Multimedia Đọc Báo in

Đưa các giải thể thao về địa phương: "Cú hích" phát triển thể thao cơ sở

09:35, 14/04/2024

Thời gian gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện chủ trương đưa những giải thể thao về cho các địa phương đăng cai tổ chức, vừa phục vụ khán giả, vừa khuấy động không khí, thúc đẩy phong trào thể thao cơ sở phát triển hơn nữa.

Tại Giải bóng chuyền nam, nữ tỉnh Đắk Lắk năm 2024 vừa diễn ra tại Nhà văn hóa huyện Ea H’leo đã thu hút đông đảo khán giả hâm mộ đến theo dõi, cổ vũ, tạo nên bầu không khí sôi động, khiến ban tổ chức cũng phải bất ngờ. Khuôn viên Nhà văn hóa huyện Ea H'leo như bùng nổ trong tiếng reo hò cổ vũ nhiệt tình.

Đáp lại thịnh tình của cổ động viên, các cầu thủ đã cống hiến những pha bóng đẹp, những trận cầu hấp dẫn, kịch tính, làm mãn nhãn khán giả.

Khán giả Đỗ Thanh Bình bày tỏ, khi có thông tin về giải đấu, anh sắp xếp công việc đến theo dõi các trận chung kết vì không phải lúc nào cũng có cơ hội được xem các cầu thủ của tỉnh thi đấu.

Về phía huyện Ea H'leo, bên cạnh việc làm tốt công tác tổ chức, chuẩn bị cơ sở vật chất, huyện cũng đã thành lập hai đội tuyển, tổ chức tập luyện bài bản, hướng đến mục tiêu giành kết quả cao nhất.

Theo Trưởng Phòng Văn hóa, Thông tin huyện Nguyễn Huy Dũng, với tư cách là chủ nhà, huyện Ea H’leo cũng không thể đứng ngoài cuộc đua đến vị trí cao nhất, bởi thành tích tại giải sẽ phản ánh phong trào, sự phát triển của bộ môn mà địa phương đăng cai.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ea H’leo đã đem lại kết quả như mong đợi khi đội bóng chuyền nữ đoạt chức vô địch, đội bóng chuyền nam đoạt giải Ba.

Đông đảo khán giả đến theo dõi, cổ vũ Giải bóng chuyền nam, nữ tỉnh Đắk Lắk năm 2024 tổ chức tại Nhà văn hóa huyện Ea H'leo.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lê Phúc Long cho biết, những năm gần đây, Sở không tập trung tổ chức thi đấu tất cả các môn tại TP. Buôn Ma Thuột, thay vào đó là xây dựng kế hoạch, dự kiến tổ chức các giải đấu của cấp tỉnh ngay từ đầu năm, thông báo cho các địa phương đăng ký đăng cai tổ chức.

Chủ trương này được nhiều địa phương ủng hộ, bởi những lợi ích rõ ràng, trước mắt mà chủ nhà đăng cai có được như: phục vụ khán giả huyện nhà; giới thiệu, quảng bá địa phương, tăng nguồn thu qua chuỗi cung ứng dịch vụ, phục vụ các đoàn vận động viên; chủ nhà đăng cai có thế mạnh về bộ môn này sẽ có cơ hội lớn đoạt thành tích cao nhất nhờ lợi thế sân nhà. Với nhiều cái “được” như thế nên có những giải đấu mà các địa phương phải cạnh tranh nhau để giành quyền đăng cai.

Để đảm bảo công bằng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiến hành thẩm định, kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất, điều kiện sân bãi đảm bảo tổ chức các giải đấu cũng như hệ thống dịch vụ đi kèm trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bên cạnh đó, một trong những tiêu chí khác mà Sở quyết định chọn địa phương đăng cai là dựa vào thế mạnh của địa phương ở bộ môn đó, đơn cử như: giải võ cổ truyền sẽ ưu tiên cho Buôn Hồ, huyện Krông Pắc sẽ là điểm đến của môn karate, huyện Krông Ana là nơi tranh tài của môn bóng đá, còn huyện Ea Kar là sàn đấu của các võ sĩ teakwondo...

Thực tế là những giải đấu diễn ra ở cơ sở luôn hấp dẫn, thu hút đông đảo cổ động viên đến xem và cổ vũ - một trong những yếu tố quan trọng, làm nên sự thành công của một giải đấu.

Cũng từ sự thành công đó của những giải đấu, chủ nhà đăng cai mới quyết định đầu tư cho các môn thể thao còn lại để có thêm cơ hội đăng cai những giải khác ngoài bộ môn thế mạnh của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển thể thao tỉnh nhà.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.