Multimedia Đọc Báo in

Tòa án Nhân dân thị xã Buôn Hồ chú trọng công tác hòa giải án dân sự

08:02, 31/01/2018

Thời gian qua, công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các tranh chấp dân sự đã được Tòa án Nhân dân (TAND) thị xã Buôn Hồ chú trọng thực hiện hiệu quả, góp phần giải quyết nhanh chóng, dứt điểm các vụ án, giảm được số vụ án dân sự phải đưa ra xét xử.

Ông Nguyễn Văn Anh, Chánh án TAND thị xã Buôn Hồ cho biết, để làm tốt công tác hòa giải tranh chấp dân sự, ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án, TAND thị xã đã chỉ đạo các thẩm phán phụ trách tiến hành thu thập thông tin, làm rõ vấn đề mấu chốt của vụ việc; phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị nơi đương sự cư trú, làm việc để tìm hiểu các tình tiết của vụ án cũng như ý kiến của những người có liên quan. Sau khi có đủ các thông tin và tài liệu, chứng cứ liên quan, TAND thị xã sẽ ra quyết định mở phiên hòa giải trong thời hạn chuẩn bị xét xử.

Cán bộ phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) trò chuyện với các đương sự có tranh chấp đất trên địa bàn, góp phần giúp hòa giải thành tại tòa.
Cán bộ phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) trò chuyện với các đương sự có tranh chấp đất trên địa bàn, góp phần giúp hòa giải thành tại tòa.

Tại các buổi hòa giải, Thẩm phán TAND thị xã trực tiếp gặp gỡ các đương sự, giải thích cho họ hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình hòa giải; dành thời gian cho các bên nói rõ quan điểm, ý kiến, tâm tư nguyện vọng; phân tích về những lợi ích của việc hòa giải thành. Bên cạnh đó, các thẩm phán cũng chủ động đặt vấn đề cho các bên đương sự suy nghĩ, tự thương lượng, thỏa thuận mà không cần Tòa án xét xử. Tùy theo tính chất của từng vụ án cụ thể, quá trình hòa giải được TAND thị xã tiến hành kịp thời, chủ động, nhằm tạo điều kiện cho các đương sự hiểu rõ các vấn đề liên quan đến tranh chấp.

Đơn cử như vụ việc tranh chấp nhà và đất giữa hai cha con ở tổ dân phố 1, phường Đoàn Kết. Ngày 7-7-2017, TAND thị xã tiếp nhận đơn khiếu kiện của ông Nguyễn L. yêu cầu con trai mình là Nguyễn K.K. trả lại căn nhà và đất tại phường Đoàn Kết mà ông đã cho mượn trước đó. Ông L. cho biết, khi con trai lấy vợ thì ông có chia cho một căn nhà và ít đất để làm ăn, nhưng chỉ là nói miệng, nên về pháp lý thì các tài sản trên vẫn là của ông L. Do mâu thuẫn gia đình nên trong lúc tức giận ông L. đã làm đơn kiện con để đòi lại đất. Khi TAND mời lên làm việc, hai bên được thẩm phán giải thích về mặt pháp lý cũng như về đạo lý cha con trong gia đình. Chỉ hai ngày sau khi hòa giải, ông L. đã tự nguyện lên tòa xin rút đơn kiện. Từ đó đến nay, hai cha con ông L. cũng không còn mâu thuẫn nữa.

Hòa giải thành án dân sự góp phần giảm thiểu tình trạng xảy ra án hình sự. (Ảnh minh họa)
Hòa giải thành án dân sự góp phần giảm thiểu tình trạng xảy ra án hình sự. (Ảnh minh họa)
 
“Quan điểm làm việc của chúng tôi là luôn thể hiện sự gần gũi, tôn trọng sự tự nguyện của các bên liên quan và kiên trì trong quá trình hòa giải, chỉ khi nào không còn khả năng hòa giải mới đưa vụ án ra xét xử...” - 
 
Ông Nguyễn Văn Anh, Chánh án TAND thị xã Buôn Hồ

Hay như vụ việc gần đây, bà T.T.K.L. ở tổ dân phố 4, phường Thiện An, kiện ông N.Đ.H. ở dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất về việc lấn chiếm đất rẫy của gia đình bà. Khi hai bên được mời lên TAND thị xã Buôn Hồ để hòa giải, thẩm phán đã phân tích những vấn đề mấu chốt của sự việc, giải thích về cả lý và tình thì cả hai đã thống nhất việc ông H. sẽ trả cho bà L. sản lượng cà phê nhân tương ứng với giá trị phần đất đã trót lấn chiếm và xây dựng tường rào bao quanh.

Nhờ làm tốt công tác hòa giải đã góp phần làm giảm đáng kể số vụ việc phải đưa ra xét xử. Năm 2017, TAND thị xã Buôn Hồ đã thụ lý 359 vụ việc dân sự, trong đó tiến hành hòa giải thành là 214 vụ, đạt tỷ lệ gần 60%. Theo ông Nguyễn Văn Anh, việc hòa giải trong tố tụng dân sự góp phần nâng cao chất lượng xét xử, là phương thức hiệu quả để bảo vệ quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp mà không phải mở phiên tòa xét xử; tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước; tạo thuận lợi cho việc thi hành án, vì phần lớn quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đều được tự nguyện thi hành; hạn chế việc kháng cáo, kháng nghị; nâng cao tỷ lệ và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án. Điều quan trọng nữa là hòa giải thành còn góp phần hàn gắn những rạn nứt, ngăn ngừa các tranh chấp trong tương lai giữa các đương sự; nâng cao ý thức pháp luật của người dân; giữ gìn ổn định trật tự xã hội, tạo sự đồng thuận và xây dựng khối đại đoàn kết trong nhân dân.

Lê Thành

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.