Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ chào mừng đại hội đảng các cấp

06:56, 09/10/2020

Góp sức trẻ hướng về đại hội đảng các cấp, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh đã nỗ lực sáng tạo, khắc phục khó khăn, qua đó để lại nhiều dấu ấn trong thực hiện các công trình, hoạt động tiêu biểu, ý nghĩa.

Công trình khắc ghi lời Bác

Ngày 2-9 vừa qua, lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng tại Đồn Biên phòng Bo Heng đã trở thành niềm vui chung, thỏa lòng mong mỏi của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đại úy Nguyễn Văn Kiều, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bo Heng cho hay, công trình vừa để khắc ghi công lao trời biển của Bác Hồ, vừa là tâm huyết của cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhằm chào mừng kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Đồn Biên phòng Bo Heng (25-3-1981 - 25-3-2021) và là công trình chào mừng đại hội đảng các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Công trình tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng tại Đồn Biên phòng Bo Heng.  		     			                        Ảnh: Nguyễn Dân
Công trình tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng tại Đồn Biên phòng Bo Heng. Ảnh: Nguyễn Dân

Trở thành điểm nhấn trong khuôn viên doanh trại, công trình tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ Biên phòng được khởi công xây dựng từ giữa tháng 4-2020 và hoàn thành vào cuối tháng 8-2020. Công trình được thiết kế xây dựng dựa theo tác phẩm “Nghe lời non nước” của tác giả Vũ Trọng Khôi, thể hiện hình tượng Bác Hồ đang ân cần dặn dò một chiến sĩ biên phòng. Khuôn viên tượng đài với diện tích khoảng 800 m2 được bộ đội trồng nhiều loại hoa, bố trí các núi đá, hệ thống đèn điện chiếu sáng và hàng cây vạn tuế phù hợp với cảnh quan xung quanh. Ngoài ra, tường phía trước của khuôn viên còn được đắp phù điêu hình bông sen, tô điểm cho khu tượng đài thêm tươi đẹp, đầy sức sống.

Từ nguyện vọng, ý tưởng đến hoàn thiện công trình là cả quá trình dài, mà theo Đồn Biên phòng Bo Heng, nếu không có sự chung tay góp sức của các đơn vị kết nghĩa, thì khó lòng thực hiện được. Đó là sự hỗ trợ kinh phí của các đơn vị: Tỉnh Đoàn, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, Công ty Điện lực, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột và ý tưởng thiết kế khuôn viên của Chi hội Mỹ thuật tỉnh. Không quản nắng mưa, nhiều tháng liền, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bo Heng đã bỏ nhiều công sức, chăm chút xây dựng các hạng mục để khu tượng đài thêm hài hòa, sắc nét và ý nghĩa.

Chào mừng đại hội đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thực hiện rất nhiều công trình thiết thực, ý nghĩa, tiêu biểu như công trình Câu lạc bộ quân nhân của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc, vườn tăng gia sản xuất của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp, vườn hoa thanh niên của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn…

Đại úy Nguyễn Văn Kiều chia sẻ, vào các sự kiện hay ngày lễ trọng đại của đất nước, của quân đội, đơn vị, Đồn Biên phòng Bo Heng đều tổ chức dâng hương, dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng. Kể từ khi hoàn thành, công trình trở thành nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị, giúp bộ đội nhận thấy rõ vinh dự, trách nhiệm, tự hào, qua đó ra sức học tập, vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Công viên” giữa doanh trại

Như nhiều đơn vị khác trong lực lượng vũ trang tỉnh, cùng với tổ chức đa dạng hoạt động hướng về đại hội đảng các cấp, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) còn xây dựng công trình Câu lạc bộ quân nhân trong niềm hân hoan, phấn khởi của cán bộ, chiến sĩ. Như một “công viên” xanh giữa doanh trại, công trình trở nên đặc biệt bởi toàn bộ ý tưởng, cách thiết kế, xây dựng, cho đến mọi hạng mục thi công đều do bàn tay người lính đảm trách. Thiếu tá Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 cho hay, công trình có tổng diện tích khoảng 300 m2, gồm 3 hạng mục chính với chức năng, cách thiết kế hoàn toàn khác nhau, nhưng vẫn tạo được mạch liên kết với không gian xanh xung quanh, tạo thành điểm đến yêu thích của bộ đội. 

Một góc công trình Câu lạc bộ quân nhân tại Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).
Một góc công trình Câu lạc bộ quân nhân tại Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Nếu khu nhà dài có diện tích lớn nhất, được dùng để tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt, gặp gỡ cho cả một đại đội, thì khu nhà tròn lại đủ quây thành không gian ấm cúng cho một nhóm chiến sĩ chuyện trò, học tập, gặp gỡ người thân, bạn bè. Nối liền hai khu nhà là khu tiểu cảnh, được bộ đội tâm huyết xây dựng nhiều hạng mục như hòn non bộ, đài phun nước, trồng các loại hoa, cây cảnh…

Cùng đồng đội dành nhiều tâm huyết cho công trình, Binh nhì Võ Hồng Phong (Đại đội 6, Tiểu đoàn 303) xông xáo tham gia mọi phần việc, từ cắt đo sắt để làm ghế ngồi, đến việc lợp ngói, làm khung, kèo mái nhà dài. Anh cho hay, tham gia làm công trình, tất cả cán bộ, chiến sĩ đều dồn hết tâm sức để sản phẩm được hoàn thiện với tiêu chí rẻ, bền, đẹp. Giờ đây, được sinh hoạt, học tập và giải trí trong không gian mở do chính bàn tay mình và đồng đội xây dựng, với anh không niềm vui nào bằng.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc