Multimedia Đọc Báo in

Để “khoan thư sức dân”

07:30, 17/04/2024

Mọi chủ trương, chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống và chỉ thực sự thành công khi người dân đồng thuận. Từ thực tiễn sinh động, bài học "khoan thư sức dân" luôn cần được mỗi cán bộ, đảng viên ghi nhớ, đúc rút và không ngừng tích lũy mỗi ngày.

Ông Lê Văn Quyết, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk:

Tạo điều kiện tốt nhất để Nhân dân phát huy quyền làm chủ

Ông Lê Văn Quyết, nguyên Bí thư Huyện ủy Lắk, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Trong giai đoạn hiện nay, việc chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội chính là phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Muốn có dân chủ thì việc đầu tiên là phải tạo điều kiện để tất cả người dân được học tập, được tiếp cận tri thức, được phát triển về vật chất, tinh thần, được tiếp cận thông tin một cách đầy đủ... thì mới có dân chủ thật sự.

Nếu người dân mà không được học tập, không có kiến thức, không có khoa học kỹ thuật trong tay thì dễ dẫn đến tình trạng "dân chủ chung chung", "dân chủ hình thức".

Người dân phải là trung tâm, là chủ thể, là người có tri thức thì mới có thể thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” và bảo đảm quyền làm chủ thật sự của Nhân dân.

Ông Y Wih Êban, Bí thư Chi bộ buôn Kmrơng Prông B, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột: Tích cực tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận

Ông Y Wih Êban, Bí thư Chi bộ buôn Kmrơng Prông B, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột.

Những năm trước, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân buôn Kmrơng Prông B luôn đi đầu trong việc hiến đất để xây dựng đường giao thông ngõ xóm. Buôn đã hoàn thành xây dựng bê tông hóa 100% đường ngõ xóm từ năm 2019, mang lại diện mạo mới cho buôn làng. Bài học để có được kết quả này là tích cực tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân.

Dự án đường giao thông nối Quốc lộ 26 – Quốc lộ 14 – Tỉnh lộ 8 được khởi công xây dựng từ năm 2021. Trên địa bàn buôn có 12 hộ thuộc diện hiến đất để mở rộng tuyến đường theo thiết kế. Đến nay, 10/12 hộ đã hiến từ 50 – 80 m2 đất/hộ. Với 2 hộ còn lại, hệ thống chính trị của buôn cùng cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục phát huy kinh nghiệm và kiên trì tuyên truyền, vận động để "mưa dầm thấm lâu", người dân hiểu mình là đối tượng được thụ hưởng nhiều ích lợi khi con đường sớm hoàn thành, thông suốt chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” và đồng thuận.

Bà Nguyễn Thị Dung, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn 10, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin: Sâu sát và gương mẫu khi làm dân vận

Bà Nguyễn Thị Dung (đứng giữa) Bí thư Chi bộ, kiêm Thôn trưởng thôn 10, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin.

Để làm tốt công tác dân vận, trước nhất người cán bộ cần tạo dựng uy tín của mình với người dân bằng cách gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn quan tâm, sâu sát với quần chúng Nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của họ, từ đó kiến nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải luôn tôn trọng và lắng nghe người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”, nhất là trong công tác huy động nguồn lực từ Nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Trước khi thực hiện mỗi công trình, Ban tự quản thôn phải lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, sau đó tổ chức họp dân để cùng nhau bàn bạc, đóng góp ý kiến xây dựng đến khi đạt được sự đồng thuận, thống nhất mới triển khai thực hiện, đảm bảo phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Duy Tiến – Đinh Nga – Anh Dũng (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.