Multimedia Đọc Báo in

Asian Cup 2023: Đi tìm chân dung nhà vô địch

08:21, 15/01/2024

Asian Cup 2023 chính thức khởi tranh ở Qatar với 24 đội bóng xuất sắc toàn châu Á bước vào cuộc so tài, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chiếc cúp danh giá của ngày hội bóng đá khu vực. Tuy nhiên, nhìn vào thực lực các đội tuyển, giới chuyên môn đã đưa ra những nhận định về các ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Đứng đầu bảng danh sách này là đương kim Á quân của giải, đội tuyển Nhật Bản. Đội bóng biệt danh "những chiến binh samurai xanh" đã khiến giới chuyên môn tốn nhiều giấy mực phân tích về phương pháp, lộ trình làm bóng đá mà Nhật Bản đã dày công kiến thiết hơn 50 năm qua để đạt đến đẳng cấp, trình độ của các đội bóng hàng đầu châu Âu. Lần này, đội mang đến Asian Cup một dàn hảo thủ đang nắm giữ vị trí chủ chốt trong đội hình một số câu lạc bộ (CLB) của Anh, Tây Ban Nha, Đức. Bởi thế, không có gì lạ khi mà siêu máy tính của Opta đã đưa ra dự đoán tỷ lệ vô địch của Nhật Bản cao nhất với 24,6%.

Đối trọng của tuyển Nhật Bản không ai khác là Hàn Quốc, đội bóng từng hai lần lên ngôi vương tại Asian Cup vào các năm 1956 và 1960. Đội bóng đến từ xứ sở kim chi đã chờ đợi quá lâu để có thể tái lập thành tích ấy và Asian Cup này là thời cơ thuận lợi nhất khi họ đang có trong đội hình những cầu thủ chất lượng hàng đầu thế giới như Son Heung Min (CLB Tottenham của Anh), Hwang Hee Chan (CLB Wolves của Anh), Lee Kang In (CLB Paris Saint-Germain của Pháp), Kim Min Jae (CLB Bayern Munich của Đức)... Tuyển Hàn Quốc cũng đang duy trì chuỗi phong độ ấn tượng, với 8 trận bất bại liên tiếp. Siêu máy tính của Opta dự đoán tỷ lệ vô địch Asian Cup của Hàn Quốc lên đến 14,3%, chỉ xếp sau Nhật Bản.

Hơi bất ngờ là chủ nhà Qatar, với tư cách là đương kim vô địch song cơ hội, xác suất vô địch chỉ đứng thứ ba sau hai đội trên. Nguyên nhân là tại World Cup 2022 vừa qua, Qatar thể hiện phong độ đáng thất vọng, trở thành đội chủ nhà lần đầu tiên trong lịch sử ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh toàn thua cả ba trận ở vòng bảng. Kể cả năm 2023, Qatar cũng chỉ thắng 6 trong số 17 trận. Tuy vậy, mọi thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, bởi trong đội hình Qatar từng nâng cúp tại UAE cách đây 5 năm vẫn còn giữ lại 11 cái tên, chiếm gần 1/3 quân số, với cặp đôi săn bàn sát thủ Almoez Ali và Akram Afif. Bên cạnh đó, đội chủ nhà cũng đang được dẫn dắt bởi Huấn luyện viên tài năng Márquez, cộng với lợi thế sân nhà, Qatar sẵn sàng cho mục tiêu bảo vệ ngôi vương. Họ đã gửi lời tuyên chiến đến các đối thủ khác bằng trận ra quân, chiến thắng đậm đà, thuyết phục Lebanon với tỷ số 3-0.

Đội tuyển Hàn Quốc, ứng cử viên sáng giá thứ hai cho chức vô địch. Ảnh: Internet

Không thể không nhắc đến đội bóng Tây Á - gã khổng lồ Iran với các cầu thủ có độ tuổi trung bình cao nhất giải nên rất có kinh nghiệm, nhất là hai gương mặt sáng giá Mehdi Taremi (đang khoác áo CLB Porto, Bồ Đào Nha) và Alireza Jahanbakhsh (thuộc biên chế của Feyenoord, Hà Lan). Khi mà giới chuyên môn và các đội bóng khác không quá chú ý, biết đâu đội bóng từng ba lần đoạt chức vô địch Asian Cup cũng sẽ tạo nên bất ngờ.

Cũng không thể xem nhẹ một thế lực lớn của khu vực Đông Á là Saudi Arabia. Đội bóng do chiến lược gia Roberto Mancini cầm quân mang đến Asian Cup đội hình gồm toàn những cầu thủ đang thi đấu ở giải quốc nội nên có sự gắn bó và hiểu nhau, chơi hết sức tập thể, kỷ luật, đầy sức mạnh. Cùng với đó là Australia, đội bóng đã đăng quang Asian Cup 2015 trên sân nhà. Dẫu đang có xáo trộn lớn về mặt nhân sự, chỉ còn 9 cầu thủ từng góp mặt tại World Cup được triệu tập tham dự giải vô địch bóng đá châu Á kỳ này song bù lại Australia bổ sung đến 14 cầu thủ chất lượng không kém khác nên vẫn đủ mạnh để mọi đối thủ phải kiêng dè.

Tất nhiên trái bóng tròn luôn ẩn chứa nhiều bất ngờ. Trên hành trình chinh phục ngôi vương Asian Cup sẽ xuất hiện những bất ngờ nên việc dự đoán đội nào sẽ vô địch sẽ không bao giờ có đáp án chắc chắn và biết đâu, lại có những bất ngờ xảy ra. Và đó chính là điều mà cổ động viên chờ đợi ở ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất châu lục này.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc