Multimedia Đọc Báo in

Đại thắng mùa Xuân 1975 - sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc

10:33, 25/04/2019

Lịch sử dân tộc Việt Nam từng ghi nhận nhiều chiến công hiển hách, lẫy lừng, song chưa bao giờ dân tộc ta lại phải đương đầu với một lực lượng xâm lược ở một trình độ phát triển cao hơn mình về mọi mặt. Để giành được thắng lợi vĩ đại ngày 30-4-1975, quân và dân ta đã đánh bại 3 chiến lược chiến tranh của Mỹ và qua 5 đời tổng thống Mỹ.

Với cuồng vọng nghiền nát lực lượng cách mạng ở miền Nam, Mỹ đã tung vào nước ta một đội quân viễn chinh hơn 500 nghìn tên gồm quân Mỹ và quân của các nước chư hầu của Mỹ làm nòng cốt cho hơn một triệu quân ngụy; riêng về quân đội Mỹ, chúng đã huy động lúc cao nhất gồm bộ binh, lính thủy đánh bộ, lực lượng không quân chiến thuật, lực lượng không quân chiến lược. Đồng thời, chúng còn lợi dụng những phát minh khoa học, kỹ thuật mới nhất để gây vô vàn tội ác hủy diệt đối với nhân dân ta. Nhìn lại tính chất và quy mô của cuộc chiến tranh, những tình huống cực kỳ phức tạp và éo le mà Đảng, Bác Hồ đã chèo lái đưa con thuyền cách mạng vượt qua, chúng ta càng thấy vĩ đại biết bao tầm vóc và ý nghĩa của cuộc chiến đấu chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975.  Ảnh tư liệu
Xe tăng quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975. Ảnh tư liệu

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 ghi thêm một chiến công hiển hách của dân tộc ta. Đánh giá về sự kiện lịch sử trọng đại này, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV (12-1976) của Đảng đã nhận định: "Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những chiến công chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đã đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế và có tính thời đại sâu sắc". Đây là lời khẳng định hào hùng như một "Đại cáo" của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã khẳng định sức mạnh của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Để có Đại thắng mùa Xuân 1975, chúng ta không thể nào quên những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ “nằm gai, nếm mật” song đầy hào hùng của dân tộc. Đó là những ngày “vui sao cả nước lên đường”, cái thời "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ mà lòng phơi phới dậy tương lai".

Đó là những tháng mà con người có thể vì “cái ta chung” mà sẵn sàng quên đi “cái tôi riêng”, con tim của một người hòa nhịp đập cùng triệu triệu con tim của đồng bào, đồng chí với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “tất cả vì tuyền tuyến”. Trong các ngả đường trường chinh của cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại, biết bao anh hùng liệt sỹ đã anh dũng ngã xuống. Máu của các anh hùng liệt sỹ đã đổ cho đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do. Bằng máu xương của mình, quân và dân ta đã tô đậm thêm truyền thống yêu nước, anh hùng, bất khuất của dân tộc anh hùng, của Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại.

 Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc là nguồn gốc sâu xa nhất của Đại thắng mùa Xuân 1975. Bài học lớn nhất rút ra từ mùa Xuân Đại thắng 1975 là bài học về ý chí và sự quyết tâm, về trí tuệ và óc sáng tạo, về bản lĩnh và lòng dũng cảm vô bờ bến của Đảng ta. Bài học "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công/ Thành công, đại thành công" theo lời dạy của Bác Hồ đã được chứng minh qua những thành tựu rực rỡ, mãi mãi soi sáng con đường phát triển của dân tộc ta và cần được phát huy mạnh mẽ hơn.

Nguyễn Thanh Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.