Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị góp ý Dự thảo Luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi) và Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi)

21:08, 03/04/2015

Sáng 3-4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam (sửa đổi) và Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi).

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê chủ trì Hội nghị.

a
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đối với Dự thảo Luật MTTQ Việt Nam, các đại biểu đã nêu lên nhiều ý kiến về quyền và trách nhiệm, hoạt động giám sát, hoạt động phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Cụ thể, Điều 28 phải quy định rõ trách nhiệm của Ủy ban MTTQ Việt Nam trong hoạt động giám sát; nghiên cứu lại nội dung của khoản 2, Điều 20; Điều 36 về cử người có trách nhiệm tham dự hội nghị phản biện xã hội hoặc tham gia đối thoại… cần phải nêu rõ là người đứng đầu Ủy ban MTTQ Việt Nam; Điều 7 bổ sung thêm nội dung về khẳng định trách nhiệm của Mặt trận đối với Nhà nước… Bên cạnh đó, đại biểu cũng đã chỉ ra nhiều nội dung, thuật ngữ, khái niệm, điều luật còn chung chung, khó hiểu.

a
Phó Giám đốc Sở Tài chính Từ Thái Giang góp ý Dự thảo Luật Ngân sách Nhà nước

Luật Ngân sách Nhà nước được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 16-12-2002. Tham gia góp ý, ngoài các ý kiến về nhiệm vụ chi của ngân sách các cấp; nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan Nhà nước và trách nhiệm, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân về ngân sách Nhà nước; lập dự toán ngân sách Nhà nước... Các đại biểu đã đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung như: các khoản thu phí, lệ phí của tổ chức y tế, giáo dục nên nộp 100% vào việc thu cân đối Ngân sách Nhà nước; việc tăng thu và vượt thu ở Điều 58 có sự bất hợp lý, chưa rõ ràng; điểm b, khoản 3, điều 54 quy định về tổ chức quản lý và thực hiện thu thuế… phải nộp trực tiếp qua Kho bạc Nhà nước, cần bổ sung thêm là qua thuế điện tử…

Trên tinh thần trao đổi, thảo luận cởi mở, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê ghi nhận tiếp thu các ý kiến hợp lý, xác đáng của đại biểu; ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII để tổng hợp, chỉnh sửa, tạo điều kiện để Luật đi vào cuộc sống sau khi có hiệu lực.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc