Multimedia Đọc Báo in

Tạo bước đột phá thiết thực để phát triển

06:51, 01/01/2020

Năm 2019 khép lại trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, cuộc chiến thương mại, xung đột lợi ích giữa các quốc gia gia tăng kéo dài... tác động không nhỏ đối với nước ta.

Mặc dù vậy, tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam tiếp tục đạt kết quả toàn diện, 12 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, đặc biệt tăng trưởng kinh tế khá cao, lạm phát được kiểm soát tốt, kinh tế vĩ mô ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường và giữ vững trật tự an toàn xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí triển khai quyết liệt mang lại hiệu quả quan trọng; hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế không ngừng mở rộng, khẳng định vị thế, uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngã sáu Buôn Ma Thuột. Ảnh: H. Gia
Ngã sáu Buôn Ma Thuột. Ảnh: H. Gia

Đối với tỉnh ta, cùng với tác động chung của cả nước còn gặp không ít khó khăn do hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi gây ra; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nhất là giao thông và đô thị chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh bị giảm giá...

Song các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản năm 2019 đều đạt, một số chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra: Tăng trưởng kinh tế 9,23%; huy động vốn đầu tư toàn xã hội đạt 100,3% kế hoạch; so với năm 2018 thì thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 17,6%, số doanh nghiệp đăng ký mới tăng 4,6%, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm 6,56%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, quan hệ đối ngoại luôn duy trì và đảm bảo. Hệ thống chính trị, nhất là đối với cơ sở thường xuyên củng cố, kiện toàn. Hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp có sự chuyển biến tốt...

Những kết quả trên khẳng định quyết tâm cao của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngay từ những ngày đầu năm triển khai thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch, xác định rõ các vấn đề trọng tâm, cốt lõi cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo; việc điều hành của chính quyền các cấp chủ động kịp thời hơn; các ban, ngành không ngừng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc và sự đồng thuận tham gia tích cực của mỗi địa phương, doanh nghiệp, cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, năm sẽ diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, đặc biệt là kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm thành lập Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 45 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

Quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết của tỉnh, của Trung ương đòi hỏi toàn Đảng bộ, nhất là các cấp ủy Đảng, chính quyền chủ động đổi mới, tạo bước đột phá thiết thực về tư duy; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng môi trường lành mạnh thông thoáng thu hút các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước; kết hợp phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, mọi tầng lớp nhân dân, thành phần kinh tế, khai thác có hiệu quả tiềm lực, lợi thế của địa phương thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tin rằng chúng ta sẽ đạt đích kế hoạch mục tiêu không chỉ năm 2020, mà của cả nhiệm kỳ 2016 - 2020.

                      Đắk Lắk

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.