Multimedia Đọc Báo in

Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"

16:06, 26/04/2024

Vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 27/4, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có cuộc đối đầu với đội tuyển U23 Iraq ở lượt trận tứ kết Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Với những gì diễn ra từ đầu giải đấu đến nay đang cho thấy những sự trùng hợp khá thú vị với những diễn biến tại Thường Châu (Trung Quốc) vào đầu năm 2018.

Tại Thường Châu, U23 Việt Nam đã có một hành trình khó quên ở Vòng chung kết U23 châu Á. Là đội bóng được đánh giá thấp trước thềm giải đấu, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo lại xuất sắc giành quyền vào chơi trận chung kết.

Đội tuyển U23 Việt Nam đang có một hành trình tương đối ổn tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF
Đội tuyển U23 Việt Nam đang có một hành trình tương đối ổn tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

Có một sự trùng hợp khá thù vị là tại Thường Châu năm ấy, cũng ở vòng 1/8, đối thủ của U23 Việt Nam là U23 Iraq, đội bóng sẽ đối đầu với thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vào rạng sáng mai. Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, ngoài chiến thắng tại Thường Châu năm 2018, U23 Việt Nam cũng đã từng cầm hòa U23 Iraq 0-0 tại Dubai Cup 2022. Đó là một "cú hích" tâm lý rất lớn cho các "chiến binh sao vàng". 

Đó có thể được xem là một lợi thế về mặt tâm lý, tuy nhiên để biến lợi thế ấy thành hiện thực lại là một câu chuyện khác. Về chuyên môn ở thời điểm hiện tại, U23 Iraq được đánh giá cao hơn so với U23 Việt Nam. Đội bóng Tây Á được xem là một trong những ứng viên cho tấm vé dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 khu vực châu Á. Họ mang đến giải đấu một đội hình với hàng loạt tuyển thủ quốc gia như trung vệ Tasheen, tiền vệ Muntadher Maslookhi và nhất là ngôi sao tấn công Ali Jasim. Sức mạnh của U23 Iraq đã được chứng minh khi họ thắng U23 Tajikistan 4-2 và đặc biệt là vượt qua đương kim vô địch U23 Saudi Arabia 2-1, qua đó giành quyền vào tứ kết với vị trí đầu bảng C.

Các cầu thủ U23 Việt Nam đang có thể trạng tốt và tâm lý thoải mái sau các trận đấu vòng bảng. Ảnh: VFF
Các cầu thủ U23 Việt Nam đang có thể trạng tốt và tâm lý thoải mái sau các trận đấu vòng bảng. Ảnh: VFF

Mặc dù vậy, ở vòng đấu bảng, U23 Iraq cũng đã thua một đội bóng đến từ khu vực Đông Nam Á là U23 Thái Lan với 2 bàn không gỡ. Đến lúc này, hàng thủ U23 Iraq đã thủng lưới đến 5 bàn sau 3 trận đấu. Đây là những tham khảo rất tốt cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn có thể khai thác trong cuộc đối đầu vào rạng sáng mai trên sân Al Janoub Stadium.

Về phía U23 Việt Nam, sau một thời gian bị “khủng hoảng”, bước vào Vòng chung kết U23 châu Á 2024 với rất nhiều hoài nghi thì đã phần nào lấy lại được niềm tin. Sau hai trận thắng quan trọng để chắc chắn tấm vé đi tiếp, trận thua 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối bảng D hầu như đã nằm trong tính toán của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Để chuẩn bị cho vòng tứ kết, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã thay đến 8 cầu thủ trong trận gặp U23 Uzbekistan. Nhiều cầu thủ như Văn Khang, Văn Trường, Vĩ Hào chỉ thi đấu 45 phút trong trận đấu gần nhất của họ, bởi thế các cầu thủ trong đội hình chính sẽ vào trận gặp U23 Iraq với thể lực tốt.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đang tỏ ra mát tay với đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đang tỏ ra "mát tay" với đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: VFF

Đối diện với một đối thủ mạnh như U23 Iraq, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhiều khả năng sẽ cho các học trò chơi phòng ngự chắc chắn và chờ cơ hội phản công. Là một nhà cầm quân được xem là “khắc tinh” của các đội bóng Tây Á, và nhất là sự linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến thuật và thay thế nhân sự hiệu quả thì huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách tạo ra điểm nhấn. Dù tiếp cận trận đấu này như thế nào, nếu muốn làm nên chuyện, các cầu thủ U23 Việt Nam vẫn cần chơi chắc chắn hơn ở tuyến dưới và phải cải thiện được khả năng dứt điểm so với những trận đấu ở vòng bảng.

Năm 2018, tại Thường Châu, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang Seo đã xuất sắc đánh bại U23 Iraq tại vòng tứ kết. Vào thời điểm này, xét trên nhiều yếu tố thì U23 Iraq vẫn được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam. Tuy nhiên, ở một giải đấu trẻ thì sẽ rất khó để nói trước điều gì, mà minh chứng là việc U23 Indonesia đã có chiến thắng đầy bản lĩnh trước U23 Hàn Quốc để giành vé vào bán kết. Nhiều người đang kỳ vọng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ tái lập được "Kỳ tích Thường Châu".

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc