Multimedia Đọc Báo in

Mỹ phát triển kháng thể giúp loại trừ các virus cúm

22:09, 11/08/2011

Công báo của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ sẽ phát hành cuối tuần này cho biết nhóm các nhà khoa học ở Bệnh viện trẻ em Boston (Mỹ) đã phát triển kháng thể được đặt tên là CH65 có thể bao vây và vô hiệu hoá hoàn toàn khả năng lẩn tránh của các chủng virus cúm đối với hệ miễn dịch của con người.

  Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công cụ gien để tạo ra bộ kháng thể trong đó có kháng thể CH65.

  Trên cơ sở bắt chước các chức năng đột phá vào tế bào người của các chủng virus cúm, kháng thể CH65 có thể bắt và vô hiệu hoá thành phần hemagglutinin của vỏ bọc ngoài của 30 trong số 36 chủng virút cúm được thử nghiệm.

  Kết quả này mở ra khả năng phát triển loại vắcxin chống cúm lý tưởng bảo vệ được con người chống các chủng virus cúm, bất kể cơ cấu hemagglutinin của chúng được biến đổi thế nào sau mỗi mùa dịch cúm.

  Thành tựu nghiên cứu này đang được triển khai và mở rộng trên toàn cầu với hy vọng có thể loại trừ hoàn toàn bệnh cúm trên toàn cầu trong tương lai gần.

  Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Stephen C. Harrison, cho biết cứ qua mỗi mùa dịch cúm, hai thành phần quan trọng nhất của vỏ bọc ngoài của virus cúm là neuraminidase và hemagglutinin lại biến đổi, giúp chúng lẩn tránh được miễn dịch đã được tạo ra trong cơ thể người đã bị mắc cúm trước đó. Vì vậy, ngành y tế thế giới sau mỗi mùa cúm phải mất tới ít nhất 7 tháng phát triển loại vắcxin mới để phòng chống cúm cho mùa dịch cúm năm sau.

Theo TTXVN


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.