Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Đliê M'nông trên đường về đích nông thôn mới

09:04, 14/12/2016

Trong những năm qua, bên cạnh nguồn vốn Nhà nước đầu tư, xã Cư Đliê M’nông (huyện Cư M’gar) đã phát huy tốt nội lực của doanh nghiệp và nhân dân để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí, dự kiến sẽ về đích trong năm 2017.

Ông Nguyễn Sỹ Kiêm, Bí thư  Đảng ủy xã Cư Đliê M’nông cho biết, khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, địa phương xác định nguồn vốn đầu tư của Nhà nước có hạn nên để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM thì phải có sự chung tay của người dân và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn. Chính vì thế, địa phương đã tích cực tuyên truyền vận động để người dân nhận thức được “Xây dựng NTM người hưởng lợi chính là người dân, chứ không ai khác” và đã tạo được sự đồng thuận, chung sức của người dân. Minh chứng rõ nhất là đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp khoảng 6 tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công và doanh nghiệp đóng góp hơn 33,3 tỷ đồng để xây dựng NTM ở địa phương.

Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty Cà phê 15 trao tiền hỗ trợ cho người dân thôn Đắk Hà Đông (xã Cư Đliê M’nông) để xây dựng đường bê tông. Ảnh: V. Tiếp
Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty Cà phê 15 trao tiền hỗ trợ cho người dân thôn Đắk Hà Đông (xã Cư Đliê M’nông) để xây dựng đường bê tông.

Một ngày cuối tháng 11, chúng tôi có dịp về thôn Đắk Hà Đông, khi UBND xã và người dân trong thôn làm lễ khởi công con đường bê tông nội thôn dài 1,37 km, rộng 3 m với tổng vốn đầu tư 1,339 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước đầu tư 916 triệu đồng, Công ty TNHH MTV Cà phê 15 hỗ trợ 100 triệu đồng, còn lại 320 triệu đồng do người dân đóng góp.

Ông Trần Văn Bảo, Trưởng thôn Đắk Hà Đông không giấu được niềm vui, bởi đây là tuyến đường giao thông mà bấy lâu nay người dân mơ ước. Cùng với số vốn của Nhà nước và tiền doanh nghiệp ủng hộ, thông qua vận động, các hộ dân trong thôn đều nhiệt tình đóng góp tiền, phá bỏ hàng rào, hiến đất để xây dựng đường. “Người dân ở đây đã vật lộn với con đường nắng bụi, mưa bùn này mấy chục năm rồi, giờ có được con đường bê tông sạch sẽ, thuận tiện cho đi lại thì người dân cũng chẳng nề hà gì chuyện đóng góp”, ông nói.

 

Năm 2011 khi bắt tay xây dựng NTM, xã Cư Đliê M’nông chỉ có 9 tiêu chí đạt chuẩn, đến nay địa phương đã đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí là chợ và giao thông sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2017.

 

 
Ông Nguyễn Sỹ Kiêm, Bí thư Đảng ủy xã Cư Đliê M’nông

 

Có mặt trong buổi khởi công, Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 15  trao 100 triệu đồng ủng hộ bà con làm đường. Ông chia sẻ: Là doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, công nhân của Công ty cũng là người địa phương nên việc chung sức cùng địa phương xây dựng NTM luôn được đơn vị chú trọng. Cụ thể, trong những năm qua, Công ty đã đầu tư gần 26 tỷ đồng nhựa hóa các tuyến đường từ buôn Phơng tới thôn Đắk Hà Đông, chiều dài 6,11 km, kinh phí 11,5 tỷ đồng; nhựa hóa 5 km đường từ thôn Đắk Hà Đông đến thôn Đắk Hà Tây với kinh phí 10 tỷ đồng; tu sửa 3 km đường từ cổng UBND xã đi tỉnh lộ 8 và tuyến từ thôn 6 đến buôn Phơng với kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty còn hỗ trợ xây dựng mới nhà trẻ tại thôn Đắk Hà Đông kinh phí 1,1 tỷ đồng; xây dựng tường rào và cổng trụ sở UBND xã với kinh phí 120 triệu đồng; xây dựng mới hội trường thôn Đắk Hà Đông, Đắk Hà Tây kinh phí 320 triệu đồng...

Đi đôi với công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, Đảng bộ, chính quyền xã Cư Đliê M’nông còn thông qua các cuộc tập huấn, hội thảo khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng dần sản lượng nông sản qua các năm, từng bước nâng cao chất lượng đời sống; hỗ trợ người dân vay vốn phát triển sản xuất... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã từ trên 7,3% năm 2011 đến nay đã giảm xuống còn 4,02%, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 28 triệu đồng. “Chúng tôi xác định mục tiêu quan trọng nhất của xây dựng NTM là cải thiện đời sống của nhân dân, một khi cuộc sống của người dân được nâng cao thì NTM mới thực sự đúng ý nghĩa của nó”, ông Nguyễn Sỹ Kiêm nói. 

Về xã Cư Đliê M’nông hôm nay dễ dàng nhận thấy những con đường đất đỏ lầy lội ngày nào đã biến thành đường nhựa, bê tông, những ngôi nhà khang trang xen lẫn trong vườn tiêu, cà phê xanh mướt… Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở đây. 

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.