Multimedia Đọc Báo in

Trọn nghĩa vẹn tình cựu thanh niên xung phong

14:03, 10/11/2012

Từng cống hiến tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của dân tộc, nhưng hiện nay rất nhiều cựu Thanh niên xung phong (TNXP) vẫn đang phải sống trong cảnh neo đơn, thiếu thốn trăm bề. Những suất quà, căn nhà, sổ tiết kiệm tình nghĩa được trao tặng từ sự huy động nhiều nguồn lực trong xã hội của Hội Cựu TNXP tỉnh không chỉ là sự tri ân mà còn thể hiện tấm lòng trọn vẹn nghĩa tình với hội viên cựu TNXP.

Đại diện Hội Cựu TNXP các cấp và Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh  trao sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng bà Nguyễn Thị Liên.
Đại diện Hội Cựu TNXP các cấp và Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh trao sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng bà Nguyễn Thị Liên.

Bà Trịnh Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, từ khi thành lập (năm 2006) đến nay, Hội Cựu TNXP đã phát triển ở 15 huyện, thị xã, thành phố và 100 xã, phường, thị trấn, thu hút trên 5.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Tổ chức Hội đã thực sự trở thành “ngôi nhà chung” sưởi ấm tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng trong thời kỳ mới. Ngoài việc vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào của địa phương, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Hội Cựu TNXP các cấp đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, chủ động phối hợp với các ngành liên quan tham mưu, đề xuất giải quyết các chế độ chính sách đối với cựu TNXP. Nhờ vậy, 1.156 cựu TNXP đã được hưởng trợ cấp 1 lần, 160 hội viên hưởng trợ cấp thường xuyên, 179 cựu TNXP được tổ chức giám định và đạt hạng thương tật hưởng chính sách như thương binh, 1.182 cựu TNXP được cấp bảo hiểm y tế… Đặc biệt, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ "Nghĩa tình đồng đội". Từ nguồn quỹ trên, Hội đã hỗ trợ xây mới 77 căn nhà, sửa chữa 3 căn nhà với tổng kinh phí trên 2,1 tỷ đồng tặng hội viên cựu TNXP nghèo, khó khăn về nhà ở. Cùng với đó, Hội cựu TNXP tỉnh cũng vận động quyên góp được 512 triệu đồng làm 65 sổ tiết kiệm tình nghĩa tặng cựu TNXP cô đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức thăm và tặng trên 500 suất quà cho cựu TNXP. Những việc làm sâu nặng nghĩa tình ấy đã sưởi ấm tình cảm đồng chí, đồng đội giúp các cựu TNXP vượt qua những khó khăn, ngặt nghèo trong cuộc sống.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương sinh sống một thời gian, năm 1979, bà Nguyễn Thị Liên chuyển từ Nghệ An vào thôn Phước Hòa (xã Ea Yông, huyện Krông Pak) sinh sống. Tuổi xuân cống hiến cho chiến trường, mọi việc đều dang dở nên bà chỉ ở một mình trong căn nhà nhỏ, làm thuê cuốc mướn sinh sống qua ngày. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng chật vật khi hơn 2 năm qua bà mang trong mình căn bệnh nang gan phải chữa trị lâu dài rất tốn kém. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, tháng 10 vừa qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao tặng bà sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 3 triệu đồng. Nhận sổ tiết kiệm, bà xúc động: “Tuy số tiền không nhiều nhưng là món quà vật chất và tinh thần rất quý giá đối với tôi bởi nó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tình cảm đồng chí, đồng đội của tổ chức hội”. Là 1 trong số 77 hội viên được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, ông Lê Văn Nho ở thôn 20 (xã Ea Riêng, huyện M’Drak) không thể diễn tả hết sự xúc động khi được ở trong căn nhà xây kiên cố không còn lo cảnh nắng, mưa. Từng tham gia lực lượng TNXP tại tổng kho 559, đường 9 Nam Lào, làm nhiệm vụ san lấp hố bom, mở đường, năm 1972 ông xuất ngũ trở về Thái Bình lập gia đình sau đó chuyển vào Dak Lak. Bà Vũ Thị Kim, vợ ông cũng từng tham gia lực lượng kháng chiến của địa phương. Qua những năm tháng cống hiến tuổi thanh xuân tham gia mở đường, vận chuyển vũ khí, lương thực, giữ huyết mạch giao thông phục vụ cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, vợ chồng ông đã không thể có con nên nhận con nuôi để gia đình bớt phần hiu quạnh. Cuộc sống ở vùng đất mới khó khăn lại không có vốn liếng gì nên ông bà cố gắng lắm cũng chỉ đủ đắp đổi nuôi con qua ngày. Căn nhà gỗ cũ mấy chục năm che mưa chắn gió đã xiêu vẹo từ lâu, nếu không có nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng của Hội Cựu TNXP tỉnh thì chưa biết đến bao giờ gia đình ông mới xây dựng được căn nhà khang trang rộng hơn 40m2 này.

Mỗi sổ tiết kiệm được trao tặng, mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng là một món quà ý nghĩa đối với cuộc sống của những cựu TNXP nghèo. Các đoàn thể địa phương còn hỗ trợ ngày công đào móng, san nền, giúp các hộ cựu TNXP xây dựng nhà; cùng các nhà tài trợ đóng góp sắm sửa vật dụng gia đình tặng hội viên khi dọn về nhà mới. Những hội viên neo đơn, sức khỏe yếu còn được Tỉnh Đoàn, Hội Cựu TNXP các cấp và chính quyền địa phương trực tiếp đứng ra làm nhà. Nhìn vào những căn nhà ấm cúng ấy, mới thấy nghĩa tình đồng đội đã trở thành động lực giúp các cựu TNXP vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.