Multimedia Đọc Báo in

Nuôi gà lấy trứng an toàn theo hướng hữu cơ

08:42, 17/09/2020

Mô hình chăn nuôi gà lấy trứng an toàn theo hướng hữu cơ do Công ty Liên kết nông dân (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) do ông Motoosa Katayama, người Nhật Bản làm Giám đốc, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trên cơ sở sản xuất rau quả hữu cơ trong nhiều năm qua, Công ty Liên kết nông dân tiếp tục kết hợp với chăn nuôi hướng hữu cơ để gia tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích. Bước đầu, trang trại gà của công ty nuôi 1.000 con, trong đó có 30 gà trống, tất cả đều là giống gà ta thuần chủng của địa phương, nuôi từ thời kỳ gà con. Vòng đời của gà thuần chủng từ 2 – 2,5 năm, mỗi năm nuôi chêm số lượng vào thay thế những gà đã già không có khả năng cho trứng để luôn duy trì đàn ổn định.

Nhân viên Công ty Liên kết nông dân phân loại trứng để giao cho khách hàng.
Nhân viên Công ty Liên kết nông dân phân loại trứng để giao cho khách hàng.

Khác với hướng sản xuất gà siêu trứng công nghiệp của các trang trại khác, mô hình chăn nuôi gà trứng của Công ty Liên kết nông dân không nuôi nhốt cố định, mà có khu vực thả rong và đẻ trứng riêng biệt. Biện pháp nuôi thả trong vườn có kiểm soát, ngoài hiệu quả kinh tế còn thu được nguồn phân tự nhiên để trả lại hữu cơ cho đất.

Đơn vị chăn nuôi tận dụng khu vực đang sản xuất các loại cây trồng hướng hữu cơ, cho gà đi bộ và tắm nắng,  ăn thêm nhiều loại rau, trái cây, cỏ dại và côn trùng trong vườn; sau đó cho gà về lại chuồng để đẻ trứng vào những chiếc giỏ đã chuẩn bị sẵn. Nguồn trứng thu được tại trang trại 100% có thụ tinh từ gà trống.

Mặc dù tỷ lệ trứng thu được không cao bằng gà công nghiệp siêu trứng (mỗi ngày thu được từ 150 – 300 trứng tùy thời điểm) song giá bán trứng gà hướng hữu cơ tăng gấp 3 - 4 lần so với trứng gà công nghiệp (40.000 – 50.000 đồng/10 quả tùy loại 1 hoặc 2). Trứng gà thu được có màu vàng kem, lòng đỏ chiếm thể tích lớn hơn so với trứng gà công nghiệp. Hiện tại với số lượng trứng công ty thu được mỗi ngày chỉ đủ giao cho khách hàng đã đặt trước. Tổng đầu tư mô hình chăn nuôi này khoảng 500 triệu đồng, mỗi năm trừ chi phí doanh nghiệp lãi thuần 200 -  250 triệu đồng/1.000 con.

Giỏ chuẩn bị cho gà đẻ trứng sau khi thả vườn.
Giỏ chuẩn bị cho gà đẻ trứng sau khi thả vườn.

Anh Takano Motoyuki, Tổng quản của Công ty cho biết, để thu được nguồn trứng chất lượng thì quy trình chăm sóc và cung cấp thức ăn cho gà rất nghiêm ngặt. Phải cho gà ăn 2 lần/ngày, thức ăn được trộn đủ các thành phần theo công thức, đảm bảo đủ dinh dưỡng để gà cho trứng chất lượng tốt nhất. Thức ăn hỗn hợp gồm: rau chùm ngây, cám gạo, thóc, bột ngô (ngô được trồng ở tại vườn công ty, không phun thuốc và phân hóa học), rau củ quả các loại, bã đậu nành và 15% thức ăn an toàn được ủ lên men (không chứa kháng sinh và chất kích thích). Mỗi tuần gà còn bổ sung thêm thức ăn bằng xương cá và phổi bò đã được nấu chín. Trứng thu hoạch xong được lưu trữ riêng biệt theo từng ngày và được bảo quản trong phòng chế biến ở nhiệt độ 16oC. Trứng sắp xếp, chia theo kích cỡ và đóng gói để phân phối cho khách hàng.

Có thể nói, mô hình này phù hợp với phương thức chăn nuôi gà hộ gia đình ở địa phương, dễ nhân rộng. Đại diện Công ty Liên kết nông dân cho biết, công ty sẵn sàng hướng dẫn cho các cá nhân, hộ gia đình muốn liên kết mở rộng triển khai mô hình chăn nuôi này.

Cẩm Lai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.