Multimedia Đọc Báo in

Chung kết giải U23 Đông Nam Á: Thử thách bản lĩnh nhà vô địch

16:50, 25/08/2023

Vào lúc 20 giờ ngày 26/8, đội tuyển U23 Việt Nam bước vào trận chung kết U23 Đông Nam Á gặp Indonesia. Thầy trò Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ phải vượt qua “rào cản” cuối cùng này để có thể bảo vệ ngôi vương, song đây là nhiệm vụ không hề giản đơn.

So với Indonesia, hành trình đến trận đấu cuối cùng của U23 Việt Nam thuyết phục hơn rất nhiều: “những chiến binh sao vàng” bất bại ở vòng bảng, trước khi đánh bại thuyết phục “mãnh hổ” Malaysia 4-1 để thẳng tiến vào chung kết. Lối chơi của U23 Việt Nam tiến bộ, cải thiện theo từng trận đấu, nếu như chiến thắng trong trận ra quân gặp U23 Lào không hoàn toàn làm cổ động viên hài lòng bởi dù vượt qua đối thủ 4-1, song lối chơi chưa biến hóa, nếu không muốn nói là khá đơn điệu trước hàng phòng ngự chắc chắn, số đông của đối thủ.

Bước sang trận thứ 2 gặp Philippines, chiến thắng tối thiểu 1-0 của U23 Việt Nam cùng với hàng loạt sự thay đổi ở đội hình ra sân của chiến lược gia Hoàng Anh Tuấn đã giúp các chuyên gia nhận định, phán đoán dường như ông vẫn đang “giấu” bài, chưa tung hết các “miếng” đánh vì gặp đối thủ thật sự xứng tầm.

Nhận định đó là chính xác khi ở trận bán kết với Malaysia, U23 Việt Nam đã “lột xác” hoàn toàn, tiếp cận trận đấu một cách chủ động, với những phương án tấn công đa dạng, có thể là từ 2 biên với sự cơ động, tốc độ của Minh Quang bên phía cánh phải tạt bóng vào bên trong để đồng đội dứt điểm; hoặc tấn công, dứt điểm từ trung lộ mà bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Quốc Việt là ví dụ.

Có chăng một chút lo lắng để lại sau chiến thắng đậm đà đó là có những thời điểm, các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu thiếu tập trung, để đối phương kiểm soát thế trận và ghi bàn. Tuy nhiên, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã nhanh chóng phát hiện, để có những sự điều chỉnh hợp lý, giúp U23 Việt Nam lấy lại thế trận.

Các tuyển thủ U23 sẽ phải vượt qua chướng ngại vật Indonesia để bào vệ ngôi vương.
Các tuyển thủ U23 sẽ phải vượt qua "chướng ngại vật" Indonesia để bào vệ ngôi vương.

Đối thủ của U23 Việt Nam ở trận chung kết là Indonesia, đội bóng xứ sở vạn đảo vừa đánh bại á quân Thái Lan 3-1 ở trận chung kết. Tuyển U23 cho thấy vị thế của nhà đương kim vô địch SEA Games 32 bằng phong cách phòng ngự chắc chắn, kín kẽ, không ngại va chạm dựa vào thể lực sung mãn của các hậu vệ, trước khi nghĩ đến những tình huống, cơ hội phản công chớp nhoáng. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có mặt dự khán trận bán kết giữa Indonesia và Thái Lan chắc chắn đã xác định được ngoài điểm mạnh về phòng ngự, Indonesia còn sở hữu “vũ khí” cực kỳ lợi hại là những pha ném biên đầy uy lực, hết sức nguy hiểm chẳng khác nào những đá phạt của các hậu vệ để đồng đội trong vòng cấm địa đánh đầu.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn hẳn vẫn còn nhớ pha ném biên của hậu vệ Pratama Arhan để Komang bật cao đánh đầu, đánh bại thủ thành Quan Văn Chuẩn mở tỷ số cho Idonesia trong trận bán kết gặp Việt Nam tại SEA Games 32, trận đấu mà Indonesia giành thắng lợi chung cuộc 3-2 và biến U23 Việt Nam thành cựu vương.

Tại giải này dù Pratama Arhan không có trong đội hình, song thay thế anh là hậu vệ Darwis cũng sở hữu những pha ném uy lực không kém. Chính Darwis đã có cú ném bóng vào vòng cấm địa để trung vệ Ferarri bật cao nhất đánh đầu nâng tỷ số lên 2-0 cho Indonesia ở trận bán kết gặp Thái Lan.

Chính vì vậy, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ đau đầu tìm cách đối phó với bài tấn công này Indonesia, nhất là khi thủ môn Quan Văn Chuẩn thường mắc lỗi ở những pha bóng bổng. Đây sẽ là thử thách, “bài toán” không hề giản đơn cho chiến lược gia 55 tuổi này cùng các học trò trong cuộc chiến cuối cùng, bảo vệ ngôi vương.

Cuộc đối đầu được chờ đợi, hấp dẫn nhất giữa 2 nhà vô địch, một là đương kim U23 Đông Nam Á, một chủ nhân chiếc cúp vàng SEA Games 32 sẽ được trực tiếp trên kênh VTV5.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc