Multimedia Đọc Báo in

Tự hào nông dân Việt Nam

06:07, 17/02/2018

Vừa trở về từ Lễ tôn vinh Tự hào nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tại Hà Nội (tháng 10-2017), ông Trần Minh Phong (thôn Ea Yú, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) đã lại tất bật với “núi” công việc ở trang trại rộng hơn 14 ha của mình. 

Công việc ruộng rẫy đã trở thành niềm vui, niềm say mê của nhà nông kỳ cựu này, ngay từ thuở mới đến Ea Yú lập nghiệp gần 15 năm trước, khi nơi đây còn là vùng đất hoang vắng, ông đã sớm nhận thấy tiềm năng phát triển trồng trọt từ chất đất bazan màu mỡ nên đã đầu tư trồng 2 ha cà phê. Với diện tích đất lớn, vốn không nhiều, gia đình ông tích cực bám ruộng vườn, tổ chức đổi công với hàng xóm để tiết kiệm công lao động, tích lũy vốn liếng. Qua tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do Hội Nông dân các cấp tổ chức và tìm đọc tài liệu, ông mạnh dạn áp dụng những kiến thức đã học được vào sản xuất, như trồng xen tiêu trên diện tích cà phê chưa giao tán để phá thế độc canh, bón phân vi sinh thay phân hóa học, xây dựng lò sấy cà phê, xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi để vừa có sản phẩm cung ứng cho thị trường, vừa chủ động nguồn phân bón cho cây trồng… 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2017 cho ông Trần Minh Phong.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2017 cho ông Trần Minh Phong.

Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, tính toán làm ăn một cách khoa học, gia đình ông đã từng bước vươn lên thoát nghèo, trở thành một trong những hộ khá giả tại địa phương, với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, có điều kiện để mua thêm đất đai, mở rộng sản xuất. Hiện gia đình ông có trang trại trồng trọt, chăn nuôi rộng hơn 14 ha, gồm 3 ha cao su, 6 ha tiêu và 5 ha cà phê trồng xen các loại cây ăn quả, cùng đàn heo, dê hàng chục con, thu nhập mỗi năm sau khi trừ chi phí đạt gần 4 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ. Mô hình đa cây đa con không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn góp phần xây dựng một nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Không chỉ lao động sản xuất giỏi, ông Phong còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hết lòng vì cộng đồng. Ông luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, cho mượn vốn đầu tư sản xuất, giúp nhiều hộ trong thôn thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ông Lê Minh Phương ở cùng thôn hiện có 4 ha rẫy, lợi nhuận hằng năm gần 1 tỷ đồng chia sẻ:  “Gia đình tôi được như bây giờ có phần giúp đỡ không nhỏ của ông Phong, cách đây gần chục năm, khi gia đình tôi còn khó khăn ông ấy đã cho mượn tiền mua rẫy, mua công cụ máy móc sản xuất, lại sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm canh tác, sau khi rẫy có thu mới trả lại tiền mượn”. Riêng trong năm 2016, ông Phong đã cho 6 hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn mượn 300 triệu đồng để đầu tư sản xuất kinh doanh. Nhờ vậy, kinh tế người dân trong thôn ngày càng phát triển.

Mô hình trồng tiêu xen cà phê của gia đình ông Phong.
Mô hình trồng tiêu xen cà phê của gia đình ông Phong.

 

 
“Làm nông nghiệp trong thời kỳ đổi mới, ngoài việc cần cù chịu khó thì người nông dân phải trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư, tìm tòi phát triển nhiều loại cây trồng trên cùng một đơn vị diện tích, đồng thời kết hợp trồng trọt với chăn nuôi để tận dụng các nguồn thu, tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm thiểu rủi ro”.
 
Ông Trần Minh Phong

Với vai trò, uy tín của một Chi hội trưởng chi hội nông dân và Trưởng thôn Ea Yú, ông tích cực vận động bà con tham gia xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2013, ông đã vận động mỗi gia đình đóng 2-3 triệu đồng/năm để dành làm đường, trong đó gia đình ông đóng góp phần hơn.Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến năm 2016, tuyến đường liên thôn dài 2,3 km đã được bê tông hóa với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. 

Từ những đóng góp trên, ông nhiều lần được các cấp khen thưởng. Năm 2017, ông là một trong 63 nông dân tiêu biểu trong cả nước được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam bình chọn trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” và vinh dự được tham gia Lễ tôn vinh Tự hào nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới.

Mai Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.