Multimedia Đọc Báo in

Nông trường Cao su Cư M’gar: Hỗ trợ công nhân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình

07:39, 26/02/2013

Amí Hóa (buôn Bling, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) là công nhân Nông trường Cao Su Cư M’gar đã hơn 10 năm nay. Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất phải đi làm công cho các hộ gia đình khác để trang trải cuộc sống hằng ngày. Từ khi được nhận vào làm công nhân của Nông trường, cuộc sống của gia đình chị đã thoát khỏi đói nghèo.

Ngoài thu nhập bình quân một tháng từ công việc cạo mủ cao su được 5 - 6 triệu đồng, gia đình chị cũng đã tích lũy mua được thêm 2,5 sào cà phê và được Nông trường ký hợp đồng làm 3 sào đất trồng cà phê, nhờ vậy gia đình chị đã mua được nhiều đồ dùng, phương tiện sinh hoạt, xây được ngôi nhà khang trang trị giá hơn 500 triệu đồng… Chị tâm sự: “Lãnh đạo Nông trường rất quan tâm đến cán bộ, công nhân, đặc biệt là những công nhân có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên thăm hỏi, động viên công nhân tích cực lao động, sản xuất, cũng như những lúc ốm đau, hoạn nạn; tổ chức các đợt thi nâng cao tay nghề, tạo không khí thi đua lao động, xây dựng tình đoàn kết trong tập thể cũng như giữa công nhân người dân tộc thiểu số tại chỗ với các công nhân dân tộc khác như: Kinh, Tày…”.

Tương tự, năm 2002 chị H’Phi Niê (buôn Bling) được Nông trường Cao su Cư M’gar nhận vào làm công nhân khi hoàn cảnh gia đình đang hết sức khó khăn. Từ đó cuộc sống của gia đình chị đã khá hơn trước, bình quân một tháng chị thu nhập hơn 5,5 triệu đồng. Mới đây chị được Nông trường cho hợp đồng 2,5 sào đất để trồng cà phê và hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Chị H’Phi không giấu được niềm vui: “Năm vừa qua gia đình tôi có rất nhiều niềm vui: được Nông trường cho hợp đồng đất trồng cà phê và hỗ trợ tiền xây dựng nhà để đón tết. Nếu không được Nông trường tuyển vào làm công nhân thì không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới xây được nhà và lo cho các con ăn học…”.

Cũng như gia đình các chị Amí Hóa, H’Phi Niê, nhiều hộ gia đình ở buôn Bling đã thoát khỏi đói nghèo và vươn lên làm giàu từ sự hỗ trợ của Nông trường Cao su Cư M’gar. Buôn Bling hiện có 125 hộ (trong đó người dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm khoảng 98%) thì đã có 64 hộ được vào làm công nhân của Nông trường. Toàn buôn chỉ còn 10 hộ nghèo và 100% các hộ trong buôn đều được sử dụng điện, nước sạch; hằng năm qua bình xét có 87% gia đình đạt gia đình văn hóa, buôn Bling 2 lần được công nhận Buôn văn hóa cấp huyện.

Lãnh đạo Nông trường Cao su Cư M’gar hỗ trợ gia đình chị Trịnh Thị Thái thôn 1, xã Ea Kpam, là công nhân Nông trường) 40 triệu đồng xây dựng nhà ở.
Lãnh đạo Nông trường Cao su Cư M’gar hỗ trợ gia đình chị Trịnh Thị Thái thôn 1, xã Ea Kpam, là công nhân Nông trường) 40 triệu đồng xây dựng nhà ở.

Ông Trương Công Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết, Nông trường Cao su Cư M’gar đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Hằng năm địa phương cùng với Nông trường có ký kết tạo công ăn việc làm cho hộ nghèo, trong đó chú trọng đến hộ nghèo là người dân tộc thiểu số. Nông trường còn tổ chức nhiều các hoạt động thiết thực giúp đỡ các hộ nghèo, các gia đình chính sách, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội. Đến nay xã Ea Kpam chỉ còn 47 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,8%), trở thành địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện; tốc độ tăng trương kinh tế hằng năm đạt từ 11 – 12%, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng gần 40 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch Công đoàn Nông trường Cao su Cư M’gar cũng cho biết, thu nhập bình quân của công nhân Nông trường năm 2012 đạt trên 6,8 triệu đồng/người/tháng. Nông trường thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân; xây dựng Quỹ Tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế; hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ năm 2005 đến nay đã xây dựng mới được 21 ngôi nhà (mỗi ngôi nhà được Nông trường hỗ trợ từ 30 – 40 triệu đồng) cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 500 triệu đồng…

Công Phong
 


Ý kiến bạn đọc