Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

09:18, 17/04/2019
Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện nghiêm việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Kết luận số 29-KL/TW (gọi tắt là Kết luận số 29), ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. 
 
Nguồn thông tin bổ ích
 
Phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tất cả 19 chi bộ cơ sở đều đặt mua Báo Nhân Dân và Báo Đắk Lắk số ra hằng ngày để đọc, riêng Đảng bộ phường còn đặt mua thêm Tạp chí Cộng sản. Bà Bùi Thị Nguyên Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Bình cho hay, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng được Đảng bộ phường chỉ đạo thực hiện thường xuyên nhiều năm nay, đối với tất cả các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể chính trị - xã hội địa phương.
 
Bà Thủy chia sẻ: Ban Thường vụ Đảng ủy phường đọc báo, tạp chí của Đảng để vận dụng lý luận vào thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Đối với mỗi chi bộ, việc đọc báo Đảng tại các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm… dần trở thành thói quen không thể thiếu. Những thông tin quan trọng của tỉnh, nhiều vấn đề thời sự đăng tải trên báo Đảng đều được các chi bộ nắm bắt và phổ biến đến nhân dân. Qua đó, người dân có thể phát huy quyền làm chủ, thực hành giám sát và phản biện xã hội, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
 
Cán bộ, đảng viên xã Chư Kbô (huyện Krông Búk) dành thời gian mỗi buổi sáng để đọc Báo Đắk Lắk.
Cán bộ, đảng viên xã Chư Kbô (huyện Krông Búk) dành thời gian mỗi buổi sáng để đọc Báo Đắk Lắk.
Đảng bộ xã Chư Kbô (huyện Krông Búk), cũng thực hiện nghiêm túc việc đặt mua Báo Đắk Lắk phát về 21 chi bộ thôn, buôn; đồng thời, chỉ đạo cán bộ văn hóa tăng cường khai thác thông tin trên báo để đọc trên loa truyền thanh. Theo ông Phạm Văn Thanh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Chư Kbô, việc mua và đọc báo Đảng đã góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Bên cạnh đó, nhiều kiến thức khoa học, kỹ thuật, mô hình kinh tế - xã hội hiệu quả đăng tải trên báo cũng được người dân vận dụng phù hợp vào sản xuất, đời sống... 
 
Thực hiện nghiêm kết luận của Ban Bí thư  
 
Bên cạnh những đơn vị thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đầy đủ thì hiện nay vẫn còn một số đảng bộ, chi bộ thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, trong quý I năm 2019, số lượng các tổ chức cơ sở đảng (CSĐ) toàn tỉnh đặt mua báo, tạp chí của Đảng chỉ chiếm gần 50%, thấp nhất là các huyện Cư Kuin, Krông Ana, Ea Súp, Lắk, Krông Búk…
 
Bà Nguyễn Thị Hệ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Krông Búk cho biết, Đảng bộ huyện có 28 tổ chức CSĐ trực thuộc, trong đó hiện có 4 đảng bộ và chi bộ không đặt báo và tạp chí của Đảng; số còn lại thì đặt hạn chế mỗi tuần 1 kỳ báo và số lượng không đầy đủ cho các chi bộ cơ sở. Mặc dù Huyện ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; Ban Tuyên giáo Huyện ủy cũng tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, thậm chí là đưa việc thực hiện Kết luận số 29 vào tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm…, song kết quả vẫn chưa như mong đợi. Nguyên nhân chủ yếu là do các tổ chức CSĐ thiếu kinh phí để thực hiện.
 
Liên quan đến việc triển khai thực hiện Kết luận số 29, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn cho rằng: Nguyên nhân khiến việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng còn hạn chế là do sự phân bổ kinh phí ở một các đơn vị, địa phương chưa hợp lý; một số cấp ủy thiếu nhận thức, trách nhiệm về việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Đây là vấn đề đáng lo ngại cần phải nghiêm túc khắc phục trong thời gian tới. "Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện nghiêm túc Kết luận số 29, phấn đấu mỗi chi bộ đảng, tổ chức chính trị - xã hội đều có Báo Nhân Dân và Báo Đắk Lắk hằng ngày; mỗi đảng bộ cơ sở đều có đầy đủ các số Tạp chí Cộng sản...”, đồng chí Phạm Minh Tấn nhấn mạnh.
 
"Văn phòng Trung ương Đảng chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm mỗi chi bộ, đảng bộ đều có Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo đảng địa phương" - (Kết luận số 29-CT/TW, ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư "Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng").
 
Lê Thành
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.