Multimedia Đọc Báo in

Chuyện người sản xuất cà phê… "vàng"

06:03, 18/02/2018

Mỗi ki-lô-gam cà phê bán ra được với giá khoảng từ 10-37 triệu đồng là điều tưởng chỉ có trong mơ, nhưng anh Nguyễn Quốc Khánh (SN 1974), chủ trang trại chồn Quốc Khánh, Giám đốc Công ty TNHH Huyền Thoại Núi đã biến nó thành sự thực với sản phẩm cà phê chồn thương hiệu Legend Revived.

Hành trình gian nan

Trại chồn của anh Khánh nằm ở km 49, Quốc lộ 26 (thôn 6, xã Krông Búk, huyện Krông Pắc) rộng hơn 1.000m2 đang nuôi 200 con chồn để sản xuất cà phê chồn; đây còn là nơi chế biến, giới thiệu sản phẩm cà phê chồn. 

Anh Khánh kể: Năm 2005, bắt đầu nuôi thử nghiệm chồn để sản xuất cà phê chồn. Quá trình nuôi, anh thấy chồn thích nghi với môi trường nuôi nhốt, dễ chăm sóc, sinh sản nhanh và đặc biệt thích ăn những quả cà phê chín mọng nên việc nuôi chồn để tạo ra cà phê chồn theo hướng hàng hóa rất khả thi.

Năm 2006, anh quyết định nuôi chồn số lượng lớn để sản xuất cà phê chồn. Vào mùa thu hoạch cà phê, anh Khánh chọn những vườn cà phê được chăm sóc kỹ lưỡng và đặt mua quả với giá cao gấp đôi so với thị trường để chủ vườn chọn hái những quả đẹp nhất, chín mọng nhất cho chồn ăn.

Chồn nuôi ở trong trang trại của anh Quốc Khánh.
Chồn nuôi ở trong trang trại của anh Quốc Khánh.

Sau khi ăn quả cà phê khoảng 4 tiếng, chồn thải phân kèm theo hạt cà phê. Cà phê chồn có được hương vị đậm đà là nhờ tác dụng lên men của các enzym trong dạ dày chồn.

Thời gian đầu, trại chồn của anh Khánh chỉ sản xuất cà phê chồn thóc (hạt cà phê được lọc từ phân chồn được sấy khô chưa qua chế biến). Với loại sản phẩm này, hiệu quả kinh tế mang lại khá cao, nhưng anh vẫn không hài lòng bởi anh muốn sản xuất ra một sản phẩm cà phê chồn mang thương hiệu của mình. Với ước vọng cháy bỏng đó, anh bắt tay vào nghiên cứu để tìm ra bí quyết chế biến cà phê chồn. 

Anh Khánh chia sẻ: Hạt cà phê chồn có hàm lượng đường cao, nên màu rang (màu sắc của hạt cà phê sau khi rang) tối sẽ làm phí phạm vị ngọt, còn màu rang quá sáng thì không có nước (khi pha chất trong cà phê sẽ không ra). Vì thế, loại cà phê này phải được rang từ màu sáng đến đậm trung bình. Ngoài ra, hương vị cà phê chồn không đồng nhất, đầu vụ thường chát, cuối vụ thường đắng hơn, do đó phải đánh mã số từng mẻ thu hoạch để rang riêng nhằm khắc phục nhược điểm trên... Phải ròng rã 4 năm trời, anh Khánh thử nhiều công thức rang cà phê chồn mới có được một công thức hoàn chỉnh, để biến cà phê chồn thành thức uống đẳng cấp.

Nâng tầm giá trị hạt cà phê

Cà phê chồn thơm ngon thì khỏi phải bàn cãi, nhưng để khách hàng chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn mua nó là không đơn giản. Anh Khánh suy nghĩ, sản phẩm chất lượng thì mẫu mã cũng phải sang trọng mới tương xứng.  

