Multimedia Đọc Báo in

Asian Cup 2023: Cảm ơn Nhật Bản!

08:25, 16/01/2024

Kể từ khi ông Philippe Troussier tiếp quản ghế huấn luyện viên (HLV) trưởng bóng đá Việt Nam, Nhật Bản là đối thủ mạnh nhất mà thầy trò ông Troussier chạm mặt. Tất cả những điểm yếu, hạn chế của đội tuyển Việt Nam dường như đã lộ diện trong trận gặp Nhật Bản. Song, người hâm mộ cũng rất lạc quan bởi đội tuyển đã có những chỉ dấu vô cùng tích cực.

1. Bất cứ đội tuyển nào ở châu Á cũng là “cửa dưới” của Nhật Bản, kể cả Hàn Quốc. Trong bối cảnh hiện nay, ở tầm thế giới, việc ghi 2 bàn vào lưới Nhật Bản không phải chuyện dễ. Đã có thống kê, lần gần nhất một đội bóng chọc thủng lưới Nhật Bản hai lần trong một trận đấu là hồi tháng 9/2023. Đội bóng làm được việc đó là Thổ Nhĩ Kỳ, hạng 3 World Cup 2002. Trận đấy, Thổ Nhĩ Kỳ ghi 2 bàn nhưng thua chung cuộc Nhật Bản 2-4.

Cho dù Thổ Nhĩ Kỳ hiện không còn mạnh như xưa, nhưng đây vẫn là đội bóng có thực lực của bóng đá châu Âu. Còn lại, trong vòng hơn nửa năm qua, chưa đội bóng nào đủ sức ghi bàn vào lưới Nhật Bản, cho dù đó là Thái Lan (thua 0-5), Myanmar (0-5), hoặc Jordan (1-6), hay Syria (0-5).

Chúng ta không khỏi ấn tượng trước hình ảnh sau trận đấu, HLV Troussier cùng HLV Nhật Bản, ông Hajime Moriyasu bắt tay trao đổi vô cùng thân mật và rất tôn trọng nhau. Cuộc gặp gỡ như là cố nhân, thậm chí ân nhân. Tại Nhật Bản, dấu ấn “phù thủy trắng” vẫn còn đậm đặc. Trước khi đến đất nước hoa anh đào, nhà cầm quân giàu kinh nghiệm đã từng huấn luyện ở 6 đội tuyển quốc gia, gồm Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi, Burkina Faso, Qatar và Maroc. HLV Troussier với những ngôi sao như Hiroshi Nanami, Naohiro Takahara và các tài năng trẻ Shunshuke Nakamura, Shinji Ono đã vô địch Asian Cup 2000, giành ngôi á quân Cúp liên đoàn các châu lục bằng cách đánh bại Cameroon, Canada, Australia và hòa Brazil. Trong đó, việc đưa đội tuyển Nhật Bản vào đến vòng 1/8 World Cup 2002 là chiến tích nổi tiếng nhất của HLV Troussier. Chừng đó đủ để HLV Hajime Moriyasu phải tôn trọng. Tất nhiên, các học trò của ông cũng không thể quá chủ quan, bởi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam là HLV Troussier.

Tuấn Hải và đồng đội đã ghi được 2 bàn thắng vào lưới Nhật Bản. Ảnh: Hoàng Linh

2. Thực tế, cả châu Á đều bất ngờ trước đội tuyển Việt Nam. Các cầu thủ chơi bóng không chỉ nổi bật ở tinh thần quả cảm, mà với chuyên môn ở tầm rất cao, thể hiện qua việc kiểm soát bóng cực tốt, các phương án tấn công đa dạng và đặc biệt, ghi được 2 bàn vào lưới đối thủ. Theo như thống kê, đội tuyển Nhật Bản không quá áp đảo. Họ kiểm soát bóng 59%, dứt điểm 15 lần, so với 6 lần của đội tuyển Việt Nam.

Trước khi sang Qatar lần này, HLV Troussier đã chịu rất nhiều áp lực. 10 trận trước đó (cả chính thức lẫn giao hữu) tuyển Việt Nam thắng 4 và thua 6 trận nhưng cơ bản, chúng ta không có được cảm giác tích cực với những gì các cầu thủ thể hiện. Chỉ có cảm giác ức chế và sự hoài nghi bao trùm khi đội tuyển bộc lộ vấn đề trong cả khâu tấn công (phản công) lẫn phòng ngự.

Khi có bóng, các cầu thủ đá thiếu ý tưởng, thiếu sáng tạo, phối hợp chệch choạc, chuyền sai chuyền hỏng nhiều. Khi phòng ngự, họ để lộ nhiều khoảng trống, bọc lót kém, mắc lỗi cá nhân nhiều.

Ngay cả các chiến thắng của chúng ta trước Hong Kong (Trung Quốc), Syria, Palestine, Philippines cũng không để lại dấu ấn gì nổi bật. Tất cả đều chỉ là những màn trình diễn nhàn nhạt, thiếu đường nét dù đối thủ không được đánh giá cao.

Vậy mà, đội tuyển Việt Nam đã hoàn toàn “lột xác” trước Nhật Bản. Cá nhân “phù thủy trắng” cũng rất khác lạ, ông điềm tĩnh, lạnh lùng và thể hiện “độ quái” khác thường lệ. Người hâm mộ chờ những phẩm chất đặc biệt của thầy trò HLV Troussier đã rất lâu.

Xuất hiện trong cuộc họp báo, HLV Hajime Moriyasu mở lời: "Thực tế đội tuyển Việt Nam hôm nay dạy cho chúng tôi một bài học rằng chẳng có trận nào dễ dàng ở Asian Cup. Thật may mắn vì các cầu thủ của tôi đã bình tĩnh, khắc phục các sai sót, và thích ứng kịp thời với tình thế để giành chiến thắng chung cuộc".

Những ngày đầu năm mới, khi ai cũng mơ bóng đá Việt Nam sẽ chuyển mình, tìm được hướng đi đúng đắn thì thầy trò HLV Troussier đã mang lại niềm tin mới. Nếu tiếp tục thể hiện diện mạo như trận gặp Nhật Bản, đấy là điều tuyệt vời cho bóng đá Việt Nam trước những mục tiêu lớn lao phía trước.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc