Multimedia Đọc Báo in

Giấc mơ World Cup và những việc cần làm ngay

08:59, 22/10/2023

Đội tuyển Việt Nam đã để thua cả 3 trận giao hữu gần đây, không có bàn thắng, để thủng lưới tới 10 bàn - đó là kết quả đáng lo ngại trước thềm vòng loại World Cup 2026.

Làm lại từ đầu

Năm 2023 là thời điểm quan trọng của bóng đá Việt Nam (BĐVN), khi Liên đoàn BĐVN (VFF) vừa tiến hành đại hội nhiệm kỳ mới. Đội tuyển quốc gia chuyển từ thời Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo sang HLV Philippe Troussier. VFF đã vạch ra một lộ trình quyết liệt chinh phục vòng loại World Cup bằng một bản kế hoạch vô cùng công phu, vừa duy trì sức mạnh của đội tuyển quốc gia hiện tại, và đẩy cao sức mạnh của các tuyến trẻ từ U18 tới U23 – những tài năng được kỳ vọng sẽ sớm lên tuyển và gánh vác những trọng trách lớn.

Các đội U20 Việt Nam, U17 Việt Nam ít nhiều để lại dấu ấn ở giải châu Á nhưng kết quả cuối cùng đều là không vượt qua được vòng bảng. Tương tự như vậy, Olympic Việt Nam cũng phải dừng bước sớm tại ASIAD 19. Đó là kết quả được tiên liệu, cái giá của cuộc cách mạng trẻ hóa.

Với đội tuyển quốc gia, HLV người Pháp tập hợp hơn 100 cầu thủ với quyết tâm thay đổi triết lý BĐVN. Ông Troussier yêu cầu các học trò phải chuyển đổi lối chơi thay vì phòng ngự phản công, rình rập chờ cơ hội như trước đây bằng lối đá kiểm soát bóng, chuyền bóng liên tục và từ đó triển khai tấn công theo ý đồ. Phải ghi nhận, triết lý kiểm soát bóng mà HLV Troussier đang áp dụng là tiên tiến. Một đội bóng muốn chiến thắng là phải làm chủ quả bóng để áp đặt cuộc chơi. Ý tưởng của HLV Troussier rất tốt, nhưng cần nhiều yếu tố tương hỗ, cần có chất lượng con người tốt nhất có thể, như thời HLV Park Hang-seo.

Minh chứng rõ nhất thể hiện trong 6 trận giao hữu dưới thời HLV Troussier. Tuyển Việt Nam có những khởi đầu khá hoàn hảo với 3 trận toàn thắng trước Hồng Kông (Trung Quốc), Syria và Palestine mà không thủng lưới bàn nào. Tuy nhiên, màn trình diễn trên sân cỏ của các cầu thủ áo đỏ vẫn thiếu "hồn vía". Khi tăng dần độ khó trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, lối chơi kiểm soát bóng của chúng ta hoàn toàn bị phá sản.

Lối đá kiểm soát bóng của HLV Troussier bị phá sản trước Hàn Quốc bởi họ là bậc thầy của kỹ thuật.

Vòng loại World Cup sẽ cho ra đáp án

Nên nhớ, trong phần lớn giai đoạn trước đây, tuyển Việt Nam không có lối đá nào thực sự rõ ràng. Đến thời HLV Park Hang-seo, chúng ta chuyển hẳn sang đá phòng ngự, phản công và gặt hái thành công lớn, được xem là thời kỳ hoàng kim của bóng đá Việt. Mặc dù vậy, đội tuyển Việt Nam cũng đi đến giới hạn cao nhất cùng HLV Park. Nếu tiếp tục triển khai lối chơi đó, đội bóng áo đỏ không có khả năng phá bỏ giới hạn để tiến lên đẳng cấp cao hơn. Bằng chứng là các thất bại liên tiếp ngay tại AFF Cup, đấu trường mà tưởng như thầy trò HLV Park Hang-seo đã thống trị.

Rõ ràng, để theo đuổi triết lý hoàn toàn mới của HLV Troussier, BĐVN cần thêm nhiều thời gian. Thực tế, đội tuyển Việt Nam đã từng nhiều lần trẻ hóa. Thời HLV Park Hang-seo nắm quyền, hàng loạt sao trẻ từ đội U23 Việt Nam (năm 2018) đã được đôn lên đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, lợi thế của ông Park trước đây là sở hữu đội hình "tài không đợi tuổi" vô cùng thiện chiến, đã ra sân ở nhiều giải đấu lớn nhỏ khi còn rất trẻ.

Còn lứa U23 Việt Nam mà HLV Troussier sở hữu không thể sánh với các đàn anh. Bên cạnh đó những tài năng như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Văn Lâm, Duy Mạnh, Hùng Dũng... những trụ cột dưới thời ông Park đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao.

Bóng đá luôn cần sự đổi mới, chuyển giao thế hệ để hướng tới tương lai. HLV Troussier đã từng có kinh nghiệm đưa các đội tuyển khác dự World Cup nên VFF đã trao cơ hội cho ông ấy. Hãy cùng chờ xem đội tuyển Việt Nam trình diễn thế nào khi vòng loại World Cup 2026 giai đoạn 2 khu vực châu Á bắt đầu vào tháng 11 tới. Khi đó, dấu ấn của HLV người Pháp sẽ được đánh giá chính xác hơn. Chúng ta sẽ cùng bảng đấu với Indonesia, Philippines và Iraq ở vòng loại thứ 2. Hai đội nhất nhì bảng sẽ đi tiếp vào vòng loại thứ 3. Ngoài Iraq khá mạnh, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể giành kết quả thuận lợi trước hai đối thủ còn lại là Indonesia và Philippines để nhắm đến mục tiêu ít nhất cũng xếp thứ 2 ở bảng này và giành quyền tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2026 cũng như giành quyền tham dự Asian Cup.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc