Multimedia Đọc Báo in

Thụ hưởng nhiều tiện ích khi thực hiện Đề án 06

07:25, 09/03/2024

Qua hai năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (gọi tắt là Đề án 06), người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều tiện ích khi thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, bảo đảm tin cậy, chính xác, tiết kiệm thời gian…

Sau đây là trao đổi giữa phóng viên Báo Đắk Lắk với Đại tá TRẦN BÌNH HƯNG, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk xung quanh vấn đề này.

Đại tá Trần Bình Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk.

♦ Thưa ông, Đề án 06 được đánh giá là "điểm sáng" nổi bật của chuyển đổi số. Qua hai năm triển khai thực hiện, tỉnh Đắk Lắk đã đạt kết quả như thế nào?

Hai năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 theo đúng lộ trình, tiến độ đề ra. Qua đó bước đầu đạt được những kết quả tích cực, như: quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng số phục vụ việc kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư của các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; cập nhật đồng bộ trên 1,6 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD) với thẻ bảo hiểm y tế, trên 69.000 dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, gần 14.000 đối tượng người có công; cấp hơn 1,4 triệu mã số thuế; đồng bộ trên 41.000 hồ sơ về cán bộ, công chức, viên chức trên cổng nhập hồ sơ Cơ sở dữ liệu quốc gia; hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD.

Người dân, doanh nghiệp bước đầu sử dụng rộng rãi các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, nộp thuế điện tử, thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chip thay thế thẻ bảo hiểm y tế hoặc qua ứng dụng VNeID, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi làm thủ tục đi máy bay.

♦ Phần mềm quản lý lưu trú (ASM) là bước đột phá trong cải cách hành chính, một trong những nội dung quan trọng mà người dân, doanh nghiệp được hưởng khi thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Ông có thể nói rõ hơn về những tiện ích của phần mềm này?

Trước đây, việc thực hiện công tác thông báo lưu trú vẫn còn nhiều bất cập, thiếu sót, nhất là thông tin khách lưu trú không xác thực được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ đó đối tượng xấu thường lợi dụng thực hiện các hoạt động phạm tội, hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ sở phải thực hiện thông báo lưu trú qua nhiều bước, công đoạn thủ công và cập nhật trên phần mềm mất nhiều thời gian, công sức…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý lưu trú cho tổ chức và công dân, Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD đã triển khai phần mềm ASM phục vụ các cơ sở kinh doanh lưu trú, như: Khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, phòng trọ, bệnh viện và các cơ sở lưu trú khác nên thông tin dữ liệu cá nhân, lưu trú được bảo mật theo đúng quy định.

Phần mềm ASM cung cấp tính năng tự động điền thông tin trên thẻ CCCD giúp giảm thời gian nhập liệu thông tin khách lưu trú thông qua việc quét mã QR trên thẻ CCCD hoặc VNeID, đảm bảo tính chính xác của thông tin hành khách trong công tác quản lý. Ngoài ra, phần mềm còn cung cấp việc cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi đến cơ quan công an một cách nhanh chóng, kịp thời mà không cần phải trích xuất file gửi trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Công an thị xã Buôn Hồ hướng dẫn người dân sử dụng phầm mềm VNeID.

♦ Một số người dùng VNeID gặp phải khó khăn khi đăng nhập, như: hệ thống báo lỗi liên quan đến mật khẩu, gặp sự cố khi đăng nhập vào thiết bị mới hay tích hợp thông tin chưa đồng bộ... Đặc biệt, dù đã kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 nhưng nhiều giấy phép lái xe chưa thể tích hợp vào tài khoản VNeID. Nguyên nhân gây ra sự cố này là gì thưa ông?

Trong quá trình sử dụng VNeID sẽ có lúc gặp phải những sự cố ngoài ý muốn. Việc này có nhiều nguyên nhân, có thể từ đường truyền mạng cho đến việc người thực hiện các thao tác chưa chính xác hoặc lỗi giấy tờ... Khi gặp những tình huống trên, người dân cần bình tĩnh và đọc kỹ các thông tin mà ứng dụng đã thông báo để có cách xử lý phù hợp.

Công dân có thể liên hệ ngay đến công an cơ sở, các tổ công tác tại địa phương hoặc gọi đến số điện thoại 1900.0368 để được hướng dẫn cụ thể. Trong quá trình thực hiện việc tích hợp các loại giấy tờ lên ứng dụng VNeID cần hết sức chú ý để khai báo thật chính xác.

Nguyên nhân giấy phép lái xe chưa thể tích hợp vào tài khoản VNeID là do nhiều trường hợp sử dụng thông tin chứng minh nhân dân (CMND) loại 9 số cũ để đăng ký giấy phép lái xe, khác với thông tin CCCD là 12 số nên khi cập nhật vẫn chưa có sự đồng bộ và thông tin giấy phép lái xe chưa được xác thực. Thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ hoàn thiện phần mềm và cung cấp các công cụ cho phép người dân tự đối soát, đồng bộ dữ liệu về CMND và CCCD giúp dễ dàng tích hợp thông tin giấy phép lái xe vào VNeID.

♦ Xin cảm ơn ông!

Như Quỳnh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.