Multimedia Đọc Báo in

Tổng điều tra các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2012: Gặp khó khi điều tra doanh nghiệp

16:05, 10/07/2012

Giai đoạn 1 của cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế - hành chính sự nghiệp được tiến hành từ ngày 1-4 đến ngày 31-5-2012 để thu thập thông tin khối doanh nghiệp. Để bảo đảm thu đủ phiếu điều tra và chất lượng thông tin tổng điều tra, Ban Chỉ đạo tổng điều tra Trung ương quyết định kéo dài thời gian thu thập thông tin đối với khối doanh nghiệp thêm 1 tháng.

Đánh giá chung của Cục Thống kê tỉnh trong giai đoạn I cho thấy: Trong số 4.371 doanh nghiệp được điều tra theo danh sách nền, hiện có 4.006 doanh nghiệp đang hoạt động,  224 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, 16 doanh nghiệp chờ giải thể và 85 doanh nghiệp không tìm thấy địa chỉ. Quá trình điều tra cũng gặp khó khăn, ý thức chấp hành còn hạn chế của một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc khối ngoài nhà nước hoặc các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Các doanh nghiệp này thiếu hợp tác với điều tra viên hoặc cơ quan thống kê, chậm ghi thông tin hoặc ghi thiếu thông tin vào phiếu điều tra. Một số doanh nghiệp có tình trạng khai sai, giấu giếm thông tin thật nên mặc dù báo cáo tài chính của họ rất cân đối nhưng thông tin trong báo cáo không đúng thực tế; hoặc không hợp tác trong việc cung cấp số liệu khiến điều tra viên vất vả, mất thời gian đi lại nhiều lần.

Thị xã Buôn Hồ, theo số liệu rà soát ban đầu có 247 doanh nghiệp, kết quả điều tra cho thấy, thị xã chỉ có 120 doanh nghiệp hoạt động, còn 119 doanh nghiệp chưa hoạt động, không hoạt động và không tìm thấy địa chỉ. Đến nay, Chi cục Thống kê thị xã đã hoàn thành tổng hợp số phiếu của 120 doanh nghiệp, gửi về Cục Thống kê tỉnh .

Đợt 1, huyện Krông Năng có 158 doanh nghiệp thuộc diện điều tra, qua điều tra chỉ thấy có 82 doanh nghiệp hoạt động; 36 doanh nghiệp ngừng hoạt động để đầu tư mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ  hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; 40 doanh nghiệp không tìm thấy trụ sở, chủ doanh nghiệp bỏ đi nơi khác và tự giải thể.       

Đến thời điểm này, hơn 3.200 phiếu đã được triển khai đến các doanh nghiệp trong toàn tỉnh, trong đó 2.786 doanh nghiệp đã có phiếu nộp về. Cục Thống kê tỉnh đang khẩn trương nhập các thông tin vào máy vi tính, đồng thời tăng cường chỉ đạo chi cục thống kê các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc các doanh nghiệp hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cung cấp thông tin và hợp tác với điều tra viên, gửi phiếu thu thập thông tin cho điều tra viên, để hoàn thành  đợt 1 của tổng điều tra cơ sở kinh tế.

Đàm Thuần

 

     

 

 

          

                                         

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc