Multimedia Đọc Báo in

Ea Kiết nỗ lực về đích nông thôn mới

08:45, 28/11/2018
Sau 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Ea Kiết (huyện Cư M'gar) đã phát huy tốt nội lực của doanh nghiệp và nhân dân, góp phần làm thay đổi diện mạo của một vùng quê nghèo.

Năm 2008, xã Ea Kiết mới bắt đầu thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn, nên khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 8/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại rất khó thực hiện, do đời sống người dân còn nhiều khó khăn, gần 90% người dân sản xuất nông nghiệp; kết cấu hạ tầng chưa hoàn chỉnh; an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là tình hình di cư tự phát của các hộ đồng bào Hmông, Dao, Tày, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương…

Trước tình hình đó, Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban vận động ở 13 thôn, buôn, xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai theo từng giai đoạn, trực tiếp phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, thường xuyên tổ chức sơ kết, đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu, dựa vào đó để đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân đã chung sức, đồng lòng nỗ lực xây dựng NTM, thống nhất các khoản đóng góp, minh bạch trong quản lý tài chính, phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân và huy động tốt nguồn lực trong dân, tạo ra sức lan tỏa thi đua sôi nổi ở địa phương. Những năm qua, xã đã thực hiện xây dựng NTM với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 9,5 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa…

Đoạn đường giao thông thôn 7 (xã Ea Kiết) được bê tông hóa từ sự đóng góp của người dân.
Đoạn đường giao thông thôn 7 (xã Ea Kiết) được bê tông hóa từ sự đóng góp của người dân.

Thôn 7 là điểm sáng trong xây dựng NTM tại địa phương. Ông Nguyễn Đình Kim, trưởng thôn cho biết, trước đây đời sống của người dân trong thôn rất khó khăn, nhận thức chưa đúng đắn về chương trình NTM, nhưng sau khi được Ban tự quản, Bí thư chi bộ vận động, tuyên truyền, người dân đã thấy rõ được lợi ích và đồng lòng đóng góp. Đầu năm 2016, người dân trong thôn đã đóng góp 200 triệu đồng để xây rộng hội trường thôn và xây sân bóng chuyền.

Nhận thấy còn nhiều đoạn đường nội thôn nhỏ hẹp, mưa lầy, nắng bụi, đặc biệt là đoạn đường qua hội trường thôn, đầu năm 2017, người dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng để xây dựng hơn 2 km đường bê tông và 2 km đường đổ đá dăm (trong đó 50% vốn hỗ trợ của Nhà nước). Chưa dừng lại ở đó, đầu năm 2018, người dân tiếp tục đóng góp 555 triệu đồng, bê tông hóa thêm 500 m đường và xây dựng 2 cây cầu dân sinh. Bên cạnh đóng góp tiền của, hiến đất, người dân trong thôn còn góp hàng nghìn ngày công lao động để làm đường. Ông Nguyễn Đình Kim cho hay, thôn sẽ tiếp tục huy động nguồn vốn từ dân, để lên kế hoạch bê tông hóa đoạn đường còn lại và xây cổng chào thôn trong thời gian tới. Riêng HTX Nông nghiệp Dịch vụ Công bằng Ea Kiết cũng đã đóng góp gần 3 tỷ đồng cho địa phương để xây dựng đường sá, cầu cống, thu gom rác thải… Tính đến nay, xã đã nhựa hóa hơn 90% đường liên xã, bê tông hóa 50% đường liên thôn - buôn và cấp phối đá dăm 27% đường ngõ, xóm.

Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn quan tâm đến công tác giảm nghèo, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất bằng nhiều hình thức, nâng cao thu nhập. Xã phối hợp với các tổ chức mở lớp tập huấn, hội thảo để chuyển giao khoa học kỹ thuật; phát triển kinh tế theo hướng đa cây, đa con; mở các lớp dạy nghề nấu ăn, chăm sóc cà phê, hồ tiêu, nấm; hỗ trợ về vốn, giống, phân bón cho các hộ nghèo; xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả; tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 7,07%, giảm 2,91% so với năm 2016, bình quân thu nhập đầu người là 36 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Đình Hiệp, Chủ tịch UBND xã cho biết, đến thời điểm hiện tại xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM và sẽ nỗ lực tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hai tiêu chí còn lại là an ninh trật tự và giao thông, dự kiến năm 2019 sẽ về đích nông thôn mới.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.