Multimedia Đọc Báo in

Khát vọng Buôn Ma Thuột

09:07, 10/03/2020

Cách đây 45 năm, ngày 10-3-1975, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Đắk Lắk phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực, nhân dân cả nước đã làm nên chiến thắng lịch sử Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk, mở màn cho cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

45 năm sau ngày giải phóng, đặc biệt là gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới của Đảng, tỉnh Đắk Lắk đã phát huy truyền thống vẻ vang của tinh thần Chiến thắng 10-3, đoàn kết, vượt khó đi lên, giành được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, tạo ra thế và lực mới cho Đắk Lắk phát triển.

Trung tâm Ngã sáu Buôn Ma Thuột trong ngày hội. Ảnh: H. Gia
Trung tâm Ngã sáu Buôn Ma Thuột trong ngày hội. Ảnh: H. Gia

Từ đô thị loại IV năm 1975, Buôn Ma Thuột đã phát triển thành đô thị loại III năm 1995, loại II năm 2005 và được công nhận loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2010. Cũng từ năm 2010, sau khi có Kết luận 60-KL/TW của Bộ Chính trị, Buôn Ma Thuột đã có những bước tiến vượt bậc, từng bước trở thành đô thị có một số lĩnh vực qui mô cấp vùng như khoa học công nghệ, y tế, giáo dục đào tạo, văn hóa thể dục thể thao, công nghiệp. Thành phố ngày càng khẳng định là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng.

Nhờ lợi thế về vị trí địa lý nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, TP. Buôn Ma Thuột ngày càng có vai trò quan trọng trong hoạt động liên kết các địa phương trong khu vực. Với vai trò đầu mối giao thông toàn vùng, kết nối Tây Nguyên với các vùng và các tỉnh thuộc Campuchia và Lào, Buôn Ma Thuột từng bước trở thành “một cực phát triển” trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia về thương mại, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học công nghệ. Những tiềm năng và lợi thế cùng thành tựu đạt được sau 45 năm kiến thiết, xây dựng, phát triển là nền tảng để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố vững tin về một đô thị Buôn Ma Thuột sinh thái, thông minh, bản sắc; là một trong những đô thị trung tâm của cả nước và khu vực các nước tiểu vùng sông Mekong.

Khát vọng lớn lao đó cũng chính là "thông điệp" mà Bộ Chính trị đã định hướng cho tỉnh Đắk Lắk nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng bằng Kết luận 67-KL/TW ngày 16-12-2019 về xây dựng phát triển TP. Buôn Ma Thuột giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hướng đến xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột sinh thái, thông minh, bản sắc.
Hướng đến xây dựng đô thị Buôn Ma Thuột sinh thái, thông minh, bản sắc.

Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột Từ Thái Giang khẳng định: Sau 10 năm thực hiện Kết luận 60 của Bộ Chính trị, nhiều bài học kinh nghiệm đã được Đảng bộ, chính quyền thành phố nghiêm túc rút ra, từ đó đề ra những giải pháp cụ thể khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém để việc triển khai thực hiện Kết luận 67 hiệu quả, toàn diện hơn. Để thực hiện hóa những định hướng, mục tiêu của Kết luận 67, ngoài sự quan tâm của tỉnh, các bộ, ngành và Trung ương, rất cần sự đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm mạnh mẽ của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố.

Những tiềm năng và khát vọng mãnh liệt ấy chính là cơ sở vững chắc để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Buôn Ma Thuột tự tin xây dựng thành phố phát triển lên một tầm vóc mới, xứng đáng với truyền thống lịch sử của quê hương 10-3 Anh hùng.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.