Multimedia Đọc Báo in

Hoang sơ Hồ Bể

06:59, 11/10/2020
"Hồ Bể mênh mông sóng xô bờ/Vĩnh Châu cảnh đẹp quá nên thơ/Say đắm hồn ai khi lạc bước/Tình người, tình biển lắm mộng mơ” là những câu thơ mà người dân vùng biển Hồ Bể (xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) thường tự hào đọc khi nhắc đến cảnh đẹp quê hương mình.

Theo nhận xét của nhiều du khách, cùng là bãi biển Nam Bộ như bãi biển Ba Động (Trà Vinh), Cồn Bửng (Bến Tre), Gành Hào (Bạc Liêu)… nhưng bãi biển Hồ Bể rất dài, đẹp, có nhiều giồng cát trắng, không có những hố xoáy nguy hiểm, có nhiều đặc sản biển hấp dẫn và không khí thật trong lành.

Để đến biển Hồ Bể có ba con đường khá thuận lợi: từ TP. Cần Thơ xuôi theo đường Nam Sông Hậu; đi từ TP. Sóc Trăng đến hoặc đi từ TP. Bạc Liêu. Những năm trước đây, bãi biển này rất hoang vắng; con đường dẫn xuống bãi biển rất gồ ghề, khó đi nên nhiều du khách ngán ngại. Tuy nhiên, đó chỉ là quá khứ bởi hiện nay các tuyến đường đến đây rất thông thoáng, sạch đẹp. Men theo con đường đến bãi biển, du khách có thể bắt gặp vô số cánh rừng tràm, đước nguyên sinh chưa có dấu hiệu khai thác, xâm hại.

Du khách dạo chơi trên bãi biển Hồ Bể.
Du khách dạo chơi trên bãi biển Hồ Bể.

Đến Hồ Bể, du khách còn được nghe người dân kể nhiều giai thoại hấp dẫn, thú vị, như chuyện Bác Tôn Đức Thắng cùng 10 người tù Côn Đảo vượt ngục về đến bãi biển Hồ Bể, hiện địa phương đã xây dựng bia kỷ niệm; câu chuyện huyền bí về ngôi mộ của công chúa Mỹ Thanh, tương truyền là con gái vua Gia Long khi bị nghĩa quân Tây Sơn truy đuổi đã ẩn náu tại đây cùng đoàn tùy tùng rồi mất vì bệnh hiểm nghèo. Câu chuyện trên chưa có cơ sở chính thống xác nhận tính chính xác song người dân ở đây vẫn lập mộ thờ cúng, lại đặt tên cho cửa biển này cái tên Mỹ Thanh. Trên đường đến Hồ Bể từ hướng TP. Cần Thơ, du khách sẽ đi qua cầu Mỹ Thanh rất to, rộng, đẹp nhất tỉnh Sóc Trăng.

Đến biển Hồ Bể, sau khi tắm biển thỏa thích, du khách còn được thưởng thức các loại đặc sản như: tôm sú, tôm thẻ, cá thòi lòi, bạch tuộc và nhiều loại thủy sản miền biển khác với giá phải chăng. Điều rất lạ là ở đây không có ban quản lý nên chuyện mua bán diễn ra tự phát nhưng rất trật tự; không có nạn mồi chài, "chặt chém"; không thu tiền gửi xe ô tô lẫn mô tô; không thu phí vệ sinh.

Tại bãi biển Hồ Bể đang xây dựng một khu du lịch tâm linh với diện tích 20 ha, dự kiến sẽ xây tượng Phật cao đến 49 mét hướng mặt ra biển Đông cùng nhiều công trình phụ trợ khác. Nhiều nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí cũng đang được xây dựng để đón khách tham quan.

Chiều xuống. Những đoàn tàu đánh cá kéo nhau vào bờ với vô số thủy sản đánh bắt được. Giữa trời mây sóng nước mênh mông, du khách như thấy phảng phất bóng dáng người thủy thủ Ba Son Tôn Đức Thắng đang trên con tàu vượt ngục Côn Đảo tiến dần vào đất liền; cảm nhận bóng dáng yêu kiều, mỹ lệ của công chúa Mỹ Thanh đang ngồi khải đàn bên cửa biển với những bài hát nao lòng…

Trương Thanh Liêm
 

Ý kiến bạn đọc