Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Chỉ thị 05 trong LLVT tỉnh:

Chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động

08:09, 02/06/2021

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05), mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có sự chuyển biến quan trọng từ nhận thức đến hành động.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Quán triệt sâu sắc các văn bản của cấp trên, từ Đảng ủy Quân sự tỉnh đến các cấp ủy, chi bộ đã đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp ủy.

Cùng với tổ chức tập huấn, học tập, nghiên cứu, quán triệt thì công tác tuyên truyền Chỉ thị 05 được các cơ quan, đơn vị đặc biệt chú trọng. LLVT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng, tích cực học và làm theo lời Bác dạy.   

Nổi bật là hằng năm, cấp ủy, chỉ huy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đưa các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do các cấp biên soạn vào kế hoạch giáo dục chính trị năm và triển khai đến toàn bộ đảng viên, quần chúng.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn huyện.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn huyện.

Các đơn vị tổ chức tuyên truyền, học tập “Mỗi ngày một lời Bác Hồ dạy” theo  hướng dẫn của cấp trên. Tại các tủ sách của Phòng truyền thống, thư viện đều thường xuyên cập nhật các đầu sách, báo, tạp chí viết về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh thường xuyên đăng tải các hoạt động của LLVT, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 05 trong cán bộ, chiến sĩ.

“Qua 5 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị 05 đã tạo sức lan tỏa, là động lực quan trọng để cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh khắc phục khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Thượng tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Song song đó, các hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hội nghị “Sơ kết cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai đã lan tỏa việc thực hiện Chỉ thị 05 trong toàn đơn vị.

Nhiều mô hình, cách làm hay

Học và làm theo lời Bác dạy, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hướng về nhân dân, thêm gắn kết mối quan hệ quân – dân. Hằng năm, nhiều đơn vị như Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn, Trung đoàn 584 tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Quen thuộc và gần gũi, hình ảnh người lính nhiệt thành, trách nhiệm in dấu trên nhiều buôn làng thuộc xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột; xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar; xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn; xã Cư M’lan, huyện Ea Súp…

Mới đây, các chiến sĩ Trung đoàn 584 về với xã khó khăn Hòa Phong (huyện Krông Bông), đến các buôn làng giúp nhân dân dọn vệ sinh đường giao thông nông thôn, cắt tóc miễn phí cho người già, trẻ em, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ ngày công giúp bà con phát triển kinh tế, thu hoạch mùa màng… Mặc dù chuỗi hoạt động diễn ra ngắn hơn so với dự kiến do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng đã mang lại không khí vui tươi cho buôn làng.

Những năm qua, bộ đội xây dựng và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”..., xây dựng địa bàn làm công tác dân vận ở các xã đặc biệt khó khăn. Các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lồng ghép các chương trình, mục tiêu một cách sáng tạo, hiệu quả, sát nhiệm vụ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai xây nhà Tình nghĩa tặng gia đình chính sách trên địa bàn huyện Krông Bông.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai xây nhà Tình nghĩa tặng gia đình chính sách trên địa bàn huyện Krông Bông.

Mọi hoạt động trong công tác dân vận, các đơn vị đều huy động cao nhất sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của quân đội đối với nhân dân nói chung và với địa phương khó khăn nói riêng. Cũng từ những hoạt động này, bộ đội có dịp đến thực tế địa bàn, gần dân, hiểu dân hơn, qua đó phát huy cao độ trách nhiệm, chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh triển khai các phong trào nói trên, việc thực hiện Chỉ thị 05 trong LLVT tỉnh còn rất nhiều mô hình hay, cách làm tốt, hiệu quả, cần nhân rộng. Đơn cử như mô hình “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo”, những năm qua, LLVT tỉnh đã phối hợp hỗ trợ ngày công lao động, tặng vật nuôi, nhà ở… giúp nhiều gia đình khó khăn thoát nghèo bền vững. Hay như mô hình câu lạc bộ “Gia đình nữ quân nhân hạnh phúc”, từ khi triển khai đến nay đã trở thành điểm đến để chị em Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm công tác, chăm sóc con cái, gia đình, qua đó giúp hội viên ngày càng hoàn thiện bản thân để xây đắp tổ ấm thêm hạnh phúc..

Bảo Minh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.