Multimedia Đọc Báo in

Thức cảm tháng ba

09:13, 29/03/2024

1. Tròn 20 năm tôi đặt chân và gắn bó với Buôn Ma Thuột. Trước, giờ và mãi mãi về sau, với tôi và nhiều người, dấu ấn nhận diện Buôn Ma Thuột là Ngã Sáu và tượng đài cùng chiếc xe tăng.

Tượng đài ấy được đặt ở trung tâm, trái tim của thành phố, khắc vào tâm khảm mỗi người về một dấu mốc quan trọng - ngày 10/3/1975 lịch sử, về hào khí Chiến thắng Buôn Ma Thuột. Một trận đánh mang tầm vóc chiến lược, tạo ra thế và lực mới, thời cơ để ta giải phóng hoàn toàn miền Nam nhanh hơn, chín muồi hơn. Gần nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, quê hương 10/3 anh hùng từng bước “thay da đổi thịt”.

Mỗi lần đón bạn phương xa tới thăm, tôi tự hào khi bạn trầm trồ, tấm tắc: “Một thành phố đáng sống với không khí trong lành, nhiều cây xanh, những nét văn hóa độc đáo và nhiều sản vật”. Buôn Ma Thuột đã, đang có những “kim chỉ nam” dẫn lối soi đường để thêm động lực nâng tầm đô thị.

Đó là Kết luận 67-KL/TW, ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó là Nghị quyết số 72/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Buôn Ma Thuột.

Phơi phới niềm tin dõi theo những bước chuyển mình của phố núi thân yêu, để mỗi lần lại tự hào đón bạn, vui sướng khi thấy bạn say mê với những khung hình ghi lại phố phường, những rặng cây xanh, những quán cà phê, những mái nhà dài của buôn trong phố, những món ăn chiều lòng được mọi thực khách…

Rồi lại trăn trở với lời nhắn nhủ của bạn: “Buôn Ma Thuột sẽ càng níu chân người nếu cải tạo được những dòng suối, vốn dĩ đã là một phần của núi rừng cao nguyên; không chỉ uống cà phê mà là du lịch uống cà phê qua các hoạt động trải nghiệm cho du khách; đến buôn trong phố sẽ được nghe kể chuyện về văn hóa, phong tục và được thực hành nhiều hơn các nét sinh hoạt cộng đồng…”. Du khách mê rồi sẽ là những “đại sứ” quảng bá về Buôn Ma Thuột.

Mốc ngã ba biên giới - cột mốc đặc biệt do Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum) quản lý và bảo vệ. Ảnh: Song Anh

2. Bạn đã từng một lần đặt chân lên biên cương. Chạm tay vào cột mốc biên cương. Ngắm nhìn Tổ quốc từ miền biên viễn. Đó là những xúc cảm đặc biệt. Ngày 3/3 vừa rồi – đúng Ngày truyền thống của Bộ đội Biên phòng, tôi lại được đi biên giới. Vùng biên khăng khít tình quân dân khi chiến sĩ quân hàm xanh giúp dân thu hoạch mùa màng, chỉn chu sửa lại mái nhà cho hộ nghèo neo đơn; bác sĩ quân y không quản ngại đường sá đến tận nhà thăm khám, châm cứu, bốc thuốc cho người bệnh; ông bố biên phòng bên ánh đèn chỉ dạy, giảng bài cho các con nuôi… Thắp nén tâm nhang, tưởng niệm trước tượng đài ghi danh các anh hùng liệt sĩ ở các đồn biên phòng, sống mũi cay cay dâng trào xúc cảm. Tổ quốc thiêng liêng, cương vực thiêng liêng được gìn giữ bảo vệ, không chỉ có mồ hôi, nước mắt mà cả máu xương của cha anh trong lịch sử, của những người lính biên phòng. Có những cột mốc được xây lên, phân giới lãnh thổ; có những cột mốc sống bằng xương bằng thịt, cống hiến thanh xuân, bền gan vững chí, đem hết nhiệt huyết dựng xây biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

3. Xúng xính cùng tà áo dài thướt tha mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, lại thấy hạnh phúc được là con gái. Có một ngày phụ nữ trên toàn thế giới được cả nhân loại tôn vinh bởi muôn vạn ngày của hôm qua, hôm nay và mai sau, những người bà người mẹ, các chị các em không chỉ làm tròn thiên chức cao cả mà tiếp tục khẳng định vai trò và trách nhiệm trong xã hội. Ngược dòng lịch sử, nhân loại trân trọng và nhớ ơn những nữ anh hùng đánh đuổi giặc ngoại xâm, bất khuất đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội. Xã hội vận hành, đi lên cùng thời cuộc, phụ nữ không ngừng hoàn thiện bản thân để trở thành một thành viên tích cực trong cộng đồng. Họ không chỉ là một ngọn lửa ấm thắp yêu thương dưới mỗi nếp nhà, mà còn năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất, là những chính trị gia cương quyết trên nghị trường, là doanh nhân năng nổ trên thương trường… Những quan điểm, chính sách về bình đẳng giới, quan tâm đến lao động nữ không chỉ tạo điều kiện cho nữ giới có cơ hội thể hiện và khẳng định năng lực, sở trường, thế mạnh đóng góp cho xã hội trên mọi lĩnh vực mà ở tầm vĩ mô chính là động lực tạo ra cán cân phát triển.

Chị em thướt tha với áo dài truyền thống. Ảnh: Nguyễn Gia
Chị em thướt tha với áo dài truyền thống. Ảnh: Nguyễn Gia
 

4. Tháng ba lại gặp thanh xuân với sức trẻ của thanh niên. Tuổi trẻ đã tạo nên nhiều thương hiệu cho riêng mình với những phong trào phát triển sâu rộng và lan tỏa trong xã hội như “Tiếp sức mùa thi”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… Nhiệt huyết, khát khao cống hiến chính là mạch nguồn nuôi dưỡng cũng là thông điệp của những chương trình ấy. Nhiều bạn trẻ đã trở thành những nhân vật truyền cảm hứng trong xã hội như tấm gương của Giáp Thị Sông Hương ở TP. Hồ Chí Minh suốt bao năm qua, tự trang trải để liên tục nhận nuôi hàng trăm đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi; là Nguyễn Thị Ngọc Tâm ở Nam Định bị bệnh xương thủy tinh, thay vì chán nản, đã mở lớp dạy học miễn phí cho các em nhỏ khó khăn... Tương lai đất nước dựng xây từ quá khứ, hiện tại trên đôi chân kiến thiết, tạo nền tảng của thế hệ đi trước, để rồi tiếp tục cất cánh, nhân rộng thành quả với trọng trách gánh vác đặt trên vai tuổi trẻ. Nhìn bạn trẻ để thêm năng lượng, lạc quan, cháy hết mình cho đam mê, cho công việc. Ở độ tuổi nào vẫn có sức trẻ trong mỗi người. Chợt nhớ đọc được ở đâu đó và tâm đắc với phương châm sống tuyệt vời: Sức trẻ không giới hạn ở khái niệm cơ bắp hay tuổi tác, sức trẻ chính là thái độ sống tích cực, là tinh thần làm việc trách nhiệm, không ngại gian khó, không ngại xông pha.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc