Multimedia Đọc Báo in

Si Ma Cai - miền đất cổ nơi đầu nguồn sông Chảy

14:51, 28/10/2019

Theo tiếng của người Hmông, “Si Ma Cai” nghĩa là “Chợ ngựa mới” hay “Chợ có con ngựa lạ”, là vùng đất nằm ở phía đông bắc tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 100 km, giáp huyện Bắc Hà và Mường Khương. Nằm ở nơi thượng nguồn con sông Chảy, từ lâu Si Ma Cai được biết đến là một vùng đất cổ, nơi có nhiều dấu tích sinh sống của người Việt và là nơi định cư lâu đời của đồng bào Hmông, Nùng.

Những địa danh ở Si Ma Cai mới nghe qua đã cảm nhận được vẻ hoang sơ, bí ẩn và không kém phần thơ mộng như Bản Mế, Cán Cấu, Cán Hồ, Lử Thẩn, Lùng Sui, Mản Thẩn, Nàn Sán, Nàn Xín, Quan Thần Sán, Sán Chải, Sín Chéng, Thào Chư Phìn. Nơi nào ở Si Ma Cai cũng có vẻ đẹp riêng đầy quyến rũ mà ít nơi nào có được.

Bản làng Si Ma Cai nhìn từ trên cao mang vẻ đẹp thơ mộng hữu tình.
Bản làng Si Ma Cai nhìn từ trên cao mang vẻ đẹp thơ mộng hữu tình.

Đường vào trung tâm huyện Si Ma Cai uốn lượn quanh những triền núi cao như chạm tới mây trời. Phía dưới là dòng sông Chảy hiền hòa lồng bóng núi gợi lên không gian sơn thủy hữu tình đầy thơ mộng. Si Ma Cai là một thung lũng giữa những trùng trùng điệp điệp của núi. Tuy là vùng đất có khí hậu khắc nghiệt vào mùa đông nhưng bốn mùa ở đây hoa trái đua nở, cây cỏ xanh tốt. Vì thế mùa nào Si Ma Cai cũng khoác trên mình những chiếc áo nhiều màu sắc. Vào mùa xuân, những cánh rừng ở Quan Thần Sán, Sán Chải rực rỡ hoa đào, hoa mận, hoa ban. Vào mùa hạ, mùa thu, trên khắp các triền núi, hoa tam giác mạch bung nở tạo nên một tấm thảm khổng lồ choàng lên những ngọn núi nhấp nhô. Người dân địa phương trồng những cánh đồng tam giác mạch để làm ngũ cốc, nấu rượu, làm bánh. Cứ độ chớm thu, du khách mọi miền đổ về đây rất đông để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng của những triền hoa đang nở rộ.

Tại xã Lùng Sui có khu rừng cấm rất thâm u và bí ẩn. Theo quan niệm của đồng bào Hmông, trong khu rừng có “Thần rừng” cai quản ban cho con người gỗ, muông thú, cho mùa màng tươi tốt, bội thu nên họ rất kính trọng và coi đó là khu rừng thiêng. Ở khu rừng này vẫn còn hàng trăm cây cổ thụ to sừng sững. Đến đây, du khách sẽ được chứng kiến nghi lễ vô cùng thiêng liêng của đồng bào Hmông là nghi lễ cúng rừng thiêng được tổ chức ngay tại rừng cấm.

Những triền hoa tam giác mạch ở Si Ma Cai.
Những triền hoa tam giác mạch ở Si Ma Cai.

Si Ma Cai cũng được mệnh danh là vùng đất có ruộng bậc thang đẹp vào bậc nhất của xứ sở Tây Bắc. Đến đây vào mùa thu bạn sẽ được chiêm ngưỡng ruộng bậc thang vào thời điểm lúa chín với sắc vàng mê hoặc. Mùa này, Si Ma Cai đẹp lộng lẫy trong sắc vàng của lúa, bừng lên sức sống của con người. Vào ngày mùa ở Si Ma Cai, du khách sẽ được hòa mình vào các phong tục như ăn cơm mới, hội giã cốm, lễ cúng tổ tiên của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Đến Si Ma Cai, du khách còn có cơ hội dự một phiên chợ độc đáo vào bậc nhất Việt Nam tổ chức vào thứ bảy hằng tuần. Đó là phiên chợ trâu Cán Cấu, “sàn giao dịch” trâu lớn nhất cả nước. Cứ thứ bảy hằng tuần, khi màn sương còn dày đặc trên lối đi, mặt trời lấp ló nơi đầu non, đồng bào từ trên các bản xa lại tấp nập dắt những con trâu với cặp sừng to, vai u thịt bắp xuống chợ để bán.

Ẩm thực Si Ma Cai vô cùng độc đáo. Dừng chân ở phố núi hay những bản làng, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món ngon như rượu nấu từ hạt tam giác mạch ở Lử Thẩn, bánh tam giác mạch, gà đen nướng mật ong, gà đen hầm thuốc bắc, bánh đúc, phở chua...

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.