Multimedia Đọc Báo in

“Ba quân dễ chọn, một tướng khó tìm”

19:35, 25/04/2024

Bóng đá Việt Nam đang rơi vào tình huống rất khó khăn, cụ thể là phải chọn lựa được một huấn luyện viên đáp ứng mọi tiêu chí.
 

HLV Hoàng Anh Tuấn đã được lựa chọn cho ghế thuyền trưởng U23 quốc gia. Đây là đội tuyển U23 “xịn”, thay vì trước đó ông Tuấn (và một số HLV nội) chỉ được cho dẫn dắt U23 “B” dự các giải tầm khu vực Đông Nam Á. U23 “A” do HLV ngoại kiểm soát, chinh phục các giải lớn và mục tiêu trọng điểm.

Dưới thời HLV Troussier, cả đội tuyển lẫn U23 Việt Nam “xịn” đều không gặt hái thành tựu đáng kể, nếu không muốn nói thất bại “toàn tập”. Bóng đá Việt Nam đã phải nhìn Thái Lan đăng quang ngôi vô địch tại SEA Games 32 (Campuchia). Đội tuyển thua trước Indonesia cả trận lượt đi lẫn về vòng loại World Cup 2026. Chỉ đến lúc này, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) mới sa thải ông thầy người Pháp.

Hiện, VFF đã có trong tay hồ sơ hơn 10 ứng viên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Hai HLV người Hàn là Kim Sang-sik và Kim Do-hoon đều đã ứng cử để thay thế HLV Troussier. Bên cạnh đó, có hai HLV Nhật Bản sẵn sàng bắt tay với VFF. Bản danh sách của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam còn có thêm ít nhất 4 HLV mang quốc tịch châu Âu, trong đó nổi bật là cựu HLV đội tuyển Ý - Roberto Donadoni, Marco Pezzaiuoli - trợ lý của HLV Ralf Rangnick ở Câu lạc bộ Hoffenheim (Bundesliga)...

HLV Troussier đã có hơn 1 năm làm việc và thất bại tại Việt Nam. Ảnh: VFF

Nhìn chung, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đang tỏ ra cẩn trọng trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng về HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Như thường lệ, VFF “bắn” thông tin ra dư luận các ứng viên để chờ sự tham mưu từ kênh cộng đồng. Đồng thời, đưa ra quy chuẩn đã rút kinh nghiệm và đưa ra quy chuẩn “Ứng viên có CV (sơ yếu lý lịch) tốt là điều kiện cần nhưng cũng phải đảm bảo có thành tích tốt trong ít nhất 3 năm, 5 năm hoặc 10 năm trở lại đây”.

Quy chuẩn này dựa trên bài học xương máu mới nhất, HLV Troussier. Ông thầy người Pháp có thành tích tốt nhất trong lịch sử các HLV ngoại. Tuy vậy, trong dăm năm trở lại đây Troussier lại không có dấu ấn nào đáng kể.

Dù VFF chọn bất cứ HLV nào thì bóng đá Việt Nam vẫn cần những tiêu chí cơ bản: kế thừa được các tinh hoa, ưu việt mà các HLV trước để lại. Triết lý chơi bóng phù hợp với trình độ, tố chất cầu thủ Việt Nam. Không thể phủ nhận cách chơi bóng “kiểm soát” của HLV Troussier là tiên tiến, nhưng chất liệu cầu thủ ông có trong tay không cho phép ông hiện thực hóa triết lý. Thất bại và sự ức chế là khó tránh khỏi.

Cuối cùng, chúng ta cần rạch ròi chính sách cốt lõi: Chỉ có HLV ngoại, trình độ khoa học thể thao nước ngoài mới có thể giúp bóng đá Việt Nam vượt ngưỡng lâu nay. Đừng nghĩ rằng, thầy nội, hiểu rõ bóng đá nước nhà, mới có thể thực hiện được sứ mệnh “hóa rồng”.

Dự kiến trong thời gian tới, VFF sẽ cử đại diện phỏng vấn các ứng viên, sau đó căn cứ vào các tiêu chí đề ra để rút gọn danh sách cho tới khi chỉ còn một ứng viên và tiến hành đàm phán. Nếu mọi việc thuận lợi, lễ ký hợp đồng ra mắt tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam sẽ diễn ra vào đầu tháng 5.

Tân HLV tuyển Việt Nam sẽ có khoảng một tháng chuẩn bị trước hai lượt trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2026 gặp Iraq và Philippines.

Lãnh đạo VFF tiết lộ cũng đã tính đến phương án mời các HLV tại V.League tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong hai trận đấu vào tháng 6 trước Iraq và Philippines. Hy vọng, lần này VFF sẽ chọn được một “thuyền trưởng” thật sự ưng ý, tạo ra giá trị thật cho bóng đá Việt Nam.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.