Multimedia Đọc Báo in

Chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới

09:46, 20/11/2013
Những ngày mùa mưa này, người dân thôn 6A, xã Ea Ral (Ea H’leo) đã yên tâm hơn khi đi lại trên các con đường trong thôn, khi mà chính họ đã thực hiện việc đầu tư và xây dựng hoàn thành các con đường.
 
Những mùa mưa trước, các con đường này gây rất nhiều khó khăn cho người dân trong thôn; đường vừa dốc lại vừa lầy lội khiến việc giao thông, đặc biệt là các em học sinh khi đi học rất vất vả. Giờ đây, khi được bê tông hóa hoàn toàn, các con đường đã trở thành niềm tự hào của người dân trong thôn bởi tiêu chí 2 (đường giao thông) của thôn đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, vui hơn cả là việc Hội trường thôn được hoàn thành với toàn bộ tiền công do người dân bỏ ra. Ông Nguyễn Quang Tá, thôn 6A cho biết: “Ngày trước mọi sinh hoạt tập thể của thôn đều phải nhờ vào nhà người dân rất bất tiện, nay hội trường thôn đã hoàn thành nên mọi hoạt động đều rất thuận lợi. Mỗi buổi chiều các em thanh, thiếu niên của xã đều ra khoảng sân trước hội trường chơi thể thao. Còn buổi tối, các em thiếu nhi và người dân trong thôn ra đây sinh hoạt tập thể khiến cho đời sống văn hóa, tinh thần của mọi người ngày càng lên cao. Đây đúng là một công trình từ sức dân và mang lại nhiều lợi ích cho người dân”. Thôn 6A là một trong 15 thôn, buôn của xã Ea Ral trong thời gian qua đã thực hiện tốt các chủ trương về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tính đến nay, toàn xã đã xây dựng được 5,51km đường bê tông với tổng kinh phí là 2,514 tỷ đồng (trong đó vốn người dân đóng góp là 1,792 tỷ đồng mua vật liệu và thuê máy thi công). Không dừng ở việc bê tông hóa các con đường trong thôn, người dân còn tình nguyện đóng góp kinh phí dựng những cột đèn đường chiếu sáng vào ban đêm với kinh phí hơn 1,83 tỷ đồng để mọi người được đi lại an toàn hơn. Môi trường trên địa bàn xã cũng được cải thiện đáng kể khi các cấp chính quyền từ xã đến thôn buôn cũng thường xuyên vận động người dân trồng cây xanh trong khu vực dân cư và thành lập HTX Bình An để tiến hành thu gom rác thải… Bà Nguyễn Thị Ngọc Khánh, Chủ tịch UBND xã Ea Ral cho biết, ngay từ khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới, xã đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy xã về xây dựng nông thôn mới. UBND xã quản lý và thành lập các ban điều hành, ban phát triển, từ đó làm tốt vấn đề tuyên truyền đến người dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các quy chế dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra thông qua đó đã huy động được một nguồn lực lớn từ sức dân trong công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Ngoài ra, việc phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình, như: quản lý chợ nông thôn, trồng cây ca cao, chăn nuôi bò… luôn được các cấp chính quyền xã quan tâm. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước: 2011 là 21 triệu đồng và năm 2012 là 24,5 triệu đồng… Tuy không phải là xã điểm của huyện, thế nhưng đến nay Ea Ral đã đạt 8 tiêu chí (năm 2011 chỉ mới đạt 3 tiêu chí), và là xã đứng đầu của huyện Ea H’leo về số tiêu chí đạt được trong việc xây dựng nông thôn mới. Bà Ngọc Khánh hồ hởi, với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới UBND xã, UBMTTQVN xã và các đoàn thể trên địa bàn xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Chung sức cùng cả nước xây dựng nông thôn mới” và  “Toàn dân tham gia xây dựng đường làng, ngõ, xóm khang trang sạch đẹp, hiến đất để mở đường giao thôn”; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

 

Vào mùa mưa, người dân xã Ea Ral đã yên tâm hơn khi đi lại trên các con đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa và lắp đặt đèn đường.
Vào mùa mưa, người dân xã Ea Ral đã yên tâm hơn khi đi lại trên các con đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa và lắp đặt đèn đường.

Tại xã Quảng Hiệp (Cư M’gar), với phương châm vượt khó trong xây dựng nông thôn mới, Chương trình được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã với nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị tại cơ sở nhằm phát triển nông thôn theo hướng toàn diện, bền vững và làm cho diện mạo của xã ngày càng khởi sắc. Chỉ tính riêng trong năm 2013 này, toàn xã Quảng Hiệp đã xây dựng được hơn 1,2 km đường giao thông nông thôn, xây dựng thêm 3 phòng học mẫu giáo, 2 phòng học tiểu học; giữ vững đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS và tiểu học đúng độ tuổi… Hiện xã Quảng Hiệp đã đạt được 10/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Danh Du, Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết, trong thời gian tới xã sẽ tiến hành thực hiện công tác lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Ban chỉ đạo xã chủ động xây dựng các nội dung, sử dụng nguồn lực tại chỗ để triển khai thực hiện, sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; đối với những tiêu chí mềm, ít sử dụng nguồn vốn sẽ quan tâm đầu tư hoàn thành sớm. Chú trọng công tác huy động sự đóng góp của người dân để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất của nhân dân. Và đến đầu năm 2014 xã phấn đầu hoàn thành 13/19 tiêu chí.

Gia Hưng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.