhóm người mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát. Nguyên do hệ thần kinh bị tổn thương nhưng ở nhóm người HIV nếu dùng thuốc giảm đau như neurontin lại không giảm bệnh.

16. Hành kinh bất thường

Riêng ở phụ nữ nếu bị  nhiễm HIV, đặc biệt là ở giai đoạn sau sẽ  làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều. Ví dụ ít kinh, màu sắc không bình thường. Đây là hiện tượng mang tính dây chuyền do sức khỏe suy giảm gây nên bởi viêm nhiễm và suy giảm hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, viêm nhiễm HIV còn làm cho phụ nữ mãn kinh sớm bất thường, tắt kinh ở tuổi 47- 48 so với 49-51 ở những người khỏe mạnh.

Duy Hùng

(Theo Health.-12 /2012)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.