Anh Nguyễn Quốc Khánh giới thiệu cà phê chồn cho khách hàng tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 năm 2016.
Anh Nguyễn Quốc Khánh giới thiệu cà phê chồn cho khách hàng tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 13 năm 2016.

Để hiện thực hóa điều này, năm 2011, Công ty TNHH Huyền Thoại Núi chính thức giới thiệu cà phê chồn ra thị trường với thương hiệu Legend Revived với mục tiêu đưa loại cà phê chồn đặc biệt này vào danh sách những thức uống hảo hạng của những người sành cà phê, trở thành một món quà biếu đẳng cấp. Anh Khánh chăm chút cho sản phẩm hoàn hảo từ chất lượng đến mẫu mã. Anh cho ra đời 13 sản phẩm cà phê chồn, trong đó đẳng cấp nhất phải kể đến ba sản phẩm: Cà phê Robusta Chồn 250g, Cà phê Mocha Chồn 250g, Cà phê Rare Wild Mocha Chồn 250g. Lần đầu được nhìn thấy 3 sản phẩm này trưng bày tại trang trại của anh Khánh tôi cứ ngỡ đó là những chiếc hộp đựng trang sức quý giá. Đó là những chiếc hộp sơn mài được trau chuốt tỉ mỉ, bên trong bọc nhung. Mỗi hộp đựng 2 gói cà phê chồn 125 gram được trong bọc trong túi lụa may thủ công, một chiếc phin cà phê cùng một ít cà phê chồn chưa qua chế biến. 

Sản xuất đã khó, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cà phê chồn còn gian nan hơn bởi giá thành quá cao. Cụ thể: Cà phê Robusta Chồn 250g có giá 2,5 triệu/hộp (tương đương 10 triệu/kg), Cà phê Mocha Chồn 250g có giá 3,5 triệu đồng/hộp (tương đương 14 triệu đồng/kg), Cà phê Rare Wild Mocha Chồn 250g có giá 9,3 triệu đồng/hộp (tương đương 37,2 triệu đồng/kg). Anh Khánh phải lăn lộn khắp các thành phố lớn của cả nước, thuyết phục các khách sạn sang trọng sử dụng, bày bán sản phẩm của mình; tham gia rất nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài nước giới thiệu sản phẩm. 

 
“Với mỗi sản phẩm cà phê làm ra, mình đều muốn biến thành một món quà giá trị, chuẩn về chất lượng và sang trọng về mẫu mã. Vì chỉ khi làm được điều này, giá trị của hạt cà phê mới được nâng tầm”.
Anh Khánh tâm niệm

Sau một thời gian phát triển sản phẩm và mở rộng mạng lưới phân phối, thương hiệu cà phê chồn Legend Revived đã hiện diện ở nhiều đại lý, siêu thị trong nước và vươn ra thị trường một số nước và vùng lãnh thổ như: Nga, Hàn Quốc, Đài Loan… với  lượng tiêu thụ khoảng 1 tấn cà phê chồn/năm. Để đảm bảo sản lượng cà phê chồn phục vụ sản xuất, anh Khánh đã mở thêm một trang trại nuôi chồn ở huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) rộng 8 ha với 200 con chồn. 

Không dừng lại ở cà phê chồn, từ năm 2014 anh Khánh sản xuất thêm 13 sản phẩm cà phê sạch với nguyên liệu đầu vào là những hạt cà phê chế biến ướt được lựa chọn kỹ lưỡng và chế biến bằng cách rang mộc (không dùng phụ gia). Chất lượng thơm ngon, cùng mẫu mã đa dạng, sang trọng, những sản phẩm cà phê sạch của anh Khánh được nhiều resort, khách sạn sang trọng chọn để phục vụ khách hàng. Hiện nay, mỗi năm anh Khánh sản xuất và bán ra thị trường hơn 100 tấn cà phê sạch.

Vạn Tiếp

 

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.