Multimedia Đọc Báo in

Động lực thoát nghèo ở Ea Yiêng

08:34, 27/02/2013

Triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách an sinh xã hội, tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hỗ trợ làm nhà ở, giống, vật tư phục vụ sản xuất, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… là những hoạt động được Đảng ủy, chính quyền xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) chú trọng thời gian qua. Nhờ vậy đã tạo thêm động lực giúp người dân vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Là một trong những hộ nghèo của buôn Kon Wang (xã Ea Yiêng) nên việc lo cho 2 con ăn, học đối với gia đình chị Đinh Thị Tâm luôn chật vật, thiếu trước hụt sau. Cuộc sống của cả nhà chị chỉ trông vào 3 sào đất trồng sắn, điều nhưng do không có vốn đầu tư nên năng suất chủ yếu phụ thuộc vào… trời. Năm 2010, chị được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. “Số tiền này nếu đem đầu tư hết vào trồng trọt sẽ lâu thu hồi vốn mà có khi còn bị “mất trắng”. Nghĩ vậy, vợ chồng tôi bàn tính đào giếng và làm chuồng chăn nuôi heo, trung bình mỗi năm xuất bán 2 lứa cũng đủ trang trải phần nào chi phí sinh hoạt”, chị Tâm chia sẻ. Không chỉ được vay vốn phát triển sản xuất, tháng 12-2012, gia đình chị còn được cấp 1 con bò từ nguồn vốn hỗ trợ giảm nghèo của tỉnh. Từ ngày ấy, công việc của chị bận rộn thêm và niềm hy vọng cũng nhân lên: “Con bò này không chỉ là sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đối với các hộ nghèo trên địa bàn xã mà nó còn là động lực để vươn lên ổn định cuộc sống”.  

Do không có việc làm ổn định, nương rẫy ít nên nhiều năm qua, gia đình anh Bân (dân tộc Xê Đăng) luôn nằm trong danh sách hộ nghèo của buôn Kon Wang. Năm 2008, gia đình anh được hỗ trợ 1 con bò từ Chương trình trợ giá, trợ cước. Nhờ chăm sóc cẩn thận nên 5 năm qua xuất bán được 3 con. Đồng thời, gia đình anh còn được vay 11 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội trồng cỏ, làm chuồng và mua thêm 1 bê con. Anh Bân cho biết, từ ngày có chuồng nuôi và chủ động được nguồn thức ăn cho bò, vợ chồng anh có thêm thời gian trồng tỉa, chăm sóc hoa màu và đi làm thuê nên cuộc sống cũng đỡ túng thiếu hơn trước. Số bò này là một tài sản lớn để anh đầu tư cho các con ăn học.  
Xã Ea Yiêng có 1.014 hộ với 5.813 khẩu. Cuối năm 2011, toàn xã có 812 hộ nghèo, chiếm trên 80% dân số. Qua khảo sát của UBND xã cho thấy, đa số hộ nghèo do thiếu tư liệu sản xuất, lao động, vốn, kinh nghiệm sản xuất, không có việc làm, không biết cách làm ăn... Vì vậy, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhất là các chính sách, dự án hỗ trợ người nghèo. Từ năm 2011 đến nay, riêng chương trình tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện giúp các hộ nghèo vay trên 4,6 tỷ đồng phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, xây dựng nhà ở và chăm lo việc học tập cho con em. Không chỉ được vay vốn, gần 1.000 lượt người nghèo đã được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc lúa, cà phê, chăn nuôi bò vỗ béo, heo, gà thả vườn và hướng dẫn xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Ngoài ra, những hộ nghèo trên địa bàn xã còn được quan tâm tạo điều kiện học nghề, hỗ trợ về y tế, cứu đói giáp hạt, cấp đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình 134, 135, 167… Đặc biệt, cuối năm 2012 tỉnh đã hỗ trợ 100 con bò với tổng nguồn vốn 1 tỷ đồng cho 100 hộ nghèo trên địa bàn xã. Cùng với đó, nguồn vốn từ Chương trình 135 cũng hỗ trợ 300 triệu đồng mua 30 con bò cho các hộ nghèo của xã phát triển kinh tế. Cùng với việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo, các cấp, ngành và chính quyền địa phương còn quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho các buôn, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Chủ tịch UBND xã Ea Yiêng Nguyễn Thị Châm (bên phải) kiểm tra việc chăn nuôi bò từ chương trình hỗ trợ giảm nghèo tại gia đình chị Đinh Thị Tâm.
Chủ tịch UBND xã Ea Yiêng Nguyễn Thị Châm (bên phải) kiểm tra việc chăn nuôi bò từ chương trình hỗ trợ giảm nghèo tại gia đình chị Đinh Thị Tâm.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Châm cho biết, Ea Yiêng là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Để giúp người dân vươn lên thoát nghèo, Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã đã xây dựng Đề án “Giảm nghèo bền vững xã Ea Yiêng, huyện Krông Pak giai đoạn 2013 – 2015” với những chỉ tiêu, kế hoạch, giải pháp từng năm và cả giai đoạn, trong đó tập trung phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên và mỗi đoàn thể: Đoàn Thanh niên phụ trách buôn Kon Wang, Hội Phụ nữ phụ trách buôn Ku Đrăng, Hội Nông dân phụ trách buôn Kon Hring, Cựu Chiến binh phụ trách buôn Kon Tây, Hội Chữ thập đỏ phụ trách buôn Ea Mao. Mỗi đoàn thể có trách nhiệm tuyên truyền, vận động bà con thực hiện kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ sinh, trợ giúp xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, hướng dẫn cách chi tiêu hợp lý và xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Hằng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã sẽ tổ chức sơ kết, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhằm khuyến khích các hộ vươn lên thoát nghèo.

Từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, đến cuối năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo xã Ea Yiêng đã giảm xuống còn 73%, đời sống của phần lớn người dân ổn định hơn trước. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Châm, để công tác giảm nghèo thực sự bền vững, đạt được mục tiêu giảm từ 8-10% hộ nghèo/năm, thời gian tới các ngành hữu quan cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn xã, đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi nhằm tăng diện tích canh tác lúa 2 vụ/năm, cải tạo, nâng cấp công trình cấp nước tập trung, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, nâng mức cho vay phát triển sản xuất và nhất là có chính sách tạo việc làm cho con em người dân tộc thiểu số.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.