Multimedia Đọc Báo in

Cấp sổ đỏ trên đất công trình thủy lợi

08:53, 23/07/2013

Từ 7 sào đất mà một người dân hiến để Nhà nước xây dựng công trình thủy lợi, không hiểu vì lý do gì, một phần diện tích này lại được chính quyền địa phương cấp bìa đỏ cho một hộ gia đình, từ đây nảy sinh nhiều phiền toái.

Bà Nguyễn Thị Lý, SN 1946, trú thôn Tiến Đạt, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar có đơn phản ánh: Trước giải phóng năm 1975, gia đình bà khai hoang được 7 sào đất tại thôn để trồng cà phê. Năm 1976, gia đình bà đã hiến diện tích đất trên cho Nhà nước xây dựng công trình thủy lợi và không nhận một khoản bồi thường nào. Từ năm 1994, không hiểu vì lý do gì, chính quyền địa phương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho hộ ông Trần Văn Lợi – nguyên cán bộ thuộc Trạm quản lý thủy nông lúc bấy giờ. Sau đó có thêm một số hộ đến sinh sống, làm nhà, sản xuất trên diện tích đất này. Thấy sự việc sai trái, từ năm 1998, gia đình bà Lý đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh đến các cơ quan chức năng, tuy nhiên sự việc kéo dài từ đó đến nay vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

Chúng tôi về địa phương tìm hiểu và được biết, sau khi có đơn của bà Lý, UBND huyện Cư M’gar đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng vào cuộc xác minh, và xác nhận nội dung đơn phản ánh của bà Lý là đúng. Theo đó, vào năm 1982, ông Trần Văn Lợi về công tác tại địa bàn xã Quảng Phú (sau này tách thành xã Quảng Tiến và thành lập thị trấn Quảng Phú). Năm 1984 ông Lợi làm đơn gửi HTX Phú Thạch xin được cấp đất ở, và HTX đã cấp một lô đất với diện tích 2130m2 để ông Lợi làm nhà ở tại khu vực phía Đông Nam đập Quảng Phú. Từ năm 1993-1994, Sở Địa chính tiến hành đo đạc đất trên địa bàn xã Quảng Tiến để làm cơ sở cấp GCN QSDĐ, ngoài diện tích đất do HTX Phú Thạch cấp, ông Lợi kê khai cả diện tích đất khu vực đập xã Quảng Tiến. UBND huyện Cư M’gar sau đó đã cấp GCN QSDĐ số D0454496 ngày 20-12-1994 cho thửa đất số 455, tờ bản số 17, diện tích 1370m2 (thửa đất này thuộc khu vực đất đập dâng xã Quảng Tiến). Sau khi được cấp bìa đỏ, ông Lợi đã làm nhà gỗ, lợp tôn, nền xi măng khoảng 70m2, sân phơi diện tích 150m2, đào một giếng nước sâu 7m, ngoài ra, gia đình ông còn trồng 90 cây cà phê, 40 trụ tiêu, 2 cây sầu riêng và 30 cây cau. Cũng trên diện tích đất bà Lý hiến, còn có thêm 3 hộ là: Lê Bá Nghĩa, Nguyễn Ngọc Long và hộ bà Nguyễn Thị Mai, cùng trú thôn Tiến Đạt đến mượn đất làm nhà và sản xuất nhưng không có giấy tờ hợp lệ.

 Sau khi xác minh, UBND huyện Cư M’gar đã ra Quyết định số 1504/QĐ-UBND ngày 9-11-2009, theo đó, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận QSDĐ số D0454496, thửa đất 455, tờ bản đồ số 17, diện tích 1.370m2 vì đã cấp sai cho hộ ông Trần Văn Lợi; đồng thời, giao cho UBND xã Quảng Tiến chủ trì, phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, Trạm khai thác công trình thủy lợi huyện tiến hành cắm mốc ranh giới đất dự trữ của công trình; mặt khác, giao UBND xã tiến hành lập hợp đồng cho bà Nguyễn Thị Lý được mượn diện tích đất 7 sào (trước đây bà đã hiến) để trồng cây ngắn ngày hằng năm, sau khi các hộ đã trả lại đất cho xã quản lý. Thực hiện Quyết định số 1504, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra, thu hồi GCN QSDĐ đối với diện tích đất cấp sai cho ông Lợi và yêu cầu các hộ tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất công. Đã có 3 hộ tự động tháo dỡ trả lại đất, riêng hộ ông Lợi đến nay vẫn chưa chịu di dời.

Về việc  này,  ông Đoàn Duy Bảy - Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến cho biết, theo quyết định 1504 của huyện, hộ ông Lợi được hỗ trợ 10 triệu đồng tiền di dời, trích từ ngân sách huyện. Ngoài ra, các ngành chức năng huyện đã đến đo đếm, thẩm định thống nhất mức đền bù cây trồng trên đất, chính quyền xã cũng nhiều lần đến làm việc, vận động tuy nhiên ông Lợi cho rằng mức đền bù đối với cây trồng và một số tài sản khác trên đất quá thấp nên đang kiến nghị lên cấp trên tăng thêm mức hỗ trợ. Ông Bảy cũng thẳng thắn, việc cấp GCN QSDĐ trên đất công trình cho ông Lợi trước đây là do chính quyền sai, khi đã không xem xét, kiểm tra kỹ dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Hiện xã cũng chỉ biết tích cực vận động, thuyết phục chứ không thể dùng biện pháp giải tỏa, cưỡng chế, bởi hoàn cảnh vợ chồng ông Lợi khá khó khăn, cả hai đã lớn tuổi, thường xuyên đau ốm, nếu cưỡng chế gia đình ông Lợi sẽ lâm vào khốn đốn, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương. Theo ông Bảy, hiện chính quyền địa phương đang kêu gọi, tìm nguồn tài trợ để xây dựng cho gia đình ông bà một căn nhà tình nghĩa, nếu xây được nhà thì việc di dời sẽ được giải quyết dứt điểm.

Tổ bạn đọc


Ý kiến bạn đọc