Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh cần đánh giá chính xác, phân tích rõ các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội

17:03, 04/07/2018

Xem xét, đánh giá báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo  quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2018 là một trong những nội dung quan trọng tại Kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa IX vừa khai mạc sáng nay (4-7).

Bên lề phiên làm việc đầu tiên, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi nhanh với Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y BIÊR NIÊ xung quanh nội dung này.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê phát biểu khai mạc Kỳ  họp thứ Sáu.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ sáu. Ảnh: Hoàng Gia

*Đồng chí đánh giá thế nào về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2018?

Qua báo cáo của UBND tỉnh trình bày tại Kỳ họp thì nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 thực hiện khá tốt. Trong 18 chỉ tiêu chủ yếu có 11 chỉ tiêu đạt gần và trên 50% kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, đánh giá kỹ lại thì thấy rằng một số chỉ tiêu tuy có tăng trưởng nhưng không bền vững, và có một số chỉ tiêu tăng trưởng không đạt theo yêu cầu trong từng thời gian thực hiện. Đơn như chỉ tiêu huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng 23,07% so với cùng kỳ năm 2017 nhưng mới bằng 46,14% kế hoạch. Các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh triển khai đầu tư chậm so với nhận định ban đầu. Chỉ số cải cách hành chính mặc dù tăng 1,95 điểm nhưng vẫn tụt 17 bậc (xếp hạng 43/63 tỉnh, thành phố), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh hạ 22 bậc (xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố). Lĩnh vực quản lý đất đai ở một số địa phương và nhất là tại các công ty nông lâm nghiệp còn buông lỏng...

*Theo đồng chí đâu là nguyên nhân căn cơ để giải quyết các tồn tại, hạn chế trên?

Trên cơ sở đánh giá, UBND tỉnh cũng đã có đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của năm 2018.

Về góc độ của HĐND tỉnh, theo tôi giải pháp căn cơ nhất là UBND tỉnh cần đánh giá chính xác các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội một cách chính xác. Không nên làm theo những cách lâu nay vẫn làm là dựa trên các báo cáo của các ngành, địa phương mà phải kiểm tra thực tiễn, tìm ra nguyên nhân đạt và không đạt được đề từ đó đề ra các biện pháp khắc phục.

Tôi đơn cử như chỉ tiêu tỷ lệ độ che phủ rừng dự kiến có khả năng không đạt sẽ ảnh hưởng chung đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vậy UBND tỉnh phải tập trung phân tích, mổ xẻ nguyên nhân vì sao không đạt? Quỹ đất trồng rừng như thế nào? Nguồn vốn trồng rừng và một số dự án trồng rừng hiện nay thực hiện rất chậm, vướng mắc ở nhiều phía, vậy vướng mắc ở đâu, vướng mắc là do chính sách hay ở sự điều hành của UBND tỉnh, hoặc các sở, ngành. Một khi chỉ rõ ra nguyên nhân của những hạn chế thì mới có cơ sở để thực hiện tốt hơn.

Hay như chỉ tiêu thu hút đầu tư xã hội mặc dù kết quả thực hiện tăng 23,07%% so với cùng kỳ năm trước, nhưng mới đạt 46,149%  kế hoạch. Và chỉ tiêu tổng sản phẩm xã hội cũng chỉ bằng 40,55% kế hoạch. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu này, trong đó có thể là do một số dự án chưa đi vào hoạt động. Về HĐND tỉnh chúng tôi thấy một số sở, ban, ngành chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, chức năng nên giải quyết một số việc, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn chưa đạt theo yêu cầu cho nên nhiều dự án hiện nay mới chỉ dừng lại ở mức độ đăng ký. Nếu những dự án đã đăng ký mà đi vào hoạt động năm 2018 thì chắc chắn bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 sẽ khởi sắc. Một vấn đề nữa đang được cử tri trong tỉnh quan tâm là kết quả chuyển đổi, sắp xếp lại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kết quả chậm. Việc sắp xếp này liên quan đến đất đai, người lao động, các hộ nhận khoán đang rất mong chờ UBND tỉnh sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này để yên tâm, ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm để phát triển đời sống dân cư mà cao hơn nữa là ổn định chính trị, tư tưởng của đồng bào trên địa bàn tỉnh.

 Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ Sáu  HĐND  tỉnh khóa IX.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: Hoàng Gia

* Thưa đồng chí! Cử tri trong tỉnh kỳ vọng, HĐND tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ mà pháp luật quy định, sẽ thảo luận, đánh giá kỹ tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu 6 tháng cuối năm 2018?

Các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây các đại biểu HĐND tỉnh luôn phát huy vai trò của mình. Qua các đợt tiếp xúc cử tri và qua các báo cáo, các đại biểu HĐND tỉnh thấy những điểm nào còn bất cập hoặc những kiến nghị của cử tri nhiều lần mà chưa được giải quyết hoặc những bức xúc của địa phương chưa được thực thi thì các đại biểu đều có ý kiến.Tất nhiên ở những kỳ họp HĐND tỉnh như thế này thì các đại biểu phát huy tốt vai trò của mình thì chắc chắn các ngành sẽ có sự chuyển biến và tôi hy vọng qua kỳ họp lần này các sở, ngành sẽ có sự chuyển biến tích cực hơn.

Thực tế hiện nay cùng những nội dung, vấn đề như thế nhưng ở các tỉnh bạn cũng có cùng điều kiện như Đắk Lắk nhưng họ giải quyết vấn đề tốt hơn, trong khi đó tỉnh mình thì giải quyết chậm hơn. Qua đây tôi cũng gửi lời đến tất cả lãnh đạo các  sở, ngành của tỉnh cần phát huy hơn nữa, vai trò của mình để xứng đáng là người đứng đầu ngành tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt các nghị quyết của Tỉnh ủy cũng như HĐND tỉnh đề ra.

*Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyên Hoa (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.