Multimedia Đọc Báo in

Sắc màu chợ phiên Mường Khương

06:32, 17/07/2016
Đến huyện Mường Khương (Lào Cai) vào ngày chủ nhật, bạn sẽ được “chiêm ngưỡng” sắc màu chợ phiên của vùng đất này. Bước vào không gian chợ Mường Khương, bạn như được hòa mình vào một miền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc…
 
Ngược Quốc lộ 70 theo hướng Hà Nội - Lào Cai, đến điểm rẽ Bắc Ngầm - Mường Khương, tiến thẳng theo Quốc lộ 4D, bạn sẽ đến huyện Mường Khương. Chợ Mường Khương nằm ở trung tâm huyện lỵ, được xây dựng khá khang trang. Đến chợ Mường Khương, dễ thấy rằng, phiên chợ nơi đây là sự hội tụ những nét văn hóa vùng cao vô cùng phong phú và đặc sắc của các dân tộc như Mông, Dao, Tày, Nùng, Giáy, Phù Lá… đến từ những xã xa xôi như Bản Lầu, Bản Sen, Cao Sơn, Dìn Chin, La Pan Tẩn, Lùng Khấu Nhin, Lùng Vai, Nậm Chảy, Nấm Lư, Pha Long, Tả Gia Khâu, Tả Ngải Chồ, Tả Thàng, Thanh Bình, Tung Chung Phố.
Sắc màu rực rỡ ở chợ phiên Mường Khương.
Sắc màu rực rỡ ở chợ phiên Mường Khương.

Ngay từ sáng sớm, dù mùa đông hay mùa hè, chợ phiên Mường Khương đã đông vui tấp nập. Những tín hiệu của phiên chợ vùng cao nơi đây khó có thể lẫn với vùng nào, đó là tiếng cười nói của người bản xứ, tiếng chân ngựa lóc cóc trên đường nhựa, tiếng lao xao trao đổi mua bán… Chợ Mường Khương có những mặt hàng thật phong phú như những quả ớt chỉ thiên đỏ rọi - một đặc sản nổi tiếng ở Mường Khương, lợn cắp nách, lợn mán, gà đen, xôi nếp, dưa núi, dứa, tương ớt, rượu thóc, rượu ngô, chổi bông lau, rồi cả trâu, bò, ngựa, chó, chim… đều được người dân mang xuống núi bày bán.  

Đến chợ Mường Khương, bạn sẽ lạc vào một không gian đa sắc màu của nhiều loại trang phục của đồng bào vùng cao đến từ các bản làng xa xôi, đó  là sắc màu thổ cẩm sặc sỡ, sắc chàm bình dị, sắc tím dịu dàng… Mỗi dân tộc đều mang đến chợ phiên một sắc màu riêng tạo nên một không gian đa sắc độc đáo. 
 
Ở chợ phiên Mường Khương, bạn còn được thưởng thức những món ăn đặc trưng cho văn hóa ẩm thực của các dân tộc bản địa. Tại đây, bạn có thể ngồi thư thái, nhâm nhi chén rượu ngô, thưởng thức món thắng cố vốn là đặc sản nổi tiếng nơi đây; đặc biệt, bạn đừng quên thưởng thức món phở chua, món ăn độc đáo của người Nùng Dín Mường Khương. 
 
Sắc màu chợ phiên Mường Khương luôn tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách trong hành trình du lịch miền Tây Bắc.
 
Nguyễn Thế Lượng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.