Multimedia Đọc Báo in

Du xuân trên miền cao nguyên trắng

07:11, 10/03/2018

Tháng giêng, tiết trời ấm áp, thật lý tưởng cho những ai muốn hòa mình vào đất trời mùa xuân Tây Bắc khi du xuân lên vùng cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai). Nơi đây, có biết bao điều thú vị đang chờ đón du khách…

Rong ruổi qua những cung đường uốn lượn, quanh những triền núi cao ngất trời, bạn sẽ đến được Bắc Hà, vùng đất từ lâu vẫn được mệnh danh là miền cao nguyên trắng, điểm đến bốn mùa của du khách ở mọi miền đất nước.

Mùa xuân, tiết trời Bắc Hà se lạnh, có ấm hơn trước tết, khí trời quang đãng, chim én rộn ràng bay lượn trên bầu trời. Miền cao nguyên trắng mỗi khi mùa xuân về như được khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ sắc màu. Từ núi rừng, ruộng nương, cây cỏ đến con người đều rạng ngời, tươi mới. Ngay trên con đường dẫn vào trung tâm huyện Bắc Hà, du khách sẽ sững sờ trước những nương ngô xanh mướt trên triền núi, những cánh rừng rực rỡ muôn loài hoa đua nở, chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp đang bừng lên màu mạ non. Du khách sẽ cảm nhận rõ rệt dường như vạn vật đang cựa mình khe khẽ trong tiết trời mùa xuân ấm áp.

Hoa đào bung nở giữa tiết xuân.
Hoa đào bung nở giữa tiết xuân.

Một địa điểm không thể bỏ qua trên cung đường du xuân ở Bắc Hà là chợ phiên Bắc Hà. Điều thú vị là những phiên chợ sau Tết Nguyên đán ở vùng này có sức hấp dẫn riêng. Người Mông, người Tày, người Dao trong những bộ trang phục truyền thống sặc sỡ dập dìu xuống chợ. Hình như trong không khí mùa xuân, xuống chợ chỉ là cái cớ cho đồng bào vùng cao giao lưu, gặp gỡ để chúc nhau một năm khỏe mạnh, làm ăn tốt đẹp. Hòa mình vào chợ phiên, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào miền văn hóa bản địa và ngỡ ngàng sao ở nơi đây lại sản sinh ra những nét văn hóa độc đáo đến vậy. Từ trang phục với những họa tiết tinh xảo, giọng nói, sáo, khèn, văn hóa ẩm thực, tình cảm nồng ấm của đồng bào ở chợ phiên Bắc Hà đều khiến du khách thích thú.

Đến chợ phiên Bắc Hà, du khách có thể tự tay mình chọn những thức hàng tươi non do đồng bào các dân tộc mang xuống chợ bán. Sau tết, những mặt hàng được bày bán đều tươi ngon như mật ong rừng, măng rừng, rau cải, rau đắng, dưa núi, bí đỏ, lợn mán… Thật vui khi ngồi trong những gian hàng ẩm thực trong chợ, nhâm nhi chén rượu ngô, nếm thử món mèn nén, món phở được làm từ gạo séng cù màu tím… để xua tan những mệt mỏi, lấy lại dư vị sau những ngày tết. Muốn có trải nghiệm về kiến trúc, bạn hãy đến khu dinh thự Hoàng A Tưởng để cảm nhận về vẻ đẹp của công trình kiến trúc cổ được xây dựng giữa vùng cao nguyên trắng hùng vĩ.

Hoa cải rực vàng trên những bản làng ở Bắc Hà.
Hoa cải rực vàng trên những bản làng ở Bắc Hà.

 

Du xuân Bắc Hà vào thời điểm tháng giêng, tháng hai, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp riêng chỉ có vào mùa xuân, khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa bản địa mang đậm chất Tây Bắc.

Càng đi sâu vào những bản làng, du khách càng khám phá được những vẻ đẹp mà hiếm nơi nào có được của Bắc Hà. Thời điểm này, hoa mận ở vùng Tả Van Chư Bắc Hà đang nở rộ cho đến tận cuối tháng ba. Chạm bước chân đến Tả Van Chư, bạn sẽ trầm trồ trước màu trắng tinh khiết của những ngọn núi hoa mận, hoa đào hồng đang lan tràn khắp xứ sở. Hẳn không sai khi người ta gọi vùng đất này là “cao nguyên trắng”. Mùa này, những triền hoa cải của đồng bào Mông cũng đang rực vàng để tô điểm cho đất trời Bắc Hà. Đứng trên mỏm đá cao, phóng tầm mắt ra xa, không gì khác ngoài những tấm thảm hoa mận, hoa đào như đang chuyển động tinh tế. Đó là những ngày tháng hoa đào, hoa mận của đồng bào Mông mãn khai để làm nên những mùa quả trĩu ngọt vào hè. Thật không gì bằng khi đi bộ trên con đường mòn dưới những tán mận, đào đang nở hoa, ngồi trên mỏm đá và cảm thấy tâm hồn thư thái.

Chiều xuân trên vùng cao nguyên trắng như mở ra một thế giới huyền ảo, thơ mộng. Từng đàn ngựa nhởn nhơ gặm cỏ bên những rừng đào, rừng mận, những đám mây lãng đãng lưng chừng núi tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp tựa như chốn bồng lai. Nếu hòa mình vào không gian đó, con người có cảm giác như thời gian đang trôi đi chầm chậm, tìm được cảm giác sống chậm để quên đi bao ưu phiền.

Trong những bản làng người Mông, người Dao, người Tày ở Bắc Hà, vào mùa xuân, những lễ hội độc đáo được tổ chức như lễ hội xuống đồng, lễ hội say sán, lễ hội nhảy lửa… sẽ là cơ hội để du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp văn hóa của vùng đất này. 

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.