Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao chất lượng sinh hoạt và sức chiến đấu của chi bộ: Nhân lên sức mạnh của Đảng (Kỳ 2)

09:12, 21/06/2018

[links()]

Kỳ 2:  Vẫn còn những hạn chế trong sinh hoạt chi bộ 

Việc đổi mới sinh hoạt chi bộ, phát huy trách nhiệm của đảng viên và người đứng đầu đã phát huy vai trò nòng cốt của chi bộ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít cấp ủy, đảng viên nhận thức chưa đúng vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ nên nội dung sinh hoạt còn hình thức, nghèo nàn…

Sinh hoạt chi bộ chưa đi vào chiều sâu

Chi bộ buôn Ea Bô (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) hiện có 5 đảng viên, trong đó chỉ có 1 đảng viên tại chỗ, 4 đảng viên tăng cường điều động về sinh hoạt. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng đồng chí Phan Xuân Nhiệm, Bí thư Chi bộ buôn thẳng thắn thừa nhận, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ và phát huy vai trò của người đứng đầu, của các đảng viên chưa hiệu quả. Bí thư chi bộ và 3 đảng viên đều là người ở những thôn, buôn khác đến nên chưa thực sự sâu sát với buôn, một số nghị quyết của chi bộ đề ra như: công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vẫn chưa thực hiện được. Bởi vậy, đến nay sau 12 năm thành lập, buôn Ea Bô vẫn còn 100% hộ nghèo và cận nghèo, nhiều năm liền chưa phát triển được đảng viên nào.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ea Kar Vương Tấn Thành (bìa phải) tặng quà cho Chi bộ buôn Ea Bô (xã Cư Bông) trước sự chứng kiến của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường trong dịp về dự sinh hoạt  chi bộ buôn.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ea Kar Vương Tấn Thành (bìa phải) tặng quà cho Chi bộ buôn Ea Bô (xã Cư Bông) trước sự chứng kiến của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường trong dịp về dự sinh hoạt chi bộ buôn.

Đồng chí Vương Tấn Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ea Kar cho hay, Ea Bô là buôn đặc biệt khó khăn của xã Cư Bông, do vậy cuối năm 2017, Đoàn công tác của tỉnh, huyện đã về tham dự một buổi sinh hoạt của chi bộ. Mặc dù Bí thư chi bộ đã chuẩn bị tốt các báo cáo và điều hành buổi sinh hoạt theo đúng quy định nhưng người đứng đầu và các đảng viên chưa tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, chi bộ chưa phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng phát triển kinh tế - xã hội nên sinh hoạt chi bộ chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả.

 

Chất lượng đội ngũ bí thư, chi ủy viên ở một số chi bộ thôn, buôn còn hạn chế về trình độ, về kiến thức tổ chức xây dựng Đảng nên nhiều đồng chí bí thư không nắm rõ cách thức điều hành, chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ. Hơn nữa, cấp ủy cơ sở cũng như cấp ủy cấp trên trực tiếp của cơ sở thiếu quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn về sinh hoạt chi bộ, đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng lãnh đạo điều hành nên chất lượng sinh hoạt chi bộ còn thấp” . 

 
 
Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo

Tương tự, Chi bộ thôn 2 (xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) có 9 đảng viên đều là cán bộ về hưu sinh sống trên địa bàn tham gia sinh hoạt. Hằng năm, chi bộ đều ban hành nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, phân công cho các đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú nhưng từ năm 2004 đến nay, chi bộ vẫn không kết nạp được đảng viên nào là người tại chỗ. Bí thư Chi bộ thôn 2 Đoàn Khắc Cung cho biết: “Các đảng viên trong chi bộ đa số lớn tuổi, một số người thường xuyên đau ốm xin miễn sinh hoạt nên việc phân công nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào một số đảng viên năng nổ, nhiệt tình. Trong khi đó, 99% người dân thôn 2 là người có đạo nên việc tuyên truyền, vận động càng khó khăn, chưa năm nào chi bộ đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên”.

Vẫn còn hình thức, nghèo nàn

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nội dung sinh hoạt của nhiều chi bộ hiện còn hình thức, nghèo nàn, chung chung, mang tính sự vụ, nặng về công tác chuyên môn, chất lượng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi ủy, chi bộ, công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đảng viên còn hạn chế. Chương trình hoạt động của chi bộ trong tháng tới thường nêu tên công việc, ít nêu biện pháp thực hiện.

Ở một số chi bộ, nhất là các chi bộ ở địa bàn khu dân cư vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các doanh nghiệp tư nhân… việc tổ chức sinh hoạt chưa bảo đảm, còn bỏ kỳ sinh hoạt, thậm chí còn có chi bộ cơ quan Mặt trận, đoàn thể cấp huyện nhiều tháng liền không duy trì sinh hoạt đến mức phải kỷ luật đồng chí bí thư... Nhiều chi bộ thôn, buôn, số đảng viên vắng mặt trong sinh hoạt còn nhiều (chỉ đạt khoảng 87,4% đảng viên tham gia sinh hoạt). Trong sinh hoạt một số đảng viên còn mất trật tự, không mang theo sổ ghi chép, chưa có nhiều ý kiến mang tính hiến kế các giải pháp thực hiện, chủ yếu là né tránh, lựa chiều “dĩ hòa, vi quý”. Tính chiến đấu, tính lãnh đạo, tính giáo dục trong sinh hoạt chi bộ của nhiều chi bộ thôn, buôn còn mờ nhạt. Kiến thức, kỹ năng của một số chi ủy viên, bí thư chi bộ còn hạn chế, lúng túng trong công tác chuẩn bị nội dung trước khi họp chi ủy cũng như phương pháp điều hành sinh hoạt chi bộ.

Chi bộ Cơ quan (Đảng bộ xã Quảng Hiệp, Huyện Cư M’gar) khui heo đất tiết kiệm đóng góp tiền giúp đỡ hộ nghèo.
Chi bộ Cơ quan (Đảng bộ xã Quảng Hiệp, Huyện Cư M’gar) khui heo đất tiết kiệm đóng góp tiền giúp đỡ hộ nghèo.

Theo đồng chí Lê Năng Hảo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên nhân của những hạn chế trên là do nhận thức về yêu cầu, nội dung sinh hoạt chi bộ chưa đầy đủ, chưa thực hiện đúng quy định. Đảng viên chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, xem việc sinh hoạt chi bộ là phải tham gia theo quy định, chứ chưa coi đây là trách nhiệm của mình. Một số nơi chưa bám vào các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đôn đốc thực hiện của cấp trên chưa thường xuyên. Chất lượng đội ngũ bí thư, chi ủy viên ở một số chi bộ thôn, buôn còn hạn chế về trình độ nói chung, về kiến thức tổ chức xây dựng Đảng nói riêng nên nhiều đồng chí bí thư không nắm rõ cách thức điều hành, nội dung sinh hoạt chi bộ nên chất lượng sinh hoạt chi bộ rất thấp.

 (Còn nữa)

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.