Multimedia Đọc Báo in

Góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng

08:21, 16/10/2018

Với phương châm xử lý “công minh, chính xác, kịp thời”, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp Đảng bộ huyện Cư M’gar thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, đoàn kết nhất trí, hết lòng tận tụy với công việc được giao.  

Đảng bộ huyện Cư M’gar hiện có 28 Ủy ban Kiểm tra (UBKT) cấp cơ sở, trong đó gồm 17 đơn vị xã, thị trấn; 2 Đảng bộ khối cơ quan, 2 Đảng bộ lực lượng vũ trang, 2 Đảng bộ trường THPT và 5 Đảng bộ doanh nghiệp. Tổng số cán bộ làm công tác kiểm tra 2 cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 hiện có 127 đồng chí (cấp huyện có 7 đồng chí, cấp cơ sở 120 đồng chí).

Đồng chí Lê Văn Sửu, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cư M’gar chia sẻ:  Nắm vững vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng, từ đó UBKT xác định rõ nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát trọng tâm, trọng điểm. Trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống... Đặc biệt là lắng nghe dư luận, chủ động phát hiện, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, với phương châm rõ đến đâu, kết luận đến đó, không chờ vào kết quả điều tra, thanh tra của cơ quan Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Đình Viên, Bí thư Huyện ủy Cư M’gar trao tặng UBKT Huyện ủy bức trướng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Kiểm tra Đảng.     Ảnh: C.Phong
Đồng chí Nguyễn Đình Viên, Bí thư Huyện ủy Cư M’gar trao tặng UBKT Huyện ủy bức trướng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Ảnh: C.Phong
 
“Nhiều trường hợp là đồng chí, đồng đội, nhưng khi có dấu hiệu vi phạm thì đều phải tuân thủ theo nguyên tắc, Điều lệ Đảng. Khi ấy thì mọi tình cảm cá nhân đều phải gác lại vì nhiệm vụ chung”. 
 
Đồng chí  Lê Văn Sửu, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cư M’gar

Theo đồng chí Lê Văn Sửu, công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp và nhạy cảm, đòi hỏi người cán bộ phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực sự khách quan, công tâm trong công việc. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, UBKT Huyện ủy Cư M’gar đã tham mưu cho Huyện ủy xây dựng và thực hiện tốt chương trình công tác kiểm tra, giám sát hằng năm theo Điều 30 Điều lệ Đảng và chỉ đạo cấp ủy, UBKT cấp cơ sở xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm đạt 100%. Qua đó kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến tháng 8-2018, UBKT các cấp từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra, xử lý và đề nghị xử lý kỷ luật đối với 44 trường hợp đảng viên là cấp ủy viên (trong đó có 2 đồng chí là Huyện ủy viên, 25 đồng chí Đảng ủy viên và 17 đồng chí Chi ủy viên); xử lý kỷ luật 3 đồng chí Bí thư đảng ủy; 3 đồng chí Phó Bí thư đảng ủy; 2 đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã; 1 đồng chí Chủ tịch UBMTTQ xã; 4 đồng chí Trưởng Công an xã; 1 đồng chí Chỉ huy trưởng Quân sự xã… Chỉ riêng 9 tháng năm 2018, UBKT các cấp và chi bộ đã tiến hành kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 14 trường hợp. Cấp ủy các cấp, các chi bộ và UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật đối với 13 trường hợp, trong đó khiển trách 6 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp, cách chức 1 trường hợp và khai trừ 4 trường hợp.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Đình Viên, Bí thư Huyện ủy Cư M’gar, nhờ chú trọng đổi mới việc xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, UBKT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy kịp thời xử lý và giải quyết tố cáo tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; thực hiện công tác thi hành kỷ luật đảng đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm công tâm, khách quan, chính xác, kịp thời, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ cũng như giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng; ngăn ngừa, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; củng cố, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

Hoàng Minh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.