Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo về đánh giá rủi ro của biến đổi khí hậu

17:33, 30/10/2020
Ngày 30-10, Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam) tổ chức Hội thảo “Đánh giá rủi ro của biến đổi khí hậu có sự tham gia và xây dựng giải pháp ở cấp cộng đồng”.
 
Thời gian qua, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và đất lâm nghiệp ở Tây Nguyên diễn ra ồ ạt, không kiểm soát được. Đồng thời, việc sử dụng đất không hợp lý đã làm cho diện tích rừng tự nhiên ở đây bị suy giảm về cả diện tích và chất lượng, kéo theo tình trạng xói mòn, rửa trôi, suy thoái tài nguyên đất xảy ra ngày càng nhiều. 
 
Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo
 
Nhiều nơi ở Tây Nguyên, trong đó vùng lưu vực sông Sêrêpốk thuộc tỉnh Đắk Lắk đã có biểu hiện chịu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Cụ thể là hạn hán vào mùa khô, mưa lũ bất thường vào mùa mưa, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sinh hoạt, sản xuất và an ninh lương thực của người dân, gây tác động xấu đến môi trường, làm gia tăng thêm các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.
 
Ông Trần Hữu Nghị, Giám đốc Tropenbos Việt Nam
Ông Trần Hữu Nghị, Giám đốc Tropenbos Việt Nam chia sẻ ứng phó với biến đổi khí hậu
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe trình bày về biến đổi khí hậu ở Việt Nam, Đắk Lắk và những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương; thảo luận nhóm về những thay đổi, biến động về thời tiết, khí hậu cực đoan trong thời gian qua ở từng địa phương và những tác động đến đời sống sản xuất của người dân; giới thiệu, định hướng một số giải pháp chung nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu; thảo luận, liệt kê, chia sẻ các giải pháp ở cấp độ hộ gia đình, cộng đồng trong việc hạn chế tác động của biến đổi khí hậu với mô hình sinh kế đã lựa chọn của từng xã…
 
Các nhóm tham gia thảo luận tai hội thảo
Các nhóm tham gia thảo luận tai hội thảo
 
Hội thảo nhằm đánh giá nhận thức, hiểu biết của người dân về những thay đổi cực đoan của thời tiết trong thời gian gần đây; giúp người dân xác định được cụ thể các vấn đề, khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra với hộ gia đình và cộng đồng; chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và các biện pháp cụ thể trong sinh hoạt, sản xuất nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đánh giá năng lực thích ứng của cộng đồng.
 
Quỳnh Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